- Dù đang gặp nhiều bất ổn về lực lượng và tâm lý, nhưng Iraq vẫn được đánh giá cao hơn rất nhiều so với ĐTVN.

Trận lượt đi, Iraq đã có phần may mắn khi kiếm được một điểm trước ĐTVN nhờ pha lập công muộn màng của Younis Mahmoud trên chấm 11 m. Một trận hòa may mắn không có nghĩa Iraq ở cùng đằng cấp với ĐTVN. Nên nhớ, đánh bại thầy trò HLV Hữu Thắng là mục tiêu tối thượng của Iraq, bởi nếu có thêm 3 điểm họ vẫn còn cơ hội để góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018.

Trước trận lượt về gặp ĐTVN, Iraq đã có những xáo trộn trên băng ghế chỉ đạo. Theo đó, sau khi để Thái Lan chia điểm trong trận đấu ngày 24/3, HLV trưởng đội tuyển Iraq Yahya Alwan đã tuyên bố từ chức. Để chuẩn bị cho trận tiếp ĐTVN, Liên đoàn bóng đá Iraq đã quyết định để HLV của đội Olympic Abdul Ghani Shahad lên tạm quyền.

{keywords}

Lão tướng Younis Mahmoud từng ghi bàn vào lưới ĐTVN ở trận lượt đi

Tân HLV Abdul-Ghani Shahad ngay khi ngồi ghế nóng đã tuyên bố ông và các học trò giành chiến thắng để có cơ hội đi tiếp vào vòng 3 vòng loại World Cup 2018. "Tuyển Iraq có những cầu thủ giỏi và rất giàu kinh nghiệm trong đội hình. Chúng tôi có sự tự tin và động lực chiến đấu rất lớn", HLV Abdul-Ghani Shahad chia sẻ.

Thực tế, không cần HLV Abdul-Ghani Shahad tuyên bố thì ai cũng biết Iraq là đội bóng rất mạnh ở châu lục. Trên hàng công, Iraq đang sở hữu những chân sút có nhiều kinh nghiệm. Đáng chú ý là mũi nhọn Younis Mahmoud - "lão tướng" 37 tuổi là tay săn bàn hàng đầu của đội lúc này. Younis Mahmoud đã ghi được 57 bàn thắng cho ĐTQG. Chính Younis Mahmoud từng sút tung lưới ĐTVN và mang về trận hòa 1-1 cho Iraq ở trận lượt đi. Cầu thủ này tự tin sẽ tiếp tục "nổ súng" ghi bàn vào lưới ĐTVN ở trận lượt về.

Ngoài ra, Iraq có những ngôi sao có thể tạo nên sự khác biệt của trận đấu, điển hình là Ali Adnan. Cầu thủ chạy cánh trái đang khoác áo Udinese (Italy) là người đã có đóng góp lớn trong cả hai bàn thắng vào lưới Thái Lan mới đây.

Trước trận gặp ĐTVN, Ali Adnan phát biểu với báo chí: "Toàn đội phải đối phó với sự thay đổi đột ngột trên ghế chỉ đạo khi HLV Yahya Alwan ra đi. Tuy nhiên, các cầu thủ Iraq sẽ nỗ lực thích nghi với HLV mới để giành chiến thắng. Iraq hoàn toàn mạnh hơn Việt Nam, đồng thời toàn đội sẽ quyết tâm cao nhất nhằm giành trọn vẹn 3 điểm.

Hơn 10 năm qua, bóng đá Iraq gặp khốn khó vì chiến tranh, khủng bố nhưng họ vẫn đạt được những thành tích đáng nể, với đỉnh cao là chức vô địch Asian Cup 2007.

Iraq hiện đang có 9 điểm xếp thứ 5 trong 8 đội hạng nhì các bảng ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018. Nếu đánh bại ĐTVN, họ hoàn toàn có cơ hội vượt qua các đội Syria (12 điểm), UAE, Jordan và CHDCND Triều Tiên (đang có cùng 10 điểm) để lọt vào top 4 đội nhì có thành tích tốt nhất.

Video: ĐTVN đánh rơi chiến thắng trước Iraq tại Mỹ Đình

Ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á tại Mỹ Đình, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Miura đã đánh rơi chiến thắng ở phút 90+6 đầy tiếc nuối trước ĐT Iraq.

Hữu Nghiêm