Lịch sử 'đẫm máu'

North Yungas là con đường xa lộ trên núi được xây trong Chiến tranh Chaco bởi các tù nhân Paraguay vào những năm 1930, dài khoảng 60 km, nối thị trấn La Paz - thủ đô của Bolivia với thị trấn Coroico.

North Yungas dài 60km đi qua nhiều loại địa hình và thời tiết khác nhau. Ảnh: The Travel

Con đường leo lên độ cao chóng mặt 4650 m ở đèo La Cumbre và đi xuống dốc về phía Coroico ở vùng Yungas của Bolivia. Sự thay đổi độ cao này kéo theo nhiệt độ cũng biến động liên tục, từ lạnh lẽo đến đóng băng cho tới ấm áp hay thậm chí oi bức. Không chỉ thách thức về độ cao, cung đường North Yungas còn rất hẹp, chỉ rộng 3m và nằm ngay rìa của một dãy núi thường bị bao phủ bởi sương mù dày đặc và bụi vào mùa hè khiến người lái vô cùng khó quan sát những vật thể phía trước.

Mưa và mây mù thường xuyên cản trở tầm nhìn của các phương tiện lưu thông. Ảnh: Discovery

Khu vực này mưa quanh năm nên đường luôn trơn trượt, ẩm ướt. Ngoài ra, mưa lớn còn làm trôi đá trên núi xuống đường nên vô cùng nguy hiểm cho những phương tiện đang lưu thông. Ước tính có khoảng 300 người thiệt mạng trên cung đường này mỗi năm. Năm 1995, Ngân hàng Phát triển Liên bang Mỹ đã bình chọn đây là "Cung đường nguy hiểm nhất thế giới".

Năm 1995, North Yungas được bình chọn là 'cung đường nguy hiểm nhất thế giới'. Ảnh: National Geographic

Vì lý do an toàn, Bolivia đã cho xây dựng một con đường mới nối giữa La Paz và Coroico. Công trình đã hoàn thành vào năm 2006.  

Điểm đến thu hút du khách

Mặc dù ẩn chứa đầy nguy hiểm nhưng mỗi năm, North Yungas thu hút tới khoảng 25.000 lượt khách tới từ khắp nơi trên thế giới. Con đường chủ yếu là điểm đến yêu thích của những du khách mê xe đạp địa hình và có chút máu liều. 

Dù nguy hiểm nhưng North Yungas vẫn luôn thu hút những người ưa mạo hiểm. Ảnh: The Travel

Một số tour du lịch đạp xe leo núi hiện đang được tổ chức trên đoạn đầu cung đường ở La Paz bởi nhiều công ty lữ hành địa phương khác nhau. Du khách sẽ được cung cấp các thiết bị cần thiết cho chuyến đi bao gồm trang phục đi xe đạp và xe đạp cũng như hướng dẫn viên để theo dõi các tay đua. Giá cho các tour này dao động từ 80 - 150 USD. Những du khách được khuyến cáo rằng các tour du lịch rẻ hơn thường đi kèm với các thiết bị kém đáng tin cậy hơn, bao gồm cả những chiếc xe đạp với phanh không đảm bảo chất lượng, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Du khách được khuyên nên tìm những đơn vị lữ hành uy tín để đảm bảo an toàn. Ảnh: The Travel

Những chuyến đi khám phá North Yungas bằng xe đạp có thể kéo dài từ 6 đến 7 giờ. Bolivia Hop, một trong những công ty du lịch nổi tiếng, thường bắt đầu chuyến đi lúc 10 giờ sáng, đưa du khách trải nghiệm cung đường dốc băng qua những khu rừng rậm và thác nước hùng vĩ trong những tháng mùa hè.

Đỗ An (Tổng hợp)