Kế hoạch chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tỉnh Lào Cai năm 2024 do lãnh đạo UBND tỉnh ký ban hành hồi tháng 3. Trong hơn 18,2 tỷ đồng dự kiến được dành để chi cho việc tổ chức các hoạt động theo kế hoạch này, có hơn 3,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, số còn lại là ngân sách địa phương. Tỉnh đặt mục tiêu năm 2024 có ít nhất 90% người cao tuổi có thẻ BHYT; Số người cao tuổi được được lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe đạt từ 85% trở lên.

Việc thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch này nhằm thay đổi nhận thức của toàn xã hội, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (người từ đủ 60 tuổi trở lên), bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, nhằm nâng cao chất lượng dân số...

W-Dan Toc Dao Bat Xat Lao Cai_nguoi_cao-tuoi_leanhdung.JPG.jpg
Phụ nữ dân tộc Dao ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đến hết năm 2023, toàn tỉnh Lào Cai có hơn 56.200 hội viên người cao tuổi. Trong năm, các cấp hội tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 6.104 cụ; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 32.100 người cao tuổi; phối hợp với ngành y tế tổ chức khám sàng lọc các bệnh về mắt cho 2.600 cụ và điều trị mắt cho 56 cụ với số tiền trên 50 triệu đồng. Hoạt động cấp phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người cao tuổi ở các xã khó khăn và hỗ trợ 50% tiền mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi các khu vực còn lại trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Nghị quyết số 25/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai…

Theo Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Lào Cai, trong 3 năm từ 2021-2023, tỉnh đã thành lập mới 16 câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (vượt 1 câu lạc bộ so với chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao đến năm 2025), nâng tổng số câu lạc bộ hiện có trên toàn tỉnh lên 40. Việc thiết lập mô hình này đã tạo điều kiện để người cao tuổi tiếp tục đóng góp cho cộng đồng và sống vui, sống khỏe, sống có ích. Hoạt động của câu lạc bộ giúp cho rất nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ, giải quyết các nhu cầu an sinh xã hội tại cơ sở, góp phần làm tốt công tác chăm sóc người cao tuổi.

Trong kế hoạch mới ban hành của UBND tỉnh, tỉnh này đặt mục tiêu ít nhất 66% số câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ khác của người cao tuổi có triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe. 

Ngày 21/12/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2156/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030. Chương trình đề ra mục tiêu giai đoạn 2022-2025 sẽ có 95% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; ít nhất 90% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 100% người cao tuổi khi ốm đau, dịch bệnh được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng.

Hà Linh