Phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ ngày 26/1 ra tuyên bố cho biết, ông Guterres đã nhắc lại tính chất ràng buộc về mặt pháp lý đối với các phán quyết của ICJ. Nhà lãnh đạo LHQ đồng thời bày tỏ tin tưởng “tất cả các bên sẽ tuân thủ nghiêm lệnh của tòa án”.

ttk lhq.jpg
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters 

Ông Guterres đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza, bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng dân thường thương vong tăng cao cũng như thảm cảnh nhân đạo ở Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột Israel – Hamas tiếp diễn ác liệt.

Tuy nhiên, theo CNN, trước đó trong ngày 26/1, Israel đã lên tiếng chỉ trích phán quyết của tòa ICJ trong vụ Nam Phi kiện nước này vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc tòa án hàng đầu LHQ đã phân biệt đối xử đối với đất nước của ông.

Hamas tung video mới về 3 con tin Israel

Lữ đoàn Al Qassam, nhánh vũ trang của Phong trào Hồi giáo Hamas vừa cho đăng tải lên kênh Telegram một đoạn video mới về 3 nữ con tin Israel, gồm 2 nữ binh sĩ Karina Ariev và Daniel Gilboa, đều 19 tuổi và Doron Steinbrecher, 30 tuổi.

3 nu con tin israel.jpg
Hình ảnh 3 nữ con tin Israel trong đoạn video mới của Hamas. Ảnh: NDTV

Đoạn video mở đầu bằng hình ảnh động về một chiếc đồng hồ cát có hình 3 con tin trên đó kèm dòng chữ: "Thời gian không còn nhiều, hơn 107 ngày đã trôi qua, trước khi quá muộn". Sau đó là các cảnh quay đã được chỉnh sửa kỹ lưỡng về từng con tin đang phát biểu. Cả 3 người phụ nữ đều kêu gọi chính phủ Israel đảm bảo tự do cho họ.

Giới quan sát đánh giá, giống như các video trước đây về con tin của nhóm, đoạn video mới nhất của Hamas được chỉnh sửa kỹ lưỡng, với các đoạn cắt ghép âm thanh và đồ họa tinh vi. Hiện vẫn chưa rõ đoạn video được quay chính xác tại đâu và trong khoảng thời gian nào.

Động thái được tin nhằm gia tăng sức ép với các nhà lãnh đạo Tel Aviv, trong bối cảnh các bên đang nỗ lực đàm phán nhằm đạt thỏa thuận phóng thích những người còn bị các tay súng Hồi giáo giam giữ ở Gaza. Quân đội Israel cáo buộc đây là “chiêu dày vò tâm lý” của Hamas.