Lê Như Nguyện vừa ra mắt triển lãm Nguyện tại Hội Mỹ thuật TP.HCM. Đây là triển lãm đầu tiên trong sự nghiệp hội họa của nữ họa sĩ, trưng bày 25 tranh sơn dầu, 25 tranh acrylic, 8 tượng gốm và 10 phác thảo nhỏ.

Một góc triển lãm tranh của Lê Như Nguyện. 

Chia sẻ với VietNamNet, Lê Như Nguyện nói các tác phẩm đều xuất phát từ cảm xúc cá nhân. Cô chọn các tông màu rực rỡ, bố cục chặt chẽ thể hiện tinh thần sống lạc quan, tích cực. 

"Cuộc sống bộn bề, nhiều người phải lo nghĩ cơm áo gạo tiền mà đôi khi không biết sống vì điều gì, có ý nghĩa hay không. Tôi nghĩ mọi thứ sẽ được xoa dịu, an ủi hơn nếu xuất phát từ tình yêu thương. Tôi muốn gửi gắm điều đó qua các bức tranh", cô nói. 

Như Nguyện vẽ với tâm thế tự do, không bó buộc đề tài. Cô chủ yếu diễn tả hình thái cảm xúc, với những vui buồn, mộng ảo và cả nỗi cô đơn. Họa sĩ cũng dành vài bức để vẽ mèo - loài vật mình yêu thích. Có tác phẩm cô vẽ từ năm 2021, song đa phần được hoàn thiện từ sau Tết. 

Họa sĩ Lê Như Nguyện. 

Nữ họa sĩ ảnh hưởng phong cách từ các danh họa Marc Chagall, David Driskell, Allan Paul… và cả cha mình - nhà thơ Phạm Tường Bá ở chất trữ tình. Cô không phân biệt trường phái khi vẽ vì quan niệm mọi thứ trong nghệ thuật, đặc biệt là hội họa đều xuất phát từ cảm xúc. 

Trong khi mỗi họa sĩ đều chọn gu riêng để theo đuổi, Như Nguyện quan niệm có phần khác biệt. Cô suy nghĩ mỗi giai đoạn sống, con người sẽ có những suy nghĩ khác và do đó cách vẽ cũng sẽ thay đổi. Do đó, cô thấy không cần thiết phải bó buộc mình vào khuôn khổ. 

Nữ họa sĩ nói đến với hội họa như một sự lựa chọn quan trọng của cuộc đời. Qua từng bức tranh, cô tìm được cảm giác "an" trong suy nghĩ. Như Nguyện quan niệm khi lòng an sẽ dễ dàng cảm nhận niềm vui và hạnh phúc. 

"Ai cũng có nhu cầu được yêu thương, tôi cũng vậy, muốn được yêu thương, được nâng niu, đôi khi chỉ cần một cái ôm là đủ vượt qua tất cả. Và tôi gửi tất cả mong muốn yêu thương đó vào các tác phẩm", nữ họa sĩ trải lòng.

Năm 2010 Lê Như Nguyện thi vào khoa Hội họa của ĐH Mỹ thuật TP.HCM và tốt nghiệp năm 2015. Cô tham gia nhiều triển lãm nhóm, triển lãm báo cáo trại sáng tác, triển lãm khu vực đồng bằng sông Cửu Long… trước khi trở thành hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM năm 2022. Ngoài sơn dầu và acrylic, Lê Như Nguyện còn vẽ sơn mài, làm gốm và dạy mỹ thuật.

Một số tranh trong triển lãm

'Thu mình'
'Ngày hạnh phúc'
'Giấc mơ kỳ lạ'
'Bình yên'
'Vết xước'