Ngày 31/5, Quốc hội sẽ nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong các chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng được Chính phủ đề xuất là thực hiện thí điểm chính sách thành lập khu thương mại tự do. 

Việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao. 

Qua đó, đẩy nhanh việc hình thành hệ thống thể chế ban đầu cho khu thương mại tự do, đánh giá thí điểm mở rộng trên toàn quốc, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội thành phố Đà Nẵng, Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam trong quá trình hội nhập sâu rộng vào hệ thống kinh tế toàn cầu.

Quy tụ nhà đầu tư lớn, thu hút khách du lịch

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, Đà Nẵng có lợi thế rất riêng như có cảng quốc tế, sân bay quốc tế và là vùng du lịch quốc tế nên đây không chỉ là nơi giao lưu về hàng hóa mà còn giao lưu về khách du lịch quốc tế.

Đà Nẵng có độ thu hút, hấp dẫn nhà đầu tư và khả năng tạo ra yếu tố mang tính chất vượt trội để thu hút các nhà đầu tư một cách bền vững, lâu dài.

W-Hoàng Văn Cường 290524.jpg
Đại biểu Hoàng Văn Cường. Ảnh: Hoàng Hà

“Tôi cho rằng, Đà Nẵng có đủ các lợi thế và điều kiện để hình thành khu thương mại tự do, là nơi có thể quy tụ được các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Vì vậy, tôi nghĩ việc hình thành khu thương mại tự do Đà Nẵng là rất phù hợp”, ông Cường nhận định.

Theo ông Cường, chúng ta cần có những cơ chế mở hơn nữa để biến Đà Nẵng thành một khu kinh tế mở có thể thu hút các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài mạnh hơn.

“Nếu như mô hình khu thương mại tự do thành công ở Đà Nẵng thì sẽ tạo ra một mô hình mới ở Việt Nam trong thu hút các nguồn lực để tạo cầu nối phát triển trong nước, trở thành trung tâm phát triển ở miền Trung và là mô hình lan tỏa cho các vùng khác”, đại hiểu Cường nhấn mạnh.

Vì vậy, ông Cường cho rằng, cần tạo cơ chế, môi trường, không gian có tính hấp dẫn cho Đà Nẵng, trong đó có thể mở cơ chế để biến khu thương mại tự do Đà Nẵng thành nơi thu hút khách du lịch đến tiêu tiền, mua hàng hóa.

Thúc đẩy vùng kinh tế động lực miền Trung

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết, việc hình thành khu thương mại tự do là thể chế hóa Kết luận 79 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 43 cũng như Quy hoạch 1287 của Thủ tướng về phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hiện nay có khoảng 150 nước trên thế giới đã thực hiện mô hình trên, họ thường xuyên có những cơ chế, chính sách để tạo sự cạnh tranh và khai thác mô hình.

tranchicuong.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường. Ảnh: QH

“Đà Nẵng cũng mạnh dạn đề xuất và được Chính phủ cũng như các bộ, ngành ủng hộ thí điểm. Đà Nẵng có đủ điều kiện vị trí địa lý, khả năng khai thác, yếu tố môi trường, tự nhiên và con người để hình thành khu thương mại tự do”, ông Trần Chí Cường khẳng định.

Ngoài ra, theo ông Trần Chí Cường, việc hình thành khu thương mại tự do để thúc đẩy phát triển và khai thác tốt nhất, hiệu quả nhất tiềm năng, lợi thế của TP Đà Nẵng, qua đó thực hiện được nhiệm vụ, vai trò hạt nhân và thúc đẩy của vùng kinh tế động lực miền Trung cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đây cũng là nền tảng ban đầu, từ đó có cơ sở thực tiễn xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về khu thương mại tự do để các địa phương khác có thể áp dụng. Từ thực tiễn đó có thể hình thành mô hình khu thương mại tự do phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng có các khu chức năng: Sản xuất; hậu cần cảng - logistics; thương mại - dịch vụ.

Dự thảo nghị quyết quy định một số chính sách ưu đãi đầu tư như nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế tại khu thương mại tự do Đà Nẵng không phải có dự án đầu tư và không phải thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thành lập tổ chức kinh tế. 

Nhà đầu tư nước ngoài thực hiện trình tự, thủ tục thành lập tổ chức kinh tế áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế. 

Mức ưu đãi, thời gian miễn, giảm tiền thuê đất; thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư trong khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng như ưu đãi đối với dự án đầu tư trong khu kinh tế.

Hàng hóa, dịch vụ được mua bán, cung ứng trong các khu chức năng thuộc khu thương mại tự do Đà Nẵng; giữa nội địa và nước ngoài với các khu chức năng thuộc khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt như khu phi thuế quan trong khu kinh tế…

Doanh nghiệp có dự án đầu tư trong các khu chức năng thuộc khu thương mại tự do Đà Nẵng được hưởng chế độ ưu tiên theo quy định của pháp luật về hải quan, trừ điều kiện về kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu.