Ban công trước và sau khi chủ nhà chỉnh sửa thành phòng cho thuê. Ảnh: News

Giá thuê nhà đã tăng vọt trên khắp nước Úc. Cuộc khủng hoảng nhà cho thuê vượt khỏi tầm kiểm soát. Người thuê nhà như người trẻ đang đi tìm việc, người hưu trí, người độc thân đang gặp nhiều khó khăn để tìm được nơi ở như mong muốn.

Bằng chứng mới nhất về câu chuyện thuê nhà ở Úc cho thấy chủ nhà ở khu trung tâm thương mại Sydney cho thuê ban công với giá 300 USD/tuần. Chủ nhà đã dùng rèm, tấm bạt biến ban công khu nhà thành căn phòng kê vừa đủ 1 chiếc giường đơn và một số đồ vật nhỏ.

Căn phòng ban công chỉ vừa đủ 1 giường đơn có giá thuê 300 USD/tuần. Ảnh: News

Theo News, chủ nhà cho thuê ban công quảng cáo rằng căn phòng mới, yên tĩnh và sạch sẽ. Từ vị trí này, người thuê nhà chỉ cần đi bộ 5 phút là đến ga tàu điện, vô cùng thuận lợi. Giá 300 USD/tuần đã bao gồm các tiện ích như wifi tốc độ cao, gạo, đồ vệ sinh cơ bản và đồ nấu ăn.

Tuy nhiên, chủ nhà đưa ra các yêu cầu khắt khe với người thuê. Chẳng hạn như người thuê phải là nam giới, mỗi phòng chỉ ở được 1 người, phải khai báo quốc tịch đầy đủ, ở ít nhất 4 tháng, đặt cọc 800 USD... Trước khi chuyển đến, người thuê phải liệt kê những đồ đạc mang theo. Trong khi đó, căn hộ 2 giường ngủ, 1 phòng tắm trong khu nhà có giá khoảng 810 USD/tuần.

"Khu nhà ở cạnh quảng trường Thế Giới, chỉ 5 phút đi bộ đến ga tòa thị chính, China Town, UTS, Paddys Market, Coles và Woolworths. Người thuê ở tối thiểu 4 tháng, ưu tiên ở lâu dài và ít nấu ăn. Thông báo trước 3 tuần nếu dọn đi", chủ nhà đăng thông tin cho thuê nhà.

Anh đăng trong các nhóm Facebook của sinh viên, các trang mua bán cho thuê bất động sản. Từ đầu năm 2023, giá thuê 1 căn nhà ở Sydney đạt mức cao kỷ lục, trung bình khoảng 650 USD/tuần, trong khi giá thuê 1 căn hộ cũng ở mức cao 550 USD/tuần.

Nhiều người xếp hàng tham quan phía trước căn hộ cho thuê. Ảnh: News

Theo Daily mail, giá thuê đã tăng 6,7% ở khắp nước Úc. Tại các thành phố lớn, chuyện thuê nhà khó khăn hơn. Những người sống ở thủ đô hay thành phố lớn và các khu vực lân cận đang chật vật tìm nhà thuê giá cả phải chăng. Giá thuê nhà "leo thang" nhanh hơn thu nhập trên cả nước. Tỷ lệ nhà trống cho thuê trên toàn quốc đang ở mức thấp kỷ lục 0,9%. Người thuê nhà có ít sự lựa chọn.

Trước đó, chủ nhà ở Melbourne bị coi là "dở hơi" khi cho thuê căn phòng 1 giường ngủ nhỏ, chật chội, không sạch sẽ với giá 300 USD/tuần. Ngoài ra, người thuê nhà sẽ không được phép sử dụng điện thoại hay tiếp khách tại đây. Phòng không có nhiều đồ, bồn tắm chung chỉ được sử dụng vào cuối tuần.

Vợ chồng Elena Khlopova và Kirill Kacherov sinh sống ở Sydney cho biết họ đã xem ít nhất 4 căn nhà mỗi tuần kể từ tháng 11/2022. Nhưng họ vẫn chưa tìm được nhà thuê ưng ý, giá phải chăng.

"Giá thuê ở thời điểm hiện tại cao hơn khi chúng tôi mới đi tìm nhà. Chúng tôi bị từ chối nhiều lần nhưng cũng không biết lý do vì sao. Chúng tôi có nuôi thêm 1 con chó cỡ trung bình", Kirill nói.

Trong khi đó, Sampson Dahl là một nhà thiết kế 27 tuổi. Anh đã phải chi 1.850 USD/tháng để sống trong tiệm giặt là cũ đổi mục đích thành nhà cho thuê. Dù diện tích chật hẹp nhưng với Dahl đó là không gian sống và làm việc đầy tiềm năng, là sự lựa chọn phù hợp với túi tiền hiện tại.