Lên đời sữa đậu nành, tào phớ... ám ảnh số phận Món Huế

Từ loại đồ uống vỉa hè nâng cấp thành các chuỗi nhưng sữa đậu nành vẫn đang chật vật cạnh tranh với các mô hình khác như trà sữa, trà chanh.

Lên đời sữa đậu nành

Vừa khai trương chưa được bao lâu, một cửa hàng nằm trong hệ thống chuỗi đồ uống từ đậu nành trên phố Phạm Ngọc Thạch đã phải đóng cửa dù vẫn còn thời hạn thuê. Ngôi nhà mặt tiền rộng, được đầu tư nội thất lên tới hàng trăm triệu đồng giờ khóa cửa để không.

Sữa đậu nành là thức uống quen thuộc, hợp với túi tiền của mọi người nhưng chủ yếu bán ở các cửa hàng nhỏ lẻ, chưa có một thương hiệu nào. Chính vì thế, thị trường đồ uống bắt đầu xuất hiện một số chuỗi cửa hàng với tham vọng nâng cấp sữa đậu nành.

Mr Bean từ Singapore, được Egroup của Shark Thủy nhượng quyền từ năm 2018, đã khai trương cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Trong khi đó, tên tuổi trong nước là Soya Garden, chuỗi đồ uống từ đậu nành cũng thành lập vào cuối tháng 4/2016. Tháng 12/2017, Soya Garden nhận được cam kết đầu tư 15 tỷ đồng từ ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Egroup thông qua chương trình Shark Tank.

{keywords}
Sữa đậu nành chật vật lên đời

Sau khi được bơm vốn, Soya Garden đã mở rộng số lượng lên tới hàng chục cửa hàng không chỉ ở Hà Nội mà còn đặt chân tới thị trường TP.HCM và một vài tỉnh khác. Thậm chí, chuỗi này còn đặt mục tiêu mở 300 cửa hàng, số lượng không hề thua kém các chuỗi F&B lớn hiện nay như The Coffee House hay Highlands.

Theo đánh giá của người sáng lập, trên thị trường đã rất chật chội với nhiều thương hiệu F&B khác nhau, nhưng việc xây dựng một lối sống lành mạnh hơn cho khách hàng thông qua việc ăn uống vẫn còn chưa được quan tâm nhiều.

Thị trường đậu nành ở các nước lân cận rất phát triển như Singapore, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc. Đặc biệt ở Singapore, đậu nành trở thành thức uống không thể thiếu của người dân. Khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ ngày càng nhiều hơn và đậu nành sẽ trở thành nguồn protein hàng đầu cho những người yêu thích sản phẩm hữu cơ.

Với thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore lại chấp nhận đậu nành trở thành sản phẩm tiêu dùng hàng đầu thì không có lý do gì Việt Nam lại không làm được như vậy trong khi cuộc sống của người Việt ngày càng nâng cao, startup đang đứng trước cơ hội lớn để tạo nên một trào lưu mới với hạt đậu nành.

Bài học Món Huế

Tuy nhiên, những tham vọng của chuỗi sữa đậu nành vẫn đối mặt khá nhiều áp lực. Trong khi Soya Garden đang chật vật trên thị trường thì dòng status cuối cùng trên Fanpage của Mr Bean Việt Nam là vào 25/11/2019.

Qua câu chuyện của Món Huế cho thấy, nhà đầu tư bỏ qua những cái nhỏ như tìm hiểu kỹ về thói quen ăn uống, văn hóa tiêu dùng của người Việt đã dẫn đến những tổn thất lớn.

Khảo sát cho thấy, lượng khách hàng tới ngồi các quán không nhiều như trà sữa hay cà phê dù cho là loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Ở thời điểm đầu khi vừa ra mắt, cửa hàng chỉ có hai sản phẩm chính là sữa đậu nành và beancurd (món tráng miệng làm từ đậu nành của Singapore). Sau đó, thực đơn đã được mở rộng tuy nhiên đánh giá khách quan cho thấy, mức giá cao từ đồ uống hữu cơ khiến cho không phù hợp với đại đa số người tiêu dùng.

{keywords}
Cửa hàng vỉa hè cạnh tranh về giá

Khách hàng chính của cửa hàng sữa đậu nành là nữ, từ 22-23 tuổi trở lên, đã đi làm, có thu nhập nên đã làm giảm một lượng lớn nam giới. Quan niệm “sữa đậu nành không hợp nam giới” cũng khiến cho đàn ông không có ý định rủ nhau vào các quán này.

Đối thủ cạnh tranh là các chuỗi cà phê, trà sữa liên tục mở rộng và nhiều loại đồ uống mới ra đời thu hút giới trẻ. Còn các cửa hàng truyền thống tào phớ sữa đậu nành phục vụ học sinh, sinh viên lại có lợi thế thế về giá.

Bên cạnh đó, việc phát triển quy mô, số lượng chi nhánh theo cách ồ ạt, lấy số lượng mà không lường trước rủi ro tài chính là một trong những nguyên nhân gây ra “cái chết” của nhiều chuỗi cửa hàng như món Huế.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Savills Hà Nội nhận định, rất nhiều DN, cá nhân hoạt động trong F&B phải cạnh tranh rất quyết liệt để lấy được mặt bằng thuê tại khu vực trung tâm, nhưng lại quên đi bài toán về lợi nhuận.

Thực tế, bất kể mặt bằng có tốt bao nhiêu, giá trả cao như thế nào, đông khách ra sao nhưng giá sản phẩm bán ra cho khách niêm yết không thay đổi. Cố lấy mặt bằng đẹp nhưng kinh doanh lại không đạt như kỳ vọng dẫn đến mặt bằng dễ bị trống và gặp khó khăn.

Bài học từ Món Huế chứng tỏ rằng ước mơ có được những thương hiệu Việt Nam đủ mạnh, nâng cấp và phục vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, cần dựa trên sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, còn nếu chỉ chạy theo số lượng và làm thương hiệu chắc chắn sẽ bị phá sản.

Duy Anh

Món lạ tỉnh lẻ đổ bộ, 'tấn công' khắp vỉa hè Hà Thành

Món lạ tỉnh lẻ đổ bộ, 'tấn công' khắp vỉa hè Hà Thành

Từ vỉa hè, những đồ uống công thức “made in Việt Nam” nhanh chóng chuyên nghiệp hóa, hình thành chuỗi cửa hàng không thua kém gì các thương hiệu ngoại.

tin nổi bật

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.