Có kích thước tương đương công viên Central Park ở New York (Mỹ), hòn đảo Shimaura của Nhật Bản được biết đến với nhiều loại hải sản phong phú như cá hồng, cá ngừ hay cá cam.

Tuy nhiên, nếu ai trong số hơn 800 cư dân của hòn đảo muốn ăn sashimi, họ sẽ phải tự làm. Dù có lượng hải sản dồi dào, hòn đảo này cũng được biết tới là nơi không có nhà hàng ăn uống vì dân số già và ngày càng ít, không thu hút được cả các hoạt động kinh doanh cơ bản như siêu thị, theo VICE.

Giờ đây, lần đầu tiên sau hơn 15 năm, một nhà hàng đã xuất hiện, cho phép người dân trên đảo "ăn hàng".

hon dao Nhat Ban co nha hang anh 1
Mangetsu Shokudo là nhà hàng đầu tiên trên đảo Shimaura.

Mangetsu Shokudo, có nghĩa là Quán ăn ngày Trăng tròn, mở cửa vào cuối tháng 3, phục vụ cà ri, đồ chiên và các món ăn kèm như kinpira gobo (ngưu bàng om).

“Về cơ bản, mọi người trên đảo đều có thể dễ dàng mua và ăn cá, nhưng rất khó để mua gà, tẩm ướp gia vị, chế biến và chiên giòn nó, đặc biệt là ở những hòn đảo xa xôi”, Taishi Iwata, một quản lý của nhà hàng, nói.

Không chỉ là một nhà hàng

Việc chào đón nhà hàng là một thành tựu nhỏ đối với Shimaura, một trong những hòn đảo Nhật Bản đang trải qua tình trạng suy giảm dân số nghiêm trọng.

Theo dữ liệu gần nhất của chính phủ Nhật Bản, dân số trên các hòn đảo xa xôi của quốc gia này đã giảm hơn 9% từ năm 2010 đến 2015, so với mức giảm chung của quốc gia là 0,8% trong cùng thời kỳ. Độ tuổi trung bình của người dân ở các hòn đảo cũng ngày càng cao, với 39% cư dân trên 65 tuổi. Trên toàn quốc, tỷ lệ này là 26,6%.

Keitaro Kai, chủ sở hữu Mangetsu Shokudo, muốn mở một nhà hàng mang lại nhiều sự sống hơn cho hòn đảo. Sinh ra ở thành phố Fukuoka, Kai chuyển đến tỉnh Miyazaki, quê hương cha anh, vào năm 2018 để bán shochu, một loại rượu chưng cất của Nhật Bản.

Anh từng đến Shimaura, ăn thức ăn người dân địa phương chuẩn bị song vẫn hy vọng có một nơi thuận tiện để nghỉ ngơi, ăn uống.

hon dao Nhat Ban co nha hang anh 2
Thực đơn của quán có những món khó kiếm và chế biến đối với người dân trên đảo như gà rán.

Cơ hội đến vào một năm sau đó, khi ngôi làng trên đảo tổ chức một cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh với hy vọng hồi sinh Shimaura. Kai nảy ra ý tưởng mở một nhà hàng bình dân để người địa phương và khách du lịch lui tới. Cuối cùng, anh giành chiến thắng và thành lập nhà hàng với người bạn tên Iwata.

“Ý tưởng của tôi về việc hồi sinh ngôi làng trên đảo không phải là tạo ra một khu nghỉ dưỡng, như một số người đề xuất, mà là ưu tiên việc làm thế nào để tiếp tục cuộc sống hàng ngày của hòn đảo", anh cho biết.

Ngoài việc vắng bóng các cơ sở kinh doanh tư nhân, đảo Shimaura cũng thiếu trường học. Trong số 826 cư dân của hòn đảo, chỉ có 23 người ở độ tuổi tiểu học, 8 học sinh đang theo học trường trung học cơ sở Shimaura. Khi lên cấp 3, các em phải đi phà 20 phút đến Miyazaki, sau đó đi xe buýt hoặc tàu đến trung tâm thành phố.

hon dao Nhat Ban co nha hang anh 3
Chủ quán hy vọng đây là nơi tụ tập, nghỉ ngơi của người dân trên đảo.

“Nếu trường học biến mất, người dân bắt đầu có mối quan hệ 'một chiều' với hòn đảo và không quay trở lại", Takafumi Sasaki, phó giáo sư chuyên về kinh tế ngư nghiệp tại Đại học Hokkaido, nói. Ông cho biết thêm với quy mô gia đình bị thu hẹp, những người đánh cá cũng cảm thấy khó khăn hơn trong việc truyền lại nghề cho các thế hệ trẻ.

Nhưng Kai hy vọng rằng bằng cách cho người dân địa phương một nơi công cộng để tụ tập, họ sẽ tìm thấy lý do để ở lại.

“Chúng ta cần phải tìm ra cách để bảo vệ nền văn hóa độc đáo của hòn đảo, không chỉ về đánh bắt cá mà còn cả trong cuộc sống thường ngày", anh chia sẻ.

Theo Zing