Các địa phương quan tâm chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần người cao tuổi

Theo thống kê của Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Lào Cai, hiện thành phố có hơn 15.000 người cao tuổi (gần 12% dân số của thành phố). Đây cũng là địa phương có tỷ lệ người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi trở lên) cao nhất toàn tỉnh Lào Cai. Trong đó, có hơn 600 cụ từ 90 tuổi trở lên.

Để chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thành phố Lào Cai thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho nhóm đối tượng này tại trạm y tế các xã, phường, nơi cư trú. Trong đó, các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sức khỏe và những bệnh thường gặp ở người cao tuổi; hướng dẫn người cao tuổi các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe tại nhà thu hút nhiều người tham dự; lập hồ sơ quản lý theo dõi sức khỏe; cấp phát thuốc miễn phí…

Hội người cao tuổi các xã, phường phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức vinh danh “Tuổi vàng song hỷ” cho cặp cụ ông - cụ bà; chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi; tặng quà cho người cao tuổi nghèo cô đơn, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chế độ, chính sách cho người cao tuổi được đảm bảo đầy đủ. Hiện thành phố có gần 1.200 người từ 60 - 79 tuổi và hơn 950 người từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội; gần 1.500 người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế…

Để khuyến khích và tạo điều kiện cho người cao tuổi tham gia các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần, thành phố thiết lập 85 câu lạc bộ khác nhau, như câu lạc bộ dân vũ, câu lạc bộ ngâm thơ, câu lạc bộ bóng chuyền hơi… Người cao tuổi cũng tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm về văn nghệ, thể dục, thể thao ngay tại tổ dân phố, xóm, thôn.

Còn tại huyện Văn Bàn, nơi có khoảng 8.900 người cao tuổi (tính đến hết năm 2023), UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương tăng cường nhiều hoạt động chăm sóc người cao tuổi. 

Theo đó, năm qua, huyện tổ chức 51 buổi tuyên truyền phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thu hút hơn 2.300 người tham gia; lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe người cao tuổi cho gần 6.700 người (đạt 100% kế hoạch giao), khám sàng lọc sức khoẻ cho người cao tuổi cho gần 5.900 người (đạt 107% kế hoạch giao).

Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được lồng ghép trong 21 câu lạc bộ, với gần 1.150 người tham gia. Trong số này, có 1 câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi lồng ghép Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại thị trấn Khánh Yên; có 20/20 câu lạc bộ tại các xã, thị trấn thực hiện nội dung tuyên truyền giáo dục chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Ít nhất 64% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 1 lần/năm 

Trên toàn tỉnh Lào Cai, tháng 3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 156 về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh năm 2024. Kế hoạch đặt mục tiêu thay đổi nhận thức của toàn xã hội, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bảo đảm thích ứng với già hóa dân số...

Kế hoạch của tỉnh Lào Cai năm 2024 phấn đấu ít nhất 64% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 1 lần/năm; số người cao tuổi được được lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe đạt từ 85% trở lên; 90% người cao tuổi bị bệnh được khám và điều trị; 55% số người cao tuổi được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm phổ biến. 

nguoi_cao_tuoi_thanhHung_Laocai.jpeg
Phụ nữ Hà Nhì đen trong trang phục truyền thống ở chợ phiên Y Tý (Bát Xát - Lào Cai). Ảnh: Thanh Hùng

Tỉnh Lào Cai cũng quan tâm đến nhóm người cao tuổi cô đơn, bị bệnh nặng. Theo đó, tỉnh giao các bên liên quan đảm bảo 60% số người trong nhóm này không thể đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế được khám và điều trị tại nơi ở. 90% số người không có khả năng tự chăm sóc sẽ được gia đình và cộng đồng chăm sóc sức khỏe. 

Đặc biệt, năm nay, tỉnh giao ít nhất 66% số câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ khác của người cao tuổi có triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe. 40% số xã phường, thị trấn có ít nhất 1 câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, có ít nhất 1 tình nguyện viên tham gia chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi.

Phát triển cơ sở chăm sóc tập trung và điều trị bệnh cho người cao tuổi
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai giao các bên liên quan tiếp tục chuẩn bị các điều kiện thành lập khoa lão khoa hoặc có giường bệnh điều trị cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát, thị xã Sa Pa. Phấn đấu 55% bệnh viện tuyến tỉnh có khoa lão khoa và bệnh viện tuyến huyện dành một số giường để điều trị người bệnh là người cao tuổi. Ít nhất 90% người cao tuổi có thẻ BHYT.

Hà Linh