Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Joe Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ với một nhà lãnh đạo nước ngoài, và sự kiện diễn ra qua mạng vì dịch bệnh Covid-19.

{keywords}
Ảnh: ABC News

Theo ABC News, ông Biden ca ngợi Mỹ và Canada là những người bạn tốt nhất, còn ông Trudeau gọi tình bạn đó là "phi thường", dấu hiệu cho thấy quan hệ nhiều biến động giữa hai bên thời Tổng thống Donald Trump giờ đây sẽ lật sang trang mới.

"Mỹ không có người bạn nào thân thiết hơn Canada", Tổng thống Biden khẳng định trong cuộc gặp được thực hiện qua kết nối video giữa Nhà Trắng và văn phòng Thủ tướng Canada ở Ottawa.  

"Chúng tôi có một chương trình nghị sự mạnh mẽ hôm nay, và tất cả chúng ta đều được phục vụ tốt nhất khi Mỹ và Canada cùng nhau hợp tác và dẫn đầu", nhà lãnh đạo Mỹ nói công khai trước khi bước vào phòng họp kín. 

Phía Thủ tướng Justin Trudeau cam kết sẽ làm việc "cùng nhau để vượt qua Covid-19, đồng thời đảm bảo sẽ thực hiện trách nhiệm của mình trên toàn cầu và xây dựng thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn, an toàn hơn cho tất cả mọi người".

{keywords}
Ảnh: ABC News

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo Canada đã bàn về nhiều vấn đề như tình trạng biến đổi khí hậu, vực dậy nền kinh tế Bắc Mỹ, Bắc Cực và các mối đe dọa đối với nền dân chủ ở Myanmar.

Nhà Trắng cho biết, cuộc hội đàm sẽ cung cấp "lộ trình" cho các mối quan hệ tốt đẹp hơn. 

Theo một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên, hai ông Biden và Trudeau còn đề cập đến "hành xử kinh tế bất công" của Trung Quốc và việc Bắc Kinh đang cầm giữ hai công dân Canada. Nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị bắt ở Trung Quốc năm 2018 sau vụ Vancouver bắt nữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ.

Mặc dù diễn ra trực tuyến, cuộc hội đàm tuân thủ đúng theo hình thức gặp gỡ lãnh đạo song phương trực tiếp. Tham gia sự kiện còn có Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cùng những người đồng cấp Canada. 

Thanh Hảo

Loạt thách thức chờ đón ông Biden sau tháng đầu 'trăng mật'

Loạt thách thức chờ đón ông Biden sau tháng đầu 'trăng mật'

Tháng đầu tiên lên nắm quyền tại Nhà Trắng được coi là thời gian "trăng mật" đối với ông Joe Biden. Tân Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ phải đối mặt vô số thách thức lớn hơn phía trước.

Cố vấn của ông Biden dọa trừng phạt Nga

Cố vấn của ông Biden dọa trừng phạt Nga

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ sớm đưa ra phản ứng sâu rộng về vụ tấn công mạng SolarWinds mà Mỹ cáo buộc là do Nga tiến hành.