Kỷ lục của thanh niên

Ở Cali, thành phố đông dân nhất phía tây nam Colombia, nơi có độ cao 1.018 mét so với mực nước biển, một thanh niên người Botswana đã làm rúng động bức tranh toàn cảnh của điền kinh thế giới. Chàng trai ấy có tên Letsile Tebogo.

Tebogo lập kỷ lục 100 mét ở giải U20 thế giới

Lý do, anh chạy trên đường chạy 100 mét nhanh hơn bất kỳ thanh niên nào khác trong lịch sử. Sinh năm 2003, Tebogo lớn lên ở Kanye, thành phố có 45.000 dân thuộc miền nam Botswana.

Tại đó, gần biên giới với Nam Phi, cao hơn một chút so với Cali (1.306 mét), Tebogo sớm bị quyến rũ bởi bóng đá, môn thể thao mà anh theo đuổi nhiều nhất khi còn nhỏ - đặc biệt là Premier League của Anh, nơi anh ủng hộ Chelsea - nhưng tương lai của anh đã sớm trở nên rõ ràng.

"Trong đội họ luôn để tôi trên băng ghế dự bị. Tôi đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn, rất bực bội, vì vậy tôi quyết định chọn điền kinh", anh chia sẻ với blog Runblogrun.com hồi tháng Ba.

Rõ ràng quyết định này là một trong những lựa chọn đúng đắn. Không chỉ vì anh thiết lập kỷ lục thế giới mới cho đường chạy 100 mét ở hạng mục U20 - 9,91 giây (qua đó bảo vệ thành công Huy chương vàng), mà còn vì điều quan trọng hơn: "Chạy cho phép tôi mang thức ăn về nhà ngay từ ngày đầu tiên".

Cho đến khi 15 tuổi, anh mới thực sự tập trung vào điền kinh: "Tôi nhận ra rằng mình có thể trở thành vận động viên chuyên nghiệp vào năm 2018". Chẳng bao lâu, các kết quả đã chứng minh anh đúng, với ba lần xuất sắc nhất ở hạng mục trẻ: 9,91, 9,94 và 9,96 giây.

Tegobo bảo vệ thành công HCV 100 mét

Kỷ lục tuyệt đối trong mọi lứa tuổi thuộc về Usain Bolt, người chạy 100 mét với thành tích 9,58 giây tại Giải vô địch thế giới ở Berlin (Đức) năm 2009, một tấm gương mà chàng trai trẻ Tebogo nhìn vào để noi theo. "Anh ấy là thần tượng của tôi, người mà tôi vẫn luôn theo dõi từ khi còn nhỏ".

Hôm thứ Tư vừa qua, ở Cali, ngay sau khi dừng đồng hồ bấm giờ ở vạch đích, nơi anh sớm về đích, Tebogo nhìn các đối thủ của mình và ăn mừng trước thời gian. Anh mặc chiếc áo đấu có hai màu xanh nhạt và đen, theo quốc kỳ Botswana, mỉm cười tự tin khi biết mình chiến thắng. Anh nhận được lời ca ngợi từ thần tượng Usain Bolt trên mạng xã hội.

"Đó là một vinh dự, mặc dù chúng tôi chưa gặp mặt trực tiếp". Sau đó, trong cuộc họp báo, một nhà báo hỏi: "Anh nghĩ điều gì nên xảy ra để hai người gặp nhau?". Bằng một thứ tiếng Anh vẫn còn chưa trôi chảy, vẫn giữ nụ cười tươi, chàng trai trẻ Botswana không chút do dự: "Đánh bại kỷ lục của anh ấy".

Khao khát vượt thần tượng

Tebogo, người đã xin lỗi vì đã ăn mừng chiến thắng trước thời gian - "Tôi chỉ muốn mọi người thưởng thức giây phút đó" - thừa nhận rằng anh tự nhận thấy mình có khả năng hơn thế nữa: "Tôi nghĩ mình có thể chạy dưới 9,80 giây, nhưng tôi kiên nhẫn. Tôi vẫn còn là một học sinh và đây là kỷ lục của tôi với tư cách là một học sinh. Tôi cần đi từng bước một".

Tebogo được ví là Usain Bolt mới

Ở Botswana, quốc gia có diện tích 47 thế giới với dân số hơn 2,3 triệu người, tương đương với 1/4 dân số TP. HCM, sự xuất hiện của Tebogo, người vẫn sống và tập luyện tại quê nhà, đã vạch ra một tương lai đầy hy vọng.

Nhà báo Karabo Bosena nói: "Mỗi khi anh ấy thi đấu, đất nước chúng tôi đều mong đợi một điều kỳ diệu".

Tất cả cùng chờ đợi, ở một lục địa không có thói quen của những vận động viên chạy nước rút vĩ đại. Chỉ có 5 trong số 40 kết quả tốt nhất mọi thời đại đến từ châu Phi; hai trong số đó diễn vào năm ngoái.

"Tôi nghĩ đã đến lúc châu Phi phải tiếp quản những sự kiện này tại các giải vô địch lớn", chàng trai trẻ Botswana lạc quan  trong cuộc trò chuyện với Runblogrun.com.

Tại Cali, cách nhà 11.000 km, ngoài việc leo lên đỉnh bục trong 100 mét, Tebogo còn phá kỷ lục 200 mét (19,98 giây) ở vòng loại (sau đó, Akawasi Afrifah lập kỷ lục mới, giành HCV với thành tích 19,96 giây). Anh thu hút sự chú ý, nó có sức lôi cuốn tuyệt vời. Các máy quay không ngừng tìm kiếm anh.

Những chiến tích của Tebogo

Ở đó, trên khu vực điền kinh sân vận động Pascual Guerrero, cuộc sống của anh bắt đầu đảo lộn. Trước khi đến Colombia, tài khoản Twitter của anh có gần 4.000 người theo dõi. Chỉ vài giờ sau khi phá kỷ lục U20, con số này đã tăng gấp đôi.

Deji Ogeyingbo, một nhà báo Nigeria, người biết Tebogo từ những hạng mục thấp hơn, rất rõ ràng: "Anh ấy có tài năng đặc biệt".

Và Ogeyingbo cảnh báo: "Letsile chưa sẵn sàng để đối mặt với báo chí, nhưng anh ấy giao tiếp tốt, anh ấy có ý tưởng rất rõ ràng. Bây giờ mọi thứ sẽ phát triển xung quanh anh và anh phải đi từng bước một. Tôi chắc rằng anh ấy sẽ học nhanh thôi".

Phil Mickelson và nhóm LIV Golf kiện PGA Tour

Phil Mickelson và nhóm LIV Golf kiện PGA Tour

Phil Mickelson, Bryson DeChambeau cùng 9 người khác trong hệ thống LIV Golf vừa chính thức đệ đơn khởi kiện chống độc quyền đối với PGA Tour.
Tiger Woods từ chối 700 triệu USD từ LIV Golf

Tiger Woods từ chối 700 triệu USD từ LIV Golf

Huyền thoại Tiger Woods không chấp nhận tham gia vào hệ thống LIV Golf của Saudi Arabia, bất chấp khoản tiền lót tay hơn 700 triệu USD.
Tony Finau lập kỳ tích ở PGA Tour

Tony Finau lập kỳ tích ở PGA Tour

Với danh hiệu Rocket Mortgage Classic 2022, Tony Finau làm nên kỳ tích ở PGA Tour khi trở thành người đầu tiên có hai chiến thắng liên tiếp trong vòng 3 năm.