Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết then chốt để phác thảo nên tiến trình hòa bình cho cuộc nội chiến tại Syria mà theo đó, sẽ có các cuộc đối thoại giữa đại diện của chính quyền Tổng thống Bashar al –Assad và phe đối lập.

{keywords}
Cuộc họp của các Ngoại trưởng về tình hình Syria tại Khách sạn Palace tại Manhattan, New York (Mỹ), hôm 18/12/2015. Ảnh: Reuters.

Tờ Independent cho hay, ngoại trưởng 17 quốc gia đã họp bàn suốt hơn 5 giờ đồng hồ ngày 18/12 để thảo luận về thỏa thuận này.

AP đưa tin, dự thảo nghị quyết đề nghị Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon mời các đại diện trong chính quyền Syria và phe đối lập ‘tham gia vào các cuộc đối thoại chính thức về tiến trình chuyển giao chính trị trên nền tảng cấp bách, với mục tiêu là các đối thoại ban đầu tiến hành vào đầu tháng Giêng 2016’.

Điều này nhằm tạo nên ‘chính quyền tin cậy, toàn diện và không bè phái’ tại Syria trong vòng 6 tháng và tiến hành bầu cử ‘tự do và công bằng’ trong vòng 18 tháng.

Các bước đi tiến tới ngừng bắn giữa các bên cũng tiến hành đồng thời.

Tuy nhiên, bản nghị quyết không hề đề cập tới bất kỳ vai trò nào trong tương lai của Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad trong các cuộc đàm phán.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay: “Chúng tôi không hề ảo tưởng về những trở ngại hiện hữu. Rõ ràng là vẫn còn những mâu thuẫn gay gắt trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là về tương lai của Tổng thống Assad”.

Bản dự thảo nghị quyết cũng cho thấy rõ rằng tiến trình hòa bình sẽ không giúp kết thúc bạo lực vì nó không để các nhóm khủng bố – như phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) và Jabhat al-Nusra – tham gia vào lệnh ngừng bắn.

Văn bản này cũng nhấn mạnh rằng tiến trình này sẽ là ‘để người dân Syria quyết định tương lai của Syria’.

Vấn đề khúc mắc nhất trong bản dự thảo theo Liên minh Dân tộc Syria - phe đối lập chính của Syria - là thời hạn chót ‘quá tham vọng’.

  • Lê Thu