Theo cơ quan công an, ngày 17/6, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát ở thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, phát hiện Trần Đình Minh (36 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội) điều khiển xe máy chở theo 2 người khuyết tật. Thấy dấu hiệu nghi vấn, nên tổ công tác đưa cả 3 người về trụ sở để xác minh.

Qua xác minh, công an xác định, 1 trong 2 người khuyết tật tên L. (32 tuổi, quê Hòa Bình) khai nhận bị dị tật từ bé, không thể đi lại nên đi bán tăm bông, tăm tre ở các khu chợ.

Vào năm 2019, L. quen Minh. Sau đó, Minh "bao nuôi" L. và những người khuyết tật khác. Minh và những người khuyết tật có thỏa thuận ngầm với nhau và hàng ngày Minh  chuẩn bị tăm bông, tăm tre, loa phát nhạc, xô nhựa đựng tiền... cho L. "hành nghề". 

Theo đó toàn bộ tiền thu được Minh giữ của L. Cuối tháng, L. nhận lương 8 triệu đồng. Đối với người khuyết tật còn lại tên K. (19 tuổi), Minh trả thù lao 7 triệu đồng/tháng để K. đi bán hàng, xin tiền người dân.

Cũng trong ngày 17/6, Công an huyện Gia Lâm cùng Công an thị trấn Trâu Quỳ đã bàn giao L. và K. cho Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội quản lý, nuôi dưỡng.

Còn Trần Đình Minh đang bị cơ quan chức năng củng cố hồ sơ để xử lý.