Hoa tớ dày là loại hoa rừng thuộc họ “hoa đào”, người Mông ở Mù Cang Chải thường gọi là “Pằng tớ dầy”, dịch theo nghĩa tiếng Việt là “Hoa đào rừng”. Hoa thường nở vào cuối năm dương lịch, nở trước hoa đào khoảng 1 tháng. Loài hoa này được xem như "đặc sản" của Tây Bắc, thu hút du khách thập phương mỗi dịp xuân về.

Năm nay, do thời tiết nên hoa nở muộn hơn. Hiện, hoa nở dày ở La Pán Tẩn (Yên Bái). Gia đình anh Nguyễn Anh Chiêm, (42 tuổi) và chị Quỳnh Đỗ (40 tuổi) ở Hà Nội vừa có chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm đến Yên Bái - Sơn La để "săn" mùa tớ dày, ngắm Tây Bắc ngập trắc hoa trong mùa xuân.

Vợ chồng chị Quỳnh, anh Chiêm xuất phát từ trưa mùng 3 Tết (24/1). Đồng hành cùng anh chị là vợ chồng người chị gái. Họ sử dụng xe 16 chỗ để có không gian mang thêm lều trại, đồ dùng camping, tủ lạnh trữ đồ ăn... "Tôi đã đi phượt hơn 10 năm nên quen với những chuyến trải nghiệm như thế này", anh Chiêm nói.

Gia đình đến La Pán Tẩn lúc 18h. Họ cắm trại qua đêm để có thể ngắm đồi hoa lúc bình minh. Ngọn đồi này gần trụ sở của Ủy ban Nhân dân xã. Để lên chỗ ngắm hoa, gia đình đi ôtô lên sườn đồi và gửi xe tại sân của Ủy ban sau đó, thuê xe máy đi lên tiếp. 

Đoạn đường này dốc, ô tô không thể di chuyển. Gia đình anh Chiêm thuê người bản địa chở xe máy với chi phí 150.000 đồng/người/khứ hồi. Phí vào vườn chụp ảnh là 10.000 đồng/người.

Gia đình lên đồi sớm nên lượng khách không đông, chỉ chừng 20 người. Do đó, cả nhà thỏa thích ngắm cảnh, chụp ảnh. Khi gia đình anh Chiêm xuống đồi, lượng khách lớn đang dần đổ về và bắt đầu vào vườn.

Sau khi ngắm hoa tớ dày, gia đình di chuyển đến Mộc Châu (Sơn La) để thăm đồi chè trái tim, vườn cam. Do một số đoạn đường đang thi công, có điểm sạt lở nên thời gian di chuyển kéo dài, gần 6 giờ. Tuy nhiên, gia đình khá may mắn khi trên hành trình đó bắt gặp nhiều lễ hội của người dân như chơi đá bóng, ném gòn, hát...

Tại Mộc Châu, gia đình anh Chiêm vô cùng hào hứng khi tận mắt chứng kiến vườn cam canh, hồng, mận, cải rộng tới 5ha đang mùa ra hoa, kết trái. Thời điểm này, vườn vẫn còn hồng, cam đang đến vụ, hoa mận và cải nở rộ. Cả nhà cắm trại qua đêm, chờ bình minh bắt đầu chụp ảnh.

Cam canh được bán tại vườn với giá 50.000 đồng/kg, hồng không bán để phục vụ khách chụp ảnh do còn ít. Lượng quả hiện nay chỉ bằng 50% so với đầu tháng 12 do chim ăn hoặc du khách hái.

Mùa xuân được xem là thời gian tuyệt vời để du lịch Tây Bắc. Các điểm du lịch tại Mộc Châu mùa này như đồi chè, vườn cam đều rất đông khách. Một số đoạn đường ùn tắc.

Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm