“Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của chúng tôi đang tập hợp một đội thay mặt cho hệ thống LHQ tới điều phối việc sơ tán dân thường bên trong khu vực nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Ukraine. Hôm nay, chúng tôi có một cuộc thảo luận tiếp theo với giới lãnh đạo hai quốc gia Nga và Ukraine, nhằm phát triển khuôn khổ cho việc sơ tán dân thường kịp thời”, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ, ông Farhan Haq nói với tờ Thời báo Ấn Độ đêm 27/4.

Nhà máy Azovstal ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: Reuters 

“Điều chúng tôi muốn là đảm bảo việc ngừng bắn sẽ được tôn trọng và người dân được di tản an toàn. Tình hình hiện nay ở nhà máy Azovstal chưa đủ điều kiện cho việc di tản, cũng như công tác chuẩn bị vẫn cần vài ngày nữa vì các nhân viên LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đang trên đường tới đó”, ông Haq nói thêm.

Theo Thời báo Ấn Độ, những phát biểu trên được ông Farhan Haq đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình chiến sự ở Ukraine, nhất là vấn đề dân thường còn mắc kẹt bên trong nhà máy Azovstal.

“Ông Putin và ông Guterres đã thảo luận về những hỗ trợ nhân đạo và di tản người dân khỏi các khu vực xảy ra xung đột, nhất là ở nhà máy thép Azovstal thuộc thành phố Mariupol. Tổng thống Nga nhất trí về việc LHQ cùng ICRC tham gia sơ tán thường dân khỏi Azovstal. Các chi tiết cụ thể của việc sơ tán sẽ được thảo luận bởi Văn phòng OCHA và Bộ Quốc phòng Nga”, thông cáo đăng trên trang web LHQ viết. 

Tuấn Trần