Theo đài Russia Today, trong một phát biểu qua video được công bố vào tối muộn ngày 20/4, Svyatoslav Palamar - phó chỉ huy Tiểu đoàn Azov của Ukraine, tuyên bố lực lượng này đã sẵn sàng rời khỏi nhà máy Azovstal với sự hỗ trợ của một “bên thứ ba”. Tuy nhiên, ông Palamar không nêu rõ "bên thứ ba" mà ông đề cập tới là bên nào.

Bên cạnh đó, ông này nêu rõ những quân nhân Ukraine rút khỏi nhà máy này phải được mang theo vũ khí cá nhân. Ông Palamar cũng yêu cầu việc sơ tán cả quân nhân Ukraine bị thương và những người đã tử trận, song khẳng định sẽ không đầu hàng quân Nga hay các lực lượng ly khai, những bên đã bao vây quân đội Ukraine ở Mariupol suốt nhiều ngày qua. 

Khói bốc lên từ khu vực nhà máy thép Azovstal ở Mariupol (Ukraine) ngày 14/4. Ảnh: RIA Novosti

Trước đó cùng ngày, Sergey Volyna, chỉ huy trưởng Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine - lực lượng cũng đang cố thủ tại Azovstal, đã đưa ra một bài phát biểu tương tự. Ông Volyna nêu rõ đơn vị của mình có khoảng 500 binh sĩ bị thương, cùng với "hàng trăm" dân thường đang bị mắc kẹt bên dưới nhà máy Azovstal, và họ có thể chỉ "còn vài giờ đồng hồ" để bám trụ tại nơi này.

“Đây là lời kêu gọi của chúng tôi đối với thế giới, đây có thể là lời kêu gọi cuối cùng của chúng tôi. Chúng tôi chỉ có thể ở đây được vài ngày hoặc vài giờ nữa”, ông Volyna nói trong phát biểu. “Chúng tôi yêu cầu áp dụng thủ tục dẫn độ đối với chúng tôi và đưa chúng tôi đến lãnh thổ của một bên thứ ba”.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Nga thừa nhận rằng các nỗ lực của họ trong việc thiết lập hành lang nhân đạo ở nhà máy Azovstal đã bất thành.

"Chúng tôi phải tuyên bố rằng hoạt động nhân đạo đã bị gián đoạn, không có hành lang nào được thiết lập. Chỉ huy của các tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine đã không thể tận dụng thêm một cơ hội nào để cứu lấy bản thân và mạng sống của cấp dưới", thông báo viết.

Trong khi đó, phía Kiev cáo buộc Moscow cản trở các nỗ lực thiết lập hành lang nhân đạo. Phó Thủ tướng Ukraine Irina Vereschuk cáo buộc Nga "không thể thực hiện một lệnh ngừng bắn đàng hoàng".

Việt Anh