Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ Nickolay Mladenov nói rằng "sự yên tĩnh mong manh" vừa quay trở lại khu vực nhưng tình hình vẫn vô cùng căng thẳng sau thông tin Hamas đồng ý ngừng bắn.

{keywords}
Israel oanh kích một mục tiêu ở Gaza. (Ảnh: AP)

"Tôi quan ngại rằng chúng ta có thể một lần nữa đối mặt với nạn bạo lực leo thang rất nguy hiểm ở Gaza, tiềm tàng những hậu quả thảm khốc", ông Mladenov nói tại một cuộc họp của Hội đồng về Trung Đông.  "Trong hai ngày qua, chúng ta đã thấy mình một lần nữa tiến sát bờ vực chiến tranh đến mức nào".

Cảnh báo của đặc sứ Mladenov được đưa ra sau khi Israel dọa sẽ nối lại chiến dịch ném bom trong khi các chiến binh ở Gaza nã tên lửa vào Israel, tái giao tranh sau một ngày yên ắng. Liên Hợp Quốc hiện đang làm việc với Ai Cập để đảm bảo một lệnh ngừng bắn được duy trì nhằm tránh để chiến tranh tái diễn lần thứ 4 chỉ trong vòng một thập niên.

Đặc phái viên Mladenov kêu gọi Hội đồng Bảo an lên án Hamas "tiếp tục nã tên lửa về phía Israel" và kêu gọi các bên kiềm chế. "Một cuộc xung đột mới sẽ rất tàn khốc cho người Palestine. Nó gây ra những hậu quả cho những người Israel sống cạnh vành đai Gaza, và có nguy cơ gây hậu quả cho toàn khu vực", ông Mladenov cảnh báo thêm.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi các lãnh đạo Hamas ở Gaza và Israel kiềm chế, tránh bất kỳ hành động leo thang nào.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố ông sẵn sàng ra lệnh hành động thêm nữa ở Gaza và "làm những gì cần thiết để bảo vệ người dân của chúng tôi, bảo vệ nhà nước của chúng tôi". Sau đó, ông ra lệnh tăng cường binh lính tới khu vực biên giới.

Theo ông Netanyahu, trong 24 giờ qua, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã phá hủy các cơ sở khủng bố chính của Hamas ở quy mô chưa từng có kể từ khi kết thúc chiến dịch quân sự ở Gaza 4 năm trước.

Thanh Hảo