Chiều 28 tháng Chạp, ông Lê Thành Nhân cùng vợ đến một tiệm vàng ở Hà Đông (Hà Nội) chọn mua 6 miếng vàng loại 1 chỉ gắn sẵn vào bao lì xì màu đỏ để Tết Quý Mão này mừng tuổi cho các cháu của mình. Tổng số tiền vàng ông mua hết gần 40,5 triệu đồng.

Ông chia sẻ, năm nào ông cũng lì xì vàng cho các cháu nội, ngoại của mình nhân dịp đầu năm mới. Tết Quý Mão này, số vàng ông mua tăng thêm 1 chỉ so với năm ngoái. Bởi, cách đây gần một tháng ông bà vừa có thêm một đứa cháu ngoại.

“Vợ chồng tôi làm ăn buôn bán được nên vàng mừng tuổi này coi như cho các cháu làm của để dành”, ông Nhân nói.

Nhiều người chọn mua lì xì vàng để mừng tuổi đầu năm (Ảnh: NVCC)

Chị Đoàn Thị Trâm ở Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng quyết định mua 30 bao lì xì vàng 24k loại 500.000 đồng/bao. Chị tiết lộ, bao lì xì vàng này đều để mừng tuổi cho bạn bè cùng hội kinh doanh buôn bán của mình trong năm mới. Chị mong người được người được lì xì sẽ có một năm tài lộc dồi dào, tài chính vững vàng.

“Trước kia, tôi mua sản phẩm lì xì trên chợ mạng. Giá cả khá hấp dẫn nhưng chất lượng vàng không đảm bảo. Mua về sau đó không trao đổi mua bán được, khá lãng phí”, chị chia sẻ. Chính vì vậy, dịp Tết này chị chọn sản phẩm lì xì vàng 24k có giấy bảo hành rõ ràng nên yên tâm chất lượng.

Không chỉ người dân mua vàng để lì xì dịp năm mới, đại diện VietAGold còn cho biết, khá nhiều doanh nghiệp chọn mua vàng để mừng tuổi và thưởng Tết cho nhân viên. Số lượng vàng doanh nghiệp mua thường từ 10-20 lượng loại 1-2 chỉ. 

Dịp cận Tết này, chỉ tính đơn hàng doanh nghiệp đặt mua vàng đã khoảng 15-20 đơn. “Trước Tết Quý Mão, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch còn đặt sản xuất riêng 100 miếng vàng ròng loại 1 chỉ để thưởng cho nhân viên công ty dịp năm mới”, vị đại diện này tiết lộ.

Bà Bùi Hồng Tâm - CEO Ancarat, cho hay, năm qua kinh tế khó khăn nhưng lượng người mua vàng mừng tuổi vẫn rất nhiều, đặc biệt là sản phẩm lì xì vàng. Các cửa hàng của doanh nghiệp này bán xuyên Tết, những ngày này luôn tấp nập khách tới mua. 

Có những người chọn mua cả chục chỉ vàng miếng dịp cận Tết (Ảnh: NVCC)

Riêng loại lì xì vàng, khách mua ít cũng vài phong bao, khách mua nhiều vài chục đến cả trăm phong bao. Các sản phẩm này là vàng 24k 9999, vàng 999. Giá phụ thuộc tuỳ loại, dao động từ 500.000-900.000 đồng/lì xì. Một ngày các cửa hàng Ancarat bán được khoảng 500-700 bao lì xì vàng. Đó là chưa tính sản phẩm vàng miếng kim thành, ấn Trần triều loại 1 chỉ cũng được nhiều người mua.

Theo bà Tâm, lì xì vàng là vàng dát mỏng, không phải là mạ vàng. Do đó, vàng này vẫn mua bán trao đổi bình thường giống như màng miếng, vàng nhẫn, trang sức vàng... Các cửa hàng của Ancarat nhận mua lại nếu khách có nhu cầu bán.

Trên thị trường, nhiều thương hiệu vàng cũng tung ra các sản phẩm lì xì vàng 24k với giá từ 400.000-900.000 đồng/bao tuỳ loại. Giá sản phẩm bao lì xì vàng thường được tính theo theo trọng lượng vàng. Đa phần vàng trong bao lì xì có trọng lượng 0,05 chỉ. 

Các thương hiệu vàng cho biết, trào lưu lì xì vàng rộ lên vài năm trở lại đây. Năm nay, dù không có đơn hàng lớn mua vài trăm phong bao lì xì vàng như những năm trước, song lượng khách nhỏ lẻ mua vài bao đến vài chục bao lại khá nhiều. 

“Dịp đầu năm thường ‘cháy hàng’ lì xì vàng. Năm nay lượng lì xì vàng doanh nghiệp sản xuất tới 1 vạn bao, khách mua lẻ chiếm đa số nên khó có tình trạng cháy hàng trong dịp đầu năm mới”, đại diện một thương hiệu vàng lớn trên phố Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay.