Ông Nguyễn Huy Thiêm, đại diện VIDIFI cho biết, nguyên nhân đứt cáp quang khiến hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bị tê liệt là do nhân viên bảo trì cắt cỏ làm đứt đường truyền. 

Ngay sau khi sự cố xảy ra, trong 2 tiếng đồng hồ đơn vị đã cho nối lại để hệ thống thu phí tự động không dừng vận hành trở lại bình thường. 

Đoạn cáp quang lộ thiên bị đứt (Ảnh: VIDIFI)

Trong khoảng thời gian đứt cáp quang hôm 24/4, hệ thống thu phí tự động không dừng tê liệt, khiến xe ùn ứ kéo dài.

Khi được hỏi vì sao cáp quang không bố trí đi ngầm dưới đất mà đi lộ thiên, ông Thiêm cho hay, trước đây cáp quang đi chính tuyến được bố trí ngầm dưới đất, tuy nhiên, khi Hà Nội làm đường Đông Dư – Dương Xá có làm hầm nên họ đào sâu xuống gây ảnh hưởng đoạn tuyến đi ngầm của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Sau đó, đơn vị thi công có hoàn trả lại, nhưng bắt buộc phải đi lộ thiên do không thể đi ngầm vào bên trong bê tông cốt thép.

“Một số đoạn khi hoàn trả thì đơn vị thi công không thể bố trí đi ngầm vào bên trong bê tông nên buộc phải đi lộ thiên một đoạn bằng đường ống. Bình thường đoạn đi ống không để lộ dây cáp quang ra ngoài, tuy nhiên, do quá trình thay đổi bổ sung bậc lên xuống nên dây cáp quang lộ ra ngoài một vài chỗ từ 15 -20cm mà đơn vị chưa kịp thời khắc phục”, ông Thiêm nói.

Bà Bùi Thị Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (VIDIFI) thông tin thêm, hệ thống cáp quang tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tích hợp nhiều công dụng. Ngoài việc dùng truyền tín hiệu về trung tâm dữ liệu thu phí không dừng còn dùng để cân tải trọng và truyền nhiều dữ liệu khác của hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên tuyến.

Sau sự cố VIDIFI sẽ lắp thêm một đường dây cáp quang để dự phòng trường hợp một trong hai đường truyền bị đứt, ảnh hưởng đến hệ thống vận hành trên tuyến.

"Ngay khi có chủ trương thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI đã tính đến phương án đầu tư hệ thống đường truyền dự phòng. Dự kiến hệ thống dự phòng sẽ hoàn thành trước ngày 30/4 tới”, bà Quỳnh nói.

Hình ảnh sửa chữa sau sự cố (Ảnh: VIDIFI)

Ngoài ra, VIDIFI cũng đang nghiên cứu thêm phương án dự phòng cấp II là giải pháp đường truyền không dây cho hệ thống thu phí không dừng. Hệ thống mạng không dây 4G sẽ được lắp tại các trạm thu phí để truyền dữ liệu.

"Đường truyền không dây khó truyền dữ liệu hình ảnh và video có dung lượng lớn nên hệ thống đường truyền này sẽ chỉ dành cho truyền tín hiệu thu phí không dừng. Chính vì đường truyền không dây có độ phức tạp hơn nên VIDIFI đang tích cực phối hợp với các bên để hoàn thành trong tháng 5 tới trước khi tuyến cao tốc này thực hiện thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng", bà Quỳnh thông tin thêm.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, để chuẩn bị cho việc chỉ thí điểm thu phí tự động, Tổng cục đã chỉ đạo VIDIFI rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.

 Vũ Điệp