Lễ phục tốt nghiệp là trang phục mà sinh viên mặc trong ngày lễ tốt nghiệp đại học. Thông thường, trang phục gồm áo choàng và mũ mortarboard (mũ tốt nghiệp). Trang phục cử nhân đại học được thiết kế với gam màu tối và mũ tốt nghiệp hình tứ giác, biểu trưng cho thành quả kiến thức mà sinh viên đạt được. Áo có kiểu dáng áo thụng, lấy cảm hứng từ trang phục của giới thầy tu đạo công giáo La Mã từ thế kỷ 12.

Tại Việt Nam, lễ phục tốt nghiệp thường có màu tối kết hợp cùng các màu sắc khác như xanh, đỏ. Mũ choàng trong bộ lễ phục cử nhân không phổ biến. Nhưng tại nhiều đại học ở Mỹ, mũ được thiết kế với màu sắc riêng nhằm phân biệt ngành học của các cử nhân.

Hãy cùng xem 1 số lễ phục tốt nghiệp của 1 số trường đại học tại Việt Nam:

Trường ĐH Văn Lang

Lễ phục tốt nghiệp của các tân cử nhân tại trường ĐH Văn Lang. Nguồn: Fanpage VLU
Trang phục của giảng viên trường ĐH Văn Lang. Nguồn: Fanpage VLU

Trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội)

Lễ phục tốt nghiệp của sinh viên Ngoại thương có màu đen và vành xanh. Nguồn: Fanpage FTU

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Áo cử nhân trong lễ tốt nghiệp của trường ĐH Kinh tế Quốc dân, bên ngực trái có logo của trường. Nguồn: Fanpage NEU

Trường ĐH Luật Hà Nội

Lễ phục tốt nghiệp của trường ĐH Luật Hà Nội năm nay. Nguồn: Fanpage HLU

Học viện Ngoại giao

Lễ phục tốt nghiệp của Học viện Ngoại giao năm 2022. Nguồn: Fanpage DAV

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Trang phục tốt nghiệp của ĐH Bách khoa Hà Nội có màu đen đỏ, áo của hiệu trưởng có 3 khối nhung cắt chữ V bên tay. Nguồn: Fanpage HUST

Mới đây, Trường ĐH Kinh tế (UEB) thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, đã tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên và học viên của trường năm 2022 với bộ lễ phục được nhận xét là "đậm chất hoàng gia". Hiệu trưởng Trúc Lê mặc áo choàng nhung đỏ, đội mũ đỏ và đi găng tay đồng màu, cầm quyền trượng màu vàng và mang vòng cổ lớn màu trắng. Thành viên ban nghi lễ mặc áo nhung đỏ - đen, mũ màu đen và sử dụng găng tay trắng. 

Lễ phục tốt nghiệp gây tranh cãi của trường ĐH Kinh tế thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội. Nguồn: Fanpage

Tuy nhiên, điều này đã vấp phải sự tranh cãi lớn trên mạng xã hội. Có ý kiến cho rằng trang phục được sử dụng không phù hợp, "lai căng, thể hiện sự màu mè, diêm dúa" "sính ngoại" và "không phù hợp với văn hóa Việt Nam". Trong khi đó, trên các diễn đàn của sinh viên, phần đông tài khoản để lại bình luận tích cực.

Quy định về lễ phục tốt nghiệp của Bộ Giáo dục - Đào tạo Việt Nam

Trong Thông tư 26 năm 2009 quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT quy định tiêu chuẩn lễ phục như sau:

Áo: Áo khoác ngoài nhẹ, rộng, dài quá đầu gối, chất liệu vải thoáng, mát, trang trí lịch sự, trang trọng thích hợp cho dùng cả mùa hè và mùa đông, thể hiện tính hiện đại và nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam.

Mũ: màu của mũ phù hợp với màu của áo, đảm bảo tính thẩm mỹ, trang trọng.

Biểu trưng (logo) của trường được gắn ở ngực áo bên trái.

Khi nhà trường chưa quy định được lễ phục riêng, có thể sử dụng bộ comple màu sẫm, áo sơ mi, cravat đối với nam; bộ comple hoặc bộ áo dài truyền thống đối với nữ.

Doãn Hùng

Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định thế nào về lễ phục tốt nghiệp đại học?

Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định thế nào về lễ phục tốt nghiệp đại học?

Theo một số trường đại học, lễ phục tốt nghiệp làm sao phải vừa sang trọng, đơn giản, phù hợp nhưng không nên diêm dúa...
Tại sao hiệu trưởng đại học dùng quyền trượng trong lễ tốt nghiệp?

Tại sao hiệu trưởng đại học dùng quyền trượng trong lễ tốt nghiệp?

Trong lễ tốt nghiệp của nhiều đại học Mỹ và châu Âu, hiệu trưởng thường cầm quyền trượng, đeo vòng cổ cùng với lễ phục tốt nghiệp để thể hiện sự uy nghi, quyền lực.
Yêu cầu báo cáo vụ Hiệu trưởng cầm quyền trượng ở lễ tốt nghiệp

Yêu cầu báo cáo vụ Hiệu trưởng cầm quyền trượng ở lễ tốt nghiệp

Hình ảnh Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) mặc áo nhung, đội mũ màu đỏ, cầm quyền trượng, đeo vòng cổ trong lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên đã gây ra nhiều tranh cãi.