Theo Reuters, phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh của nhóm G77+ Trung Quốc ở thủ đô Kampala của Uganda hôm 20/1, ông Guterres cho biết: “Các hoạt động quân sự của Israel đã gây ra sự tàn phá diện rộng và cái chết của các dân thường ở quy mô chưa từng thấy trong thời gian tôi làm Tổng thư ký LHQ. Điều này thật đau lòng và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Trung Đông là một hộp mồi lửa, chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn xung đột bùng phát trên toàn khu vực”.

tong thu ky lhq reuters.jpg
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Ảnh: Reuters

Ông Guterres có phát biểu trên sau khi cơ quan y tế ở Dải Gaza thống kê, hơn 25.000 người Palestine đã thiệt mạng và gần 63.000 người khác bị thương kể từ khi Israel phát động chiến dịch tấn công vùng đất này để trả đũa Hamas vào ngày 7/10/2023.

Tổng thư ký LHQ lưu ý, việc Tel Aviv bác bỏ giải pháp 2 nhà nước cho người Israel và người Palestine là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Theo ông, việc từ chối quyền thành lập nhà nước của người Palestine “sẽ kéo dài vô thời hạn cuộc xung đột, vốn đã trở thành mối đe dọa lớn đối với hòa bình và an ninh toàn cầu”.

Các quan chức Israel hiện chưa lên tiếng bình luận về phát biểu của ông Guterres.

Iran “thề” trả đũa vụ cố vấn bị hạ sát ở Syria

Đài truyền hình quốc gia Press TV của Iran dẫn lời Tổng thống Ebrahim Raisi cực lực lên án việc 5 thành viên thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bị hạ sát trong một vụ tấn công bằng tên lửa, tình nghi do Israel tiến hành vào thủ đô Damascus của Syria hôm 20/1.

Trước đó trong ngày, IRGC xác nhận, các cố vấn quân sự của lực lượng này ở Damascus, bao gồm cả giám đốc tình báo IRGC và cấp phó, đã thiệt mạng trong vụ tập kích của Israel vào Damascus.

tong thong iran.jpg
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Reuters

Ông Raisi nhấn mạnh, sự cố là "một vết nhơ khác trong hồ sơ của tất cả các chính phủ tự nhận là ủng hộ nhân quyền, vì nó vi phạm không phận của Syria cũng như chà đạp con người và luật pháp quốc tế”. Tổng thống Iran đồng thời khẳng định, Tehran sẽ đáp trả những hành động như vậy.

Các diễn biến đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông, trong bối cảnh giao tranh Israel – Hamas tiếp diễn ác liệt ở Gaza.