Giữa trưa nắng nóng như đổ lửa, Trương Thị Trúc Ly (21 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên, An Giang) nằm thu mình trong gian phòng nhỏ có diện tích vỏn vẹn 5m2. Nói chính xác hơn thì đây chính là căn phòng được tận dụng quây tôn ngay lối hàng lang của căn nhà.

Đã mấy tháng kể từ ngày xuất viện, Ly trở nên ít nói hẳn, chẳng bước chân ra khỏi nhà. Em mặc cảm với những vết sẹo, vết bong tróc còn rướm máu. Có lẽ do vết bỏng quá nặng, đau đớn liên tục hành hạ trong thời gian dài khiến em tiều tuỵ, nước mắt cứ chảy dài.

W-truc-ly-1-2.jpg
Sau biến cố, Trúc Ly sống khép mình trong căn phòng nhỏ. Ảnh: T.T

Bà Võ Thị Liên (42 tuổi, mẹ Trúc Ly) cho biết, Ly là con thứ hai trong gia đình. Cuối năm 2022, em lập gia đình cùng chàng trai ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Vợ làm công nhân của một công ty gạo đóng trên địa bàn, chồng sửa chữa xe máy tại nhà.

“Đầu năm 2023, con nó mang thai, gia đình hai bên mừng lắm. Thế nhưng bởi sức khoẻ yếu, cái thai được gần một tháng tuổi không thể giữ lại”, bà Liên tâm sự.

Nỗi đau chưa nguôi ngoai thì biến cố lần nữa ập đến. Chiều tối ngày 5/4/2023, chồng Ly đổ xăng từ can ra để vệ sinh làm sạch các bộ phận của xe máy. Trong lúc hút thuốc, anh bất cẩn làm rơi tàn khiến ngọn lửa bùng cháy.

truc ly.jpg
Trúc Ly thời điểm vừa nhập viện cấp cứu. Ảnh: NVCC

Em ở trong nhà nghe tiếng la hét của chồng thì vội chạy ra. Thời điểm đó, toàn thân chồng như ngọn đuốc. Hoảng quá chẳng nghĩ ngợi gì nhiều, em lao vào ôm anh ấy ra khỏi chỗ cháy, chính vì vậy mà ngọn lửa lan sang cả em. Ngay lúc kéo ra ngoài, em lấy vòi nước cạnh đó dập lửa cho chồng”, Trúc Ly nghẹn ngào nhớ lại.

Ly được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, trong khi đó, chồng em được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Vì bỏng xăng lên đến 80%, chồng Ly tử vong một ngày sau đó.

Ngay khi nhận được tin gia đình con gái gặp nạn, bà Ly không kịp chuẩn bị gì đã xuống bệnh viện chăm sóc con.

“Lên đến nơi, nhìn con đau đớn la hét ‘mẹ ơi cứu con’ mà xót xa. Toàn bộ phần tay, chân và nửa khuôn mặt bên trái bỏng nặng lên đến 60%. Sau nhiều ngày điều trị, Ly đã qua được giai đoạn nguy hiểm”, bà Liên ngậm ngùi.

May mắn qua được nguy kịch nhưng Ly vẫn cần phải điều trị lâu dài, vùng bỏng nặng, hoại tử cần được cắt lọc, ghép da, điều trị bảo tồn… Tuy nhiên, di chứng sẹo lồi, sẹo co rút sau bỏng sẽ ảnh hưởng nặng nề gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chức năng vận động của em.

Chị Trương Kim Tiểu Lan (25 tuổi, chị gái Ly) cho biết, thời điểm nhập viện, em gái không có bảo hiểm y tế. Sau 4 lần phẫu thuật cấy ghép da, chi phí điều trị hơn 300 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được gia đình vay mượn anh em, làng xóm. Đến nay, cánh tay phải của Ly cần phẫu thuật để hoạt động bình thường nhưng gia đình không còn khả năng chi trả.

W-truc-ly-2-1.jpg
Chị Lan mong em gái nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các mạnh thường quân. Ảnh: T.T

Tôi không nghĩ em gái gặp tai hoạ thảm khốc đến thế. Chỉ trong thoáng chốc, gia đình em tôi phải đối mặt với sinh ly tử biệt. Những vết sẹo từ vụ bỏng sẽ theo em đến suốt cuộc đời, nỗi đau mất người đầu gối tay ấp vẫn mãi còn đó”, chị Lan chia sẻ.

Bà Thái Thị Tường Vy, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Mỹ Phước xác nhận, chồng Ly đã tử vong sau vụ cháy, Ly bị bỏng nặng cần được chữa trị lâu dài .Vì vậy, rất mong cộng đồng ra tay tương trợ để em có thêm động lực vượt qua khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Trương Kim Tiểu Lan (chị gái của Trương Thị Trúc Ly), ngụ phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. SĐT: 0827.997.952

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.077 (Trương Thị Trúc Ly)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081