Nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước CHND Trung Hoa do Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa - Bộ trưởng Quốc phòng làm trưởng đoàn sang thăm chính thức nước ta từ ngày 24-27/4.

Chiều nay tại Hà Nội, Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng chủ trì lễ đón Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa cùng các thành viên đoàn.

{keywords}
Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng chủ trì lễ đón
{keywords}
{keywords}
 
{keywords}
Lễ đón Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Việt Nam
{keywords}
 
{keywords}
 


Sau lễ đón, hai đoàn tiến hành hội đàm.

Thượng tướng Phan Văn Giang khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và QĐND Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố tình hữu nghị truyền thống và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh, quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Trung Quốc và Việt Nam là một trong những hoạt động quan trọng, góp phần vào việc nâng cao quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng, Nhà nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở mỗi nước cũng như của khu vực và thế giới.

{keywords}
Sau lễ đón, hai đoàn tiến hành hội đàm

Đánh giá cao vai trò của ASEAN, trong bối cảnh dịch bệnh, đã linh hoạt, sáng tạo, chuyển phương thức hoạt động sang hình thức trực tuyến, đưa ra nhiều sáng kiến, tăng cường hợp tác, tổ chức thành công các hoạt động chủ yếu trong năm.

Hai bên đều thống nhất đánh giá, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều biến động lớn, tiềm ẩn rủi ro và bất ổn, tạo ra những thách thức mới đối với xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển, tác động mạnh tới môi trường an ninh và phát triển của mọi quốc gia.

Trên kênh quốc phòng, các cơ chế đối thoại vẫn được duy trì, tăng cường xây dựng lòng tin, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực, đặc biệt là tổ chức thành công lễ kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+ và Hội nghị ADMM+ lần thứ 7.

Hai bộ trưởng đánh giá cao hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Trung Quốc thời gian qua không ngừng được mở rộng và có các hình thức hợp tác phong phú, ngày càng đi vào thực chất. Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng hai bên vẫn duy trì các hình thức trao đổi linh hoạt, hiệu quả.

Thẳng thắn trao đổi vướng mắc

Thời gian tới hai bên cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các lĩnh vực hợp tác theo các thỏa thuận đã ký, nhất là Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng giữa Bộ Quốc phòng nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Quốc phòng nước CHND Trung Quốc đến năm 2025. 

{keywords}
 
{keywords}
 

Hai bên cũng thẳng thắn trao đổi về những vướng mắc hiện nay trong quan hệ hai nước. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam là giải quyết các bất đồng thông qua biện pháp hòa bình trên tinh thần tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật biển năm 1982, thực hiện đầy đủ và hiệu quả “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không làm phức tạp tình hình, không có hành động vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Sau hội đàm, hai bộ trưởng cùng chứng kiến ký kết Bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ đơn vị hữu nghị trong lĩnh vực hợp tác quân sự quốc tế giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Chiều cùng ngày, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp xã giao Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa.

Thái An - Lê Anh Dũng

Việt - Trung vì đường biên giới hợp tác, phát triển, thịnh vượng

Việt - Trung vì đường biên giới hợp tác, phát triển, thịnh vượng

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc khẳng định, việc tăng cường trao đổi hữu nghị, hợp tác hai bên sẽ góp phần đưa quan hệ Việt-Trung ngày càng phát triển, vì đường biên giới hợp tác, thịnh vượng.