Đính hôn sau 3 ngày gặp mặt

Trở về Hàn Quốc sau chuyến thăm gia đình ở Việt Nam, chị Ngô Thị Ngoan (34 tuổi, Iksan, tỉnh Jeolla Bắc, Hàn Quốc) lại tất bật với công việc nội trợ, sáng tạo nội dung trên kênh YouTube cá nhân.

Thấm thoắt, chị Ngoan làm dâu ở xứ sở kim chi đã được 13 năm. Hiện tại, đời sống hôn nhân của chị khá viên mãn. 

Trước khi lấy chồng ngoại, hoàn cảnh gia đình chị Ngoan gặp nhiều khó khăn. Với ý nghĩ lấy chồng nước ngoài để có tiền lo cho bố mẹ, chị Ngoan chấp nhận kết hôn thông qua mai mối.

Vợ chồng chị Ngoan vừa có chuyến về thăm quê vào giữa tháng 8/2022.

Chị Ngoan nhớ: “Lúc đó, ở quê tôi, các chị em có trào lưu lấy chồng Hàn Quốc. Nhiều người lấy chồng Hàn sống hạnh phúc nên tôi quyết định tham gia buổi xem mắt của một người đàn ông Hàn”.

Ngày hôm đó, đang làm ở công ty, chị Ngoan xin phép nghỉ buổi chiều, đạp xe về nhà. Người ướt đẫm mồ hôi, chị vội lên xe máy cùng bạn chạy đến chỗ xem mắt.

Sau khoảng 15 phút đi xe máy, chị đến một khách sạn ở gần Đồ Sơn, Hải Phòng. Tại đây, chị gặp người chồng hiện tại.

Ban đầu, chị có phần ngại ngùng và lo sợ. Chị không biết tiếng Hàn nên muốn nói hay cần trao đổi điều gì đều phải thông qua người phiên dịch.

Khác với những chàng trai Hàn trên phim, người đàn ông trước mặt chị lại rất giống người Việt Nam.

“Anh khác hẳn với những diễn viên mà tôi đã xem trên phim. Thế nhưng, đổi lại từng hành động và lời nói của anh rất lịch sự và tôn trọng đối phương”, chị Ngoan chia sẻ.

Người đàn ông này lớn hơn chị Ngoan 19 tuổi nhưng chị vẫn cảm thấy anh rất trẻ trung, phong độ.

Trước khi gặp chị Ngoan, người này đã xem mắt nhiều cô gái khác. Dù các cô cũng xinh đẹp, cao ráo nhưng anh lại không thích.

Cuộc sống hàng ngày của gia đình chị Ngoan ở Hàn Quốc.

Chán nản, anh định về Hàn Quốc và xem như chuyến đi này là chuyến du lịch. Thế nhưng, bên mai mối trì hoãn, giới thiệu còn một cô bé rất dễ thương. Đó là chị Ngoan, người con gái cuối cùng đến gặp anh.

“Anh ấy bảo nhìn tôi có nụ cười rất tươi, lại hiền lành nên cảm mến. Bỏ qua vẻ ngoài thấp bé nhẹ cân của tôi, anh hào hứng đồng ý kết hôn”, chị Ngoan kể.

Lễ đính hôn của hai người diễn ra tại khách sạn ngay sau 3 ngày gặp mặt. Ba tháng sau, cả hai tổ chức đám cưới tại nhà của chị Ngoan.

Sợ chồng không đón ở sân bay

Đám cưới xong, chồng trở về Hàn Quốc còn chị Ngoan tập trung học thêm tiếng Hàn. Lúc đó, chị khá háo hức, chuẩn bị nhiều thứ cho chuyến xuất ngoại đoàn tụ chồng mới cưới. Thế nhưng, đến khi cầm vé máy bay chuẩn bị sang Hàn, chị bỗng nhiên lo sợ, suy nghĩ nhiều thứ về cuộc hôn nhân nơi xứ người. 

“Tôi sợ lúc xuống sân bay ở Hàn, chồng sẽ không ra đón. Rồi, ở một đất nước xa lạ, không có người thân, bạn bè… nếu gia đình chồng đối xử không tốt thì xoay xở thế nào. Cuộc sống bên người chồng Hàn liệu có hạnh phúc…”, chị Ngoan nhớ lại.

Chồng chị Ngoan không lãng mạn như các nam chính trên phim nhưng anh lại lịch sự và chu đáo.

Với vốn tiếng Hàn chưa thực sự tốt, chị chỉ biết vài câu giao tiếp ngắn gọn. Cho nên, mối lo ngại bất đồng ngôn ngữ luôn hiện hữu trong tâm trí của chị. May thay, lúc máy bay vừa hạ cánh, chị còn bỡ ngỡ thì thấy chồng đã đứng chờ sẵn. Lúc đó, chị mới hết lo lắng.

Chồng chị Ngoan không phải là mẫu người lãng mạn. Thế nên, anh không đón chị bằng hoa hay quà. Anh đến đón vợ một mình. Bố mẹ chồng của chị lớn tuổi, lại ở quê xa nên không tiện gặp mặt.

Sau đó, anh chở chị về ra mắt bố mẹ chồng tại một vùng quê hẻo lánh, hai bên đường nhà cửa rất thưa thớt. Lúc này, chị thầm nghĩ: “Chết rồi, lần này phải sống ở quê thật rồi”.

Về sau, chị thở phào nhẹ nhõm khi biết đó là nhà của bố mẹ chồng, còn nhà của chồng ở thành phố.

Không có lễ cưới trang trọng ở Hàn, ngày chị ra mắt họ hàng nhà chồng chỉ có bữa cơm thân mật trong gia đình. Thế nhưng, chị chẳng hề thấy tủi thân. 

Chị Ngoan tâm sự: “Cũng may, chồng tôi là người tốt và càng may mắn hơn nữa khi tôi được gia đình chồng yêu thương và tôn trọng”.

Sang Hàn được 4 tháng, chị Ngoan mang thai con đầu lòng. Bé lớn chưa được 1 tuổi, chị biết mình có thai bé thứ hai. Chị sợ sinh bé thứ hai thì không biết bao giờ được về thăm nhà. Thế nên, chị đề nghị chồng mua vé máy bay cho mình về Việt Nam thăm gia đình trước khi sinh con.

Hai bé sinh gần nhau nên việc chăm con của chị rất vất vả. Nhiều đêm, bé lớn khóc, bé nhỏ đang ngủ cũng thức dậy khóc theo. Làm mẹ nơi xứ người không có ai chỉ bảo, thiếu kinh nghiệm, nhiều lần chị bật khóc.

Trong khi đó, chồng chị chuyên tâm lo kinh doanh, thường rất bận rộn, thỉnh thoảng lại về quê phụ giúp bố mẹ. Vì vậy, anh rất ít khi hỗ trợ vợ chăm con.

Thời gian đầu, chị chưa rành tiếng Hàn nên hai vợ chồng cũng thường xảy ra mâu thuẫn. Trong việc nuôi dạy con, cả hai mỗi người mỗi ý nên cũng phát sinh tranh cãi. Sau đó, hai người cùng ngồi lại, trò chuyện để hiểu nhau hơn. Anh thường dẫn chị đi ngắm lá vàng mùa thu, gặp gỡ bạn bè người Việt để chị bớt nhớ nhà.

Sau nhiều nỗ lực thích nghi, chị Ngoan dần chủ động được cuộc sống, hạnh phúc trong hôn nhân.

Lúc chị nuôi con nhỏ, chưa đi làm, không có thu nhập, mỗi dịp lễ tết, anh thường gửi tiền biếu bố mẹ ở Việt Nam. Khi các con lớn hơn một chút, chị tập tành làm clip về cuộc sống ở Hàn Quốc, rồi đưa lên kênh YouTube của mình. Tính đến nay, kênh của chị đã duy trì được gần 3 năm với nhiều lượt người theo dõi.

Thông qua các clip trên YouTube, chị chia sẻ cuộc sống của gia đình để bố mẹ và người thân ở Việt Nam có thể yên tâm hơn. 

Chị Ngoan bày tỏ: “Cuộc sống bên Hàn không phải lúc nào cũng giống trên phim như các bạn trẻ từng nghĩ. Ở đâu cũng vậy có làm thì mới có ăn, mình tốt thì họ mới tốt lại. Cho nên, tôi nghĩ lấy chồng ở đâu thì đều phải cố gắng vun vén”.

Chị Ngoan quan niệm bản thân phải làm tròn bổn phận người vợ, người con dâu thì mới xứng đáng nhận được tình yêu thương từ gia đình chồng.