Người đứng đầu Hội đồng quốc gia về hòa bình và trật tự (NCPO) - Tướng Prayuth Chan-ocha tối 30/5 hứa sẽ tổ chức tổng tuyển cử trong vòng một năm sau khi cuộc cải tổ quốc gia hoàn tất.

 

{keywords} 

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp vào tối muộn hôm qua, ông Prayuth tuyên bố, một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập trước khi năm tài chính 2015 bắt đầu. Năm tài chính sẽ bắt đầu vào tháng 10.

"Vấn đề khẩn cấp tiếp theo là thông qua dự luật ngân sách hàng năm 2015 để Thái có thể bước tiếp, đặc biệt là Thái nên bắt kịp với cộng đồng kinh tế châu Á", tướng Prayuth tuyên bố.

Vị chỉ huy trên nói, NCPO sẽ không cân nhắc các dự án dựa trên các lý do chính trị như trước đây. Việc này sẽ cho phép NCPO hướng tới ngân sách 2015 trước ngày 1/10.

Tướng Prayuth cam kết tiến hành bầu cử khi công bố lộ trình 3 bước, bắt đầu bằng hòa giải quốc gia, sau đó tới cải tổ và bầu cử.

Theo ông, bước đầu tiên sẽ mất vài tháng để trung tâm cải tổ phát động tiến trình hòa giải ở thủ đô và sau đó là trên toàn quốc. Bộ chỉ huy chiến dịch an ninh nội địa sẽ đảm nhiệm việc này.

Bước thứ hai là phải có một hiến pháp tạm để quản lý đất nước, thiết lập Quốc hội, bầu Thủ tướng và các thành viên nội các để lập chính phủ điều hành đất nước. Bước này sẽ mất ít nhất 1 năm, dựa vào tình hình.

Bước cuối cùng là tổ chức một cuộc tổng tuyển cử công bằng và tự do, trong đó các đảng được tự do ganh đua, tướng Prayuth nói.

Tuy nhiên, ngay sau khi lộ trình này được công bố, Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ, StraitsTimes cho biết.

"Chúng tôi biết họ đã thông báo một lộ trình hướng tới dân chủ, song trong đó có quá ít chi tiết", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói.

Bà Psaki nói: "Washington tin rằng con đường tốt nhất để đi tới đó là vạch ra một lịch trình để bầu cử sớm và tạo điều kiện cho một quá trình bỏ phiếu minh bạch".

  • Hoài Linh