Phần thưởng trị giá khoảng 10.000 USD sẽ trao cho người bắt được Tsuchinoko, một sinh vật có ngoại hình giống rắn, tưởng chừng chỉ có trong huyền thoại.

Một mô hình Tsuchinoko trưng bày tại bảo tàng ở Higashishirakawa, tỉnh Gifu, Nhật Bản. Ảnh: Mainichi

Loài rắn huyền bí trong văn hoá dân gian Nhật Bản

Trong văn hóa dân gian Nhật Bản, Tsuchinoko là một sinh vật kỳ lạ, có ngoại hình giống như rắn, thân tròn như chai bia, đầu hình tam giác. Nó có chiều dài khoảng 30 - 80cm. Chiếc đuôi ngắn khiến cho ngoại hình trở nên kỳ dị hơn. Tsuchinoko có răng nanh và nọc độc tương tự như của rắn.

Theo truyền thuyết Nhật, một số con Tsuchinoko có khả năng nói chuyện, rất giỏi nói dối và có sở thích uống rượu. Đôi khi chúng cũng sẽ ngậm đuôi của mình, cuộn tròn lăn như bánh xe. Chúng di chuyển theo kiểu co thắt như ở sâu đo, tiếng kêu rít rít.

Tsuchinoko đã trở thành một hiện tượng quốc gia trong những năm 1970, mọi người trên khắp đất nước bắt đầu săn lùng sinh vật huyền thoại. Tsuchinoko từng xuất hiện trong bộ phim hoạt hình Doraemon nổi tiếng của đất nước Nhật Bản.

Lễ hội Tsuchinoko

Hàng năm, ngôi làng Higashishirakawa, phía tây nam Tokyo, tổ chức cuộc truy tìm sinh vật kỳ lạ Tsuchinoko với giải thưởng lên đến hàng nghìn USD.

Lễ hội Tsuchinoko 2023 sẽ tổ chức tại Nakagawara Mizube Koen, công viên ven biển Nakagawara, ở làng Higashishirakawa, tỉnh Gifu.

Đây là lần đầu tiên lễ hội trở lại sau 4 năm bị gián đoạn vì dịch bệnh. Ngoài việc tìm kiếm sinh vật Tsuchinoko, Ủy ban điều hành lễ hội tổ chức một loạt các sự kiện như săn tìm kho báu, sân khấu biểu diễn, hàng thức ăn địa phương, quay xổ sổ ...

Mọi người tìm kiếm sinh vật huyền thoại trong Lễ hội Tsuchinoko năm 2019. Ảnh: Mainichi

Sinh vật có ngoại hình kỳ lạ rất khó nắm bắt nhưng người dân địa phương nhiều lần phát hiện trong lễ hội làng ở miền trung Nhật Bản. Có khoảng 20 lần người dân địa phương nhìn thấy Tsuchinoko ở Higashishirakawa kể từ thời Showa (1926 -1989). Do vậy, ngôi làng tự hào là "điểm nóng Tsuchinoko".

Lễ hội Tsuchinoko bắt đầu từ năm 1989, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập làng. Ai bắt được sinh vật ngoại hình giống rắn sẽ nhận giải thưởng gần 7.600 USD. Mỗi lần không có người bắt được sinh vật, khoản "kết chuyển" khoảng 75 USD thêm vào quỹ của năm sau. Vì lễ hội đã trải qua 31 mùa nên số tiền thưởng lên đến gần 10.000 USD trong năm nay.

Theo Mainichi, 270 người tham gia sẽ chia thành ba đội. Hướng dẫn viên địa phương hộ tống các đội tìm kiếm Tsuchinoko trong nhiệm vụ bắt sinh vật huyền thoại.

Lễ hội trở thành một sự kiện lớn trong làng. Năm 2019 có khoảng 4.000 người tham dự, gần gấp đôi dân số địa phương khoảng 2.240 người. Năm nay, chính quyền quyết định giới hạn số người tham gia là 2.000 người, trong đó 1.200 người lớn, 800 trẻ em và phải đăng ký trước.

Vé tham dự cho cả người lớn và trẻ em là 11 USD. Để tham gia "đội tìm kiếm", người chơi mua vé riêng. Vé người lớn là 7,5 USD  và 3,7 USD cho vé trẻ em.

Mắc kẹt trong các căn nhà miễn phí

Mắc kẹt trong các căn nhà miễn phí

Người Hàn Quốc xem việc thuê nhà theo hình thức Jeonse là một giải pháp khi không đủ tiền sở hữu bất động sản, tuy nhiên, giá nhà suy giảm khiến họ có nguy cơ mất cả tiền và nơi ở.