Tòa án Tối cao Mỹ vừa đồng ý cho phép thực thi đầy đủ lệnh cấm nhập cảnh đối với 6 quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi của Tổng thống Donald Trump.

Bảy trong số 9 thẩm phán của tòa đã chấp nhận một đề nghị vào hôm 4/12 từ chính quyền của ông Trump nhằm gỡ bỏ các phán quyết ngăn cản lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân đến từ Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen, Sky News đưa tin.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Sky News)

Điều này đồng nghĩa với việc các biện pháp hạn chế nhập cảnh vào Mỹ gây tranh cãi có thể được thực thi đầy đủ, bất chấp những thách thức tiếp diễn ở các tòa án cấp dưới.

Các thẩm phán của Tòa án Tối cao không đưa ra giải thích về quyết định trên, nhưng chính quyền của ông Trump nói rằng việc ngăn chặn sắc lệnh đang gây ra "thiệt hại không thể khắc phục được" vì chính sách này dựa trên mối quan tâm chính đáng về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại.

Sắc lệnh cấm nhập cảnh là phiên bản thứ ba của một chính sách được ông Donald Trump đưa ra trong tuần đầu tiên làm việc ở Nhà Trắng.

Cuối tháng Một, các sân bay trên khắp nước Mỹ đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi Tổng thống ký một sắc lệnh hành chính từ chối cấp thị thực cho người nhập cư và khách du lịch tới từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Vài tháng sau, nghị định này đã bị một tòa phúc thẩm Mỹ đình chỉ, buộc ông Trump phải ban hành một sắc lệnh sửa đổi vào tháng Ba.

Theo sau một cuộc tranh luận lâu dài, sắc lệnh thứ hai đã hết hạn vào tháng 9 và được thay thế bằng phiên bản hiện tại, vốn bị thách thức trong các vụ kiện riêng rẽ bởi bang Hawaii và Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Triều Tiên sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của mình nếu có sự tham gia của Nga và được công nhận là cường quốc hạt nhân.

Ông Trump lên tiếng về 'kế hoạch thay Ngoại trưởng'

Ông Trump lên tiếng về 'kế hoạch thay Ngoại trưởng'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên Twitter để làm rõ thông tin xung quanh việc Nhà Trắng đang cân nhắc kế hoạch thay Ngoại trưởng Rex Tillerson bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo trong vài tháng nữa.

Ông Trump định thay Ngoại trưởng?

Ông Trump định thay Ngoại trưởng?

Nhà Trắng cân nhắc kế hoạch thay Ngoại trưởng Rex Tillerson bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo trong vài tháng nữa, nhiều nguồn tin chính phủ tiết lộ với hãng tin CNN.

Bà Hillary bất ngờ khuyên ông Trump về Triều Tiên

Bà Hillary bất ngờ khuyên ông Trump về Triều Tiên

Bà Hillary Clinton vừa tận dụng một hội nghị ở Bắc Kinh để nhắc lập trường của Tổng thống Trump và của Trung Quốc về Triều Tiên.