Theo ông Kadyrov, chú ngựa đua Zazou từng là ‘nạn nhân’ của các lệnh trừng phạt do nhiều nước phương Tây áp lên ông cách đây 9 năm trước, thời điểm Nga sáp nhập báo đảo Crưm.

Ông Kadyrov và chú ngựa Zazou. Ảnh: Ramzan Kadyrov/ Telegram

“Vào đầu năm nay, đại diện cơ quan mật vụ Ukraine đã tiếp cận tôi thông qua nhiều kênh trung gian, và đưa ra lời đề nghị chuộc chú ngựa Zazou về. Những người đó biết rằng tôi có sự gắn bó với chú ngựa, và tất nhiên là tôi đồng ý. Thành thật mà nói, tôi đã nghĩ rằng Zazou sẽ được bàn giao theo một cách chính thức, chẳng hạn như các lệnh trừng phạt có liên quan tới chú ngựa được dỡ bỏ”, hãng tin RT dẫn bài đăng của ông Kadyrov trên Telegram, viết.

Theo nhà lãnh đạo Chechnya, Zazou hồi tháng Ba ‘bỗng dưng biến mất’ khỏi chuồng ngựa ở làng Krabcice gần thủ đô Prague, Cộng hòa Czech, khi các nhân viên tình báo Ukraine đã mua lại chú ngựa này từ cơ quan chức năng địa phương. Còn nguyên nhân chú ngựa ‘biến mất’ thì được đổ cho một số đối tượng trộm cắp vô danh.

“Họ chỉ đơn giản là dàn dựng vụ trộm tại một chuồng ngựa ở Cộng hòa Czech, cùng với sự thông đồng từ cơ quan chức năng địa phương. Tôi cần nhắc lại rằng, khi Zazou ‘biến mất’ thì đã có rất nhiều người lấy làm lạ khi một chú ngựa đắt tiền như thế lại có biến mất đơn giản đến vậy. Cái giá mà tôi bỏ ra để chuộc Zazou chỉ có 18.000 USD”, ông Kadyrov viết thêm.

Theo hãng tin RT, chú ngựa Zazou ở thời điểm ‘bỗng dưng biến mất’ có trị giá khoảng 10 triệu USD (hơn 234,5 tỷ VND).

Hiện các cơ quan mật vụ và tình báo Ukraine chưa đưa ra bình luận về những thông tin được ông Kadyrov chia sẻ.