Sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II đã gây xúc động mạnh mẽ và tức thì, hàng nghìn người đã tập trung bên ngoài Cung điện Buckingham và các tòa nhà hoàng gia khác để bày tỏ tiếc thương. Nhiều người khác đã đặt vòng hoa bên ngoài Lâu đài Windsor, nơi Nữ hoàng quá cố đã dành phần lớn thời gian của bà ở đó sau khi người chồng yêu quý của bà - Hoàng thân Philip, qua đời vào tháng 4 năm ngoái.

Không chỉ ở nước Anh, những người yêu quý Nữ hoàng Anh ở khắp nơi trên thế giới cũng tới đặt vòng hoa bên ngoài đại sứ quán Anh tại các nước, như ở Mỹ, Đức và Na Uy. Suzan Antonowicz, một công dân Anh đã so sánh sự ra đi của Nữ hoàng với việc mất đi thành viên gia đình. "Bà là đấng sinh thành của dân tộc chúng tôi. Bà đã thể hiện tinh thần anh hùng trong rất nhiều tình huống.

Sự kính trọng của tôi đối với Nữ hoàng rất lớn, nhưng tình yêu của tôi dành cho bà còn lớn hơn. Chúng tôi sẽ đau buồn vì mất mát này trong nhiều năm tới". Trong khi đó, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã có bài phát biểu tại Văn phòng Số 10 phố Downing, nơi bà miêu tả việc Nữ hoàng qua đời là "cú sốc cho toàn thể nước Anh và thế giới".

"Đây là một mất mát quá lớn cho toàn thể chúng ta, Nữ hoàng Elizabeth II là người đã đặt nền móng cho nước Anh hiện đại, là biểu tượng cho tinh thần của Vương quốc Anh. Nữ hoàng là nguồn cảm hứng của cá nhân tôi, nhưng cũng là tấm gương cho tất cả mọi người. Bây giờ, chúng ta cần vượt qua nỗi đau để hỗ trợ Vua Charles", bà Truss nói.

Thủ tướng Anh Liz Truss bên ngoài Văn phòng Số 10 phố Downing. Ảnh: SN

Tổng thống Mỹ đã bày tỏ tiếc thương và đăng trên Twitter như sau: “Nữ hoàng Anh Elizabeth II là nữ chính khách có phẩm giá và sự kiên định vô song, người đã làm sâu sắc thêm cho mối quan hệ đồng minh nền tảng giữa Anh và Mỹ. Bà đã giúp mối quan hệ giữa hai nước chúng ta trở nên đặc biệt. Hôm nay, người dân trên khắp nước Mỹ chia buồn với người dân Anh và các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung về sự mất mát này. Di sản của bà sẽ có ảnh hưởng lớn đối với những trang sử của nước Anh.

“Chỉ có một vài người có thể ‘định hình’ lịch sử giống như Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Những cam kết không thể phá vỡ của bà về nghĩa vụ là một ví dụ. Cả thế giới gửi lời chia buồn tới người dân Vương quốc Anh và hơn thế nữa. Cầu mong bà có thể được an nghỉ”, trang tin Telegraph dẫn lời Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola nói.

Thông cáo về sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth bên ngoài Cung điện Buckingham. Ảnh: SN
Người dân Anh đặt vòng hoa bên ngoài Cung điện Buckingham. Ảnh: SN
Một người dân Anh không kìm được nước mắt. Ảnh: SN
Có rất đông người dân Anh xuất hiện bên ngoài Cung điện Buckingham. Ảnh: SN
Người dân đặt hoa bên ngoài nơi ở của Nữ hoàng. Ảnh: SN
Một người đàn ông đặt hoa tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth. Ảnh: SN
Cờ rủ tại lâu đài Balmoral, nơi Nữ hoàng Elizabeth qua đời. Ảnh: SN

Việt Dũng