-Sau ầm ĩ về lễ hội chém lợn khiến UBND tỉnh Bắc Ninh phải điều chỉnh nghi lễ này, Hội chọi trâu năm nay cũng tổ chức ở địa phương này sẽ không công khai giết trâu trước mặt dân chúng.

Năm ngoái, Hội chọi trâu tổ chức tại Phúc Thọ (Hà Nội) gây nhiều ồn ào dư luận bởi nhiều người cho rằng, hình ảnh những con trâu thắng - thua cuộc đều bị giết mổ khiến máu chảy lênh láng rất phản cảm. Nhưng với mong muốn xây dựng nếp sống nông thôn mới, muốn cho đời sống của người dân nông thôn thêm phong phú, năm nay, Báo Nông thôn ngày nay vẫn tiếp tục tổ chức Hội chọi trâu tại Bắc Ninh.

"Chúng tôi sẽ tổ chức mỗi năm ở một địa phương chứ không riêng gì Phúc Thọ hay Bắc Ninh. Sẽ có nhiều địa phương khác được xem Hội chọi trâu", ông Lưu Quang Định, TBT báo Nông thôn ngày nay cho biết trong buổi họp báo sáng 6/2.

{keywords}

Ông Định cho biết năm ngoái, việc buôn bán thịt trâu sau khi Hội kết thúc đã làm nóng dư luận. Tuy nhiên, việc giết thịt trâu không phải là chủ trương của BTC. "Ngày xưa, các ông trâu nào thi đấu đoạt chức vô địch thì bị giết và hiến tế. Sau này các nơi Đồ Sơn, Hải Lựu, Hàm Yên, trâu đều bị giết thịt. Trâu là tài sản của chủ trâu. Trâu tham gia chọi không hoàn toàn là trâu để sử dụng làm sức kéo như ngày xưa. Trâu bây giờ chủ yếu nuôi giết thịt. Chủ trâu sau thi xong tự động giết mổ. Không cho họ giết ở nơi tổ chức thì họ cũng sẽ mang đi nơi khác giết", ông Định nói.

Tuy nhiên, để tránh những ảnh hưởng không tốt như năm trước, ông Định cũng thông tin thêm rằng năm nay, trâu vô địch sẽ không mang đi giết mổ nữa mà sẽ được chăm sóc để phục vụ cho những cuộc thi khác. Còn các trâu khác thì tùy sử dụng của chủ trâu.

BTC cũng cho biết, năm nay khu vực giết mổ trâu cũng sẽ được quây kín bằng tôn tránh trường hợp để những hình ảnh máu me lọt ra ngoài. 

Hội chọi trâu tổ chức tại Phú Sơn (Bắc Ninh) năm nay sẽ có tổng cộng 24 ông trâu, đến từ các tổ chức, cá nhân trong các địa phương trong cả nước. Các trâu chọi này được lựa chọn từ hàng hàng con trâu từ 8-15 năm tuổi, có đường vành đai ngực 200cm trở lên, nặng 650kg.

Vòng chung kết lễ hội sẽ diễn ra từ 8h các ngày 2-3/3/2015 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng, năm Ất Mùi) tại sân vận động Suối Hoa, TP.Bắc Ninh.

T.Lê