Royal Mail Ship Titanic, được xem là con tàu lớn, hiện đại, lộng lẫy và sang trọng nhất những năm đầu thế kỷ 20. Ảnh: Wiki

RMS Titanic ra khơi vào ngày 10/4/1912. Chỉ 4 ngày sau, chuyến đi đầu tiên của Titanic đã biến thành một thảm kịch quốc tế bi thảm nhất lúc bấy giờ khi con tàu va phải một tảng băng trôi ở Bắc Đại Tây Dương lúc 11:40 tối ngày 14/4. Con tàu chìm trong vòng chưa đầy ba giờ sau đó.

Titanic không có đủ xuồng cứu sinh cho khoảng 2.220 người trên tàu. Hơn 1.500 người thiệt mạng trong vụ tai nạn và Titanic trở thành vụ đắm tàu ​​nổi tiếng nhất trong lịch sử hàng hải.

Chỉ có hơn 700 người sống sót sau tai nạn thảm khốc. Ảnh: History

Chiếc tàu biển sang trọng chở các thành viên của một số gia đình quyền lực và giàu có nhất nước Mỹ. Nhà tài phiệt John Jacob Astor IV đưa người vợ đang mang thai của mình lên một chiếc xuồng cứu sinh. Ông chết đuối vào sáng sớm ngày 15/4, theo Biography.com. Isidor Straus, đồng sở hữu Macy's và vợ Ida cũng đã thiệt mạng. Họ là cặp đôi truyền cảm hứng cho bộ phim “Titanic”. Doanh nhân Benjamin Guggenheim cũng chết trong vụ đắm tàu.

Nhiều hành khách của Titanic là người có chức tước, địa vị trong xã hội. Ảnh: Hakai Magazine

Trong số 329 hành khách hạng nhất trên tàu chỉ có 199 người sống sót. Trong số 995 hành khách hạng hai và hạng ba, 293 người sống sót. Và trong số 899 thuyền viên, có 214 người sống sót.

Các cuộc điều tra vào thời điểm đó đã trích dẫn một số yếu tố góp phần gây ra thảm kịch: Thuyền trưởng Edward Smith được cho là đã đi quá nhanh trong vùng nước nguy hiểm; kiểm tra tàu ban đầu đã được thực hiện quá nhanh chóng; không đủ chỗ trong xuồng cứu sinh hay một con tàu gần đó không giúp được gì.

Thiếu xuồng cứu sinh là một trong những nguyên nhân khiến số nạn nhân tăng lên. Ảnh: BBC

Titanic với chi phí đóng tàu ước tính 7,5 triệu USD, nặng 46.328 tấn và có tốc độ tối đa là 23 hải lý/giờ.

Xác tàu dưới đáy đại dương

Xác tàu Titanic chỉ được phát hiện vào năm 1985 sau nhiều năm nỗ lực tìm kiếm.

“Tìm xác tàu Titanic được ví như chinh phục là đỉnh Everest vào thời điểm đó. Rất nhiều đội tìm kiếm đã thử sức”, Robert Ballard, nhà hải dương học người Mỹ, người dẫn đầu đoàn thám hiểm tìm thấy xác tàu, nói với CNN Travel vào năm 2021.

Xác tàu bị vỡ làm đôi ở dưới đáy đại dương gần 4.000 mét, phía đông nam Newfoundland, Canada. Ảnh: OceanGate

Năm 1986, một nhóm từ Viện Hải dương học Woods Hole đã thực hiện chuyến đi đầu tiên để xem con tàu bị chìm bằng cách sử dụng tàu lặn ba người tên là Alvin và phương tiện điều khiển từ xa mới được phát triển Jason Jr. Các cảnh quay từ chuyến thám hiểm đó chỉ mới được công bố rộng rãi trong năm nay.

Mối quan tâm lâu dài đối với vụ đắm tàu ​​nổi tiếng

Hơn một thế kỷ sau khi con tàu chìm, các nhà nghiên cứu và sử gia vẫn bị cuốn hút bởi câu chuyện của nó.

Một nhóm từ các nhà điều tra biển sâu Magellan và các nhà làm phim Atlantic Productions gần đây đã sử dụng bản đồ biển sâu để lần đầu tiên tạo ra một “bản song sinh kỹ thuật số” của xác tàu Titanic.

Các nhà thám hiểm nghiệp dư cũng bị thu hút bởi xác tàu huyền thoại.

Công ty OceanGate đang triển khai các chuyến thám hiểm tàu Titanic hàng năm. Ảnh: OceanGate

Công ty OceanGate có trụ sở tại Mỹ hiện đang tổ chức các chuyến thám hiểm tàu Titanic hàng năm, bắt đầu từ năm 2018. Để tận mắt chứng kiến con tàu đắm nổi tiếng bậc nhất thế giới này, du khách có thể sẽ phải tiêu tốn đến 250.000 USD (hơn 5.8 tỷ đồng).

Theo OceanGate, có ít hơn 250 người đã tận mắt chứng kiến xác ​​tàu Titanic dưới đáy đại dương và các mảnh vỡ xung quanh kể từ khi xác tàu được phát hiện.

Điều này chứng tỏ thay vì chỉ là khách du lịch hoặc hành khách thì những người tham gia cần phải đáp ứng đủ các yêu cầu khắt khe như phải đủ 18 tuổi với sức khỏe tốt; có thể leo thang và mang vác vật nặng.

Khoản phí 250.000 USD được cho là để trang trải 'phí đào tạo và hỗ trợ chuyến thám hiểm'.

Stockton đã làm việc với NASA để thiết kế chiếc tàu lặn sâu duy nhất trên thế giới (một loại tàu nhỏ dưới nước) có khả năng đạt độ sâu gần 4.000 mét dưới mực nước biển với 5 thành viên phi hành đoàn trên tàu.

Tàu lặn OceanGate mất tích

Tàu lặn Titan, do OceanGate Expeditions vận hành và cung cấp tour thăm xác Titanic, bắt đầu lặn xuống Đại Tây Dương sáng sớm 18/6 và mất liên lạc với tàu trên mặt nước trong chưa đầy hai giờ sau đó. 

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ ở thành phố Boston, bang Massachusetts và Canada đang phối hợp mở chiến dịch tìm kiếm con tàu trên phạm vi rộng.

Một trong những hành khách mất tích hiện nay là Hamish Harding, doanh nhân, tỷ phú người Anh.

Theo CNN