Ngày 5/9, kênh VTV8 - Đài Truyền hình Việt Nam và MCM Online tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí giới thiệu Cuộc thi sáng tác và trình diễn âm nhạc Tinh Ting Tinh.

Theo nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Giám đốc sáng tạo kiêm nhà sản xuất của MCM Online, cuộc thi là cơ hội để nâng tầm và phát triển những tác phẩm âm nhạc mới chưa từng được công bố của nhạc sĩ trẻ có khả năng trình diễn. 

Lấy tiêu đề Tinh Ting Tinh, nhạc sĩ Lê Minh Sơn giải thích đây là âm thanh tươi vui, có tính nhạc, như tiếng chuông đánh thức sự sáng tạo của nghệ sĩ.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

"Đây là chương trình thuần Việt, tôn vinh văn hoá Việt Nam, cất lên tiếng nói của quê hương và từng vùng miền với nét đặc trưng rất riêng. Nhưng những nét đặc trưng văn hoá đó cần được làm mới mẻ, phù hợp với đại chúng và đặc biệt hơn là mang tầm quốc tế. ​​Tinh - thể hiện tình yêu quê hương, đất nước nơi các nhạc sĩ sinh ra; Ting - như tiếng chuông đánh thức tài năng nghệ sĩ; Tinh - tinh hoa của người nghệ sĩ", nhạc sĩ Lê Minh Sơn lý giải.

Cuộc thi nhấn vào chủ đề quê hương và tình yêu, các tác phẩm cần thể hiện được bản sắc, khơi dậy niềm tự hào về con người, di sản quê hương nơi tác giả sinh ra. Theo đó, các thí sinh sẽ thể hiện bản sắc quê hương, cất lên tiếng nói nơi mình sinh ra và lớn lên bằng nhiều thế loại âm nhạc như pop, rock, jazz, hip-hop. Họ cũng có thể sáng tác bằng tiếng nước ngoài (Anh, Pháp, Nhật, Hàn…) để phản ánh tính hội nhập của âm nhạc Việt Nam với quốc tế.

Đối tượng tham dự bao gồm toàn bộ công dân Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam và kiều bào đang sống tại nước ngoài ấp ủ một tác phẩm âm nhạc hướng về quê hương. Cuộc thi hứa hẹn là bệ phóng giúp các tác phẩm âm nhạc tiềm năng có cơ hội phát triển trên thị trường Việt Nam và quốc tế. Độ tuổi thí sinh từ 16-45.

Trong quá trình tham gia, các thí sinh sẽ được các nhạc sư (thầy dạy nhạc có kinh nghiệm sáng tác và giảng dạy - PV) trực tiếp dẫn dắt hoàn thiện tác phẩm, kỹ năng trình bày và xây dựng hình ảnh trước công chúng. 

Bên cạnh nhiều giải thưởng giá trị, các nhạc sĩ trẻ có thể được đầu tư sản xuất những sản phẩm âm nhạc bởi các tên tuổi lớn như: nhạc sĩ Lưu Hà An, Phan Cường, Bùi Minh Đạo… Tiếp đến, MCM Online sẽ tiếp tục bảo trợ truyền thông và bảo vệ tác quyền, lên kế hoạch quảng bá tác phẩm bài bản, chuyên nghiệp bằng hình thức ký hợp đồng với nghệ sĩ.

Ban tổ chức khẳng định 'Tinh Ting Tinh' là cuộc thi rất khác biệt.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn khẳng định đây chính là yếu tố khiến Tinh Ting Tinh khác biệt so với các cuộc thi khác.

“Sau mỗi cuộc thi hoặc gameshow âm nhạc, rất nhiều tài năng trẻ thiếu người đỡ đầu về chuyên môn để phát triển sự nghiệp âm nhạc trong tương lai. Đây là mối trăn trở của tôi suốt nhiều năm, khi chứng kiến các đồng nghiệp, bạn bè và học trò đầy đam mê nhưng gặp khó khăn để tìm hướng phát triển sự nghiệp. Cuộc thi này không chỉ giúp các nhạc sĩ trẻ nói lên tình yêu quê hương đất nước bằng tác phẩm mà còn hỗ trợ nâng cao năng lực sáng tác cho họ trong nhiều năm sau nữa”, nhạc sĩ Lê Minh Sơn bày tỏ.

Hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia nổi tiếng trong làng nhạc Việt: Trưởng ban giám khảo Lê Minh Sơn, nhạc sĩ Giáng Son, nhà báo Lâm Thanh - Giám đốc kênh truyền hình VTV8.

Vòng Sơ tuyển diễn ra từ 6/9-5/12/2023. Vòng Bán kết khu vực kéo dài từ 2/3/2024- 10/6/2024. Vòng Chung kết toàn quốc dự kiến được tổ chức vào ngày 24/6/2024.

Giải Nhất có tổng giá trị giải thưởng là 500 triệu đồng. Giải thưởng cho Thí sinh nước ngoài tiềm năng có giá trị 100 triệu đồng.

Toàn bộ chương trình được phát sóng thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV8. Ngoài ra, các hình ảnh, thước phim trong suốt quá trình đồng hành, huấn luyện thí sinh sẽ được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội của MCM Online và VTV8.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn lý giải, Tinh Ting Tinh là cuộc thi nên việc không phát sóng cuối tuần cũng là chủ ý của BTC.

"Các gameshow thường chọn cuối tuần, đó là thời điểm vàng để người xem giải trí sau 1 tuần làm việc căng thẳng. Nhưng chúng tôi lại có quan điểm khác, mong muốn khi bắt đầu 1 tuần mới chính là lúc cần có những chương trình hấp dẫn mang năng lượng mới tích cực nhằm thúc đẩy tinh thần mỗi người. Hơn nữa chúng tôi tin rằng, chương trình vàng sẽ tạo ra khung giờ vàng và khoảnh khắc vàng", nhạc sĩ Lê Minh Sơn khẳng định.

Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Đạt - Trưởng nhóm nhạc G2M biểu diễn ca khúc mình sáng tác