“Tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, người được cả thế giới ngưỡng mộ vì sự lãnh đạo và tận tâm của bà. Nữ hoàng là một người bạn tốt của Liên Hợp Quốc, và là ‘một sự hiện diện’ đáng tin cậy qua nhiều thập kỷ thay đổi. Sự cống hiến bền bỉ của bà sẽ được ghi nhớ về lâu dài”, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo hãng tin Reuters, lời chia buồn trên được ông Guterres đưa ra sau khi Điện Buckingham ra thông cáo về việc Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà tại lâu đài Balmoral hôm 8/9.

“Nữ hoàng Anh Elizabeth II là nữ chính khách có phẩm giá và sự kiên định vô song, người đã làm sâu sắc thêm cho mối quan hệ đồng minh nền tảng giữa Anh và Mỹ. Bà đã giúp mối quan hệ giữa hai nước chúng ta trở nên đặc biệt. Hôm nay, người dân trên khắp nước Mỹ chia buồn với người dân Anh và các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung về sự mất mát này. Di sản của bà sẽ có ảnh hưởng lớn đối với những trang sử của nước Anh”, thông cáo được Tổng thống Mỹ Joe Biden đăng trên Twitter.

Tổng thống Mỹ Joe Biden viết vào sổ chia buồn ở Đại sứ quán Anh tại Washington DC. Ảnh: Reuters

“Chỉ có một vài người có thể ‘định hình’ lịch sử giống như Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Những cam kết không thể phá vỡ của bà về nghĩa vụ là một ví dụ. Cả thế giới gửi lời chia buồn tới người dân Vương quốc Anh và hơn thế nữa. Cầu mong bà có thể được an nghỉ”, trang tin Telegraph dẫn lời Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola nói. 

“Thay mặt Chính phủ Ireland, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Vua Charles III, Hoàng gia, người dân và Chính phủ Anh về sự mất mát của họ. Triều đại Nữ hoàng Elizabeth II là tâm điểm của sự tôn trọng và ngưỡng mộ trên toàn thế giới. Sự nổi tiếng của bà đối với người dân Ireland cũng rất rõ ràng, và điều này đã tạo ra sự tích cực đối với Nữ hoàng”, Thủ tướng Ireland Micheal Martin chia sẻ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, ông cảm thấy “đau đớn” trước thông tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà. “Nữ hoàng đã mang tới khả năng lãnh đạo đầy cảm hứng cho đất nước và người dân Anh", ông Modi viết trên Twitter, đồng thời ca ngợi nhân cách và phẩm giá của bà.

“Chúng tôi vô cùng đau buồn khi nhận được tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời. Thay mặt cho người dân Ukraine, tôi gửi lời chia buồn chân thành tới Hoàng gia, toàn thể Vương quốc Anh và Khối Thịnh vượng chung về sự mất mát không thể bù đắp này”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay.

Theo trang tin The Guardian, Anh sẽ tổ chức quốc tang trong 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.