“Giá thực phẩm vốn đã cao lại đang tăng vọt. Trước khi chiến sự Nga-Ukraine xảy ra, cơ quan chúng tôi phụ trách việc nuôi sống 125 triệu người trên toàn thế giới. Nhưng nay chúng tôi đã phải bắt đầu cắt giảm khẩu phần ăn của số người trên, vì giá thực phẩm, nhiên liệu và chi phí vận chuyển đang tăng lên”, hãng tin AP dẫn lời ông Beasley phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 29/3.

Theo ông Beasley, có khoảng 8 triệu người dân Yemen, một đất nước ở châu Phi bị tàn phá bởi chiến tranh, vừa “bị cắt giảm 50% lượng lương thực”. “Cuộc chiến đã biến ‘vựa bánh mì của thế giới’ thành những dòng người Ukraine chờ được phát lương thực, trong khi tỷ lệ nhập khẩu ngũ cốc từ nước này của các quốc gia Lebanon, Ai Cập lần lượt là 81% và 85% vào năm 2020”, ông Beasley nói thêm.

{keywords}
Người dân ở Kharkiv, Ukraine xếp hàng chờ nhận hàng viện trợ. Ảnh: Zvezda TV

“Ukraine và Nga sản xuất 30% nguồn cung ứng lúa mì, 20% ngô và 75-80% dầu hạt hướng dương trên toàn cầu. WFP cũng mua 50% lượng ngũ cốc từ Ukraine. Chiến sự đang làm tăng chi phí hàng tháng của chúng tôi thêm 71 triệu USD do chi phí thực phẩm, nhiên liệu và phí vận chuyển tăng cao. Tổng số tiền đó sẽ là 850 triệu USD trong 1 năm”, Giám đốc điều hành WFP nói.

“Nếu chúng ta chấm dứt chiến sự và giải quyết những nhu cầu thực phẩm, thì chúng ta sẽ tránh được nạn đói, sự bất ổn của nhiều quốc gia và tình trạng di cư ồ ạt. Nhưng nếu không làm vậy, thế giới sẽ phải trả một cái giá đắt và điều cuối cùng chúng tôi muốn làm là WFP sẽ lấy thức ăn từ trẻ em đói để mang cho những trẻ em đang chết đói”, ông Beasley kết luận.

Ukraine không tin Nga rút quân khỏi Kiev

Theo hãng tin AP, quân đội Nga hôm 29/3 tuyên bố sẽ giảm đáng kể quy mô hoạt động quân sự gần thủ đô Kiev và thành phố Chernihiv của Ukraine, sau khi vòng đàm phán mới nhất giữa hai bên đưa ra phác thảo về thỏa thuận có thể chấm dứt chiến sự.

Nhưng giới chức quân đội Ukraine nói rằng, họ không tin vào những tuyên bố trên của Nga.

“Một số dấu hiệu cho thấy quân đội Nga đang tập hợp lại những đơn vị, để tập trung cho hoạt động tác chiến chính ở phía đông Ukraine. Đồng thời, động thái được cho là ‘rút quân’ rất có thể là sự luân chuyển các đơn vị riêng lẻ để nhằm mục đích đánh lừa chúng tôi, bằng việc tạo ra quan niệm sai lầm rằng họ đã quyết định không cố gắng bao vây thành phố Kiev”, thông cáo được Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine đưa ra đêm 29/3 nêu rõ.

Theo hãng tin Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trước đó cùng ngày nói rằng, năng lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang Ukraine đã suy giảm đáng kể, và quân đội Nga từ nay có thể tập trung vào mục tiêu chính "giải phóng Donbass".

“Chúng tôi cũng thành công trong việc chống lại các lính đánh thuê nước ngoài tham chiến ở Ukraine trong tháng qua. Cụ thể, khoảng 600 lính đánh thuê nước ngoài đã thiệt mạng và 500 người khác quyết định tự nguyện rời Ukraine”, ông Shoigu nói.

Ukraine cảnh báo thị trấn gần Kiev chưa an toàn

“Người dân đừng vội vàng quay trở lại thị trấn Irpin. Nơi đây vẫn chưa an toàn. Thị trấn vẫn đang phải chịu các cuộc pháo kích, còn rất nhiều bom mìn hay đạn dược chưa nổ trong địa phận nơi đây. Tôi yêu cầu mọi người nên ở nguyên nơi trú ẩn”, Thị trưởng Irpin, ông Oleksandr Markushyn nói với hãng tin Al Jazeera.

Trước đó, ông Oleksandr Markushyn đã đăng một video về việc quân đội Ukraine đã giải phóng thị trấn Irpin vào đêm 27/3, và các binh sĩ đang phải tiến hành ‘dọn sạch’ nơi đây.

Tuấn Trần

Tướng Mỹ thừa nhận 'lỗ hổng' tình báo đánh giá sai sức mạnh quân sự Nga

Tướng Mỹ thừa nhận 'lỗ hổng' tình báo đánh giá sai sức mạnh quân sự Nga

Vị tướng hàng đầu của Mỹ tại châu Âu thừa nhận, có thể tồn tại lỗ hổng trong thu thập thông tin tình báo khiến Washington đánh giá sai sức mạnh của quân đội Nga và Ukraine.

Nga tuyên bố kết thúc giai đoạn đầu chiến dịch, Ukraine trưng cầu quy chế trung lập

Nga tuyên bố kết thúc giai đoạn đầu chiến dịch, Ukraine trưng cầu quy chế trung lập

Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố đã hoàn thành các mục tiêu chính trong giai đoạn đầu tiên của chiến dịch quân sự ở Ukraine.