Theo hãng thông tấn Reuters, báo cáo cho biết ô nhiễm từ thuốc trừ sâu, rác thải nhựa và điện tử đang gây ra ít nhất 9 triệu ca tử vong mỗi năm. Tuy nhiên, vấn đề này hầu như không được chú ý rộng rãi. Trong khi đó, theo công ty tổng hợp dữ liệu Worldometer, đại dịch Covid-19 đã gây ra gần 5,9 triệu ca tử vong tính đến thời điểm hiện tại.

David Boyd, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc và là tác giả của báo cáo trên, nêu rõ: “Các cách tiếp cận hiện nay để quản lý rủi ro do ô nhiễm và các chất độc hại gây ra rõ ràng đang thất bại, dẫn đến việc vi phạm rộng rãi quyền có một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững của con người”.

{keywords}
Một khu rừng ngập mặn bị sự cố tràn dầu gây ô nhiễm ở Bakana II (Nigeria). Ảnh: Reuters

Báo cáo dự kiến ​​sẽ được trình bày vào tháng tới trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, cơ quan từng tuyên bố môi trường trong sạch là một trong những quyền của con người.

Hội đồng cũng kêu gọi cấm sử dụng polyfluoroalkyl và perfluoroalkyl, những chất hóa học được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng như đồ nấu nướng chống dính, vì chúng có liên quan đến bệnh ung thư và không dễ bị phân hủy.

Báo cáo còn đề nghị các quốc gia tìm cách làm sạch các địa điểm bị ô nhiễm và tái định cư các cộng đồng sinh sống tại những nơi bị ô nhiễm nặng đến mức không thể ở được.

Bà Michelle Bachelet – Cao ủy nhân quyền của Liên Hợp Quốc, đã gọi các mối đe dọa về môi trường là thách thức lớn nhất với các quyền trên toàn cầu, và ngày càng có nhiều vụ kiện đòi nhân quyền thành công liên quan tới ô nhiễm môi trường trên thế giới.

Chất thải hóa học cũng là một phần trong các cuộc đàm phán tại Hội nghị môi trường của Liên Hợp Quốc ở Nairobi (Kenya), bắt đầu từ ngày 28/2 tới. Nội dung các cuộc đàm phán sẽ bao gồm đề xuất thành lập một hội đồng chuyên trách để giải quyết vấn đề môi trường, tương tự Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu.

>>> Đọc tin tức thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Indonesia và Malaysia hứng kỷ lục buồn vì Covid-19

Indonesia và Malaysia hứng kỷ lục buồn vì Covid-19

Malaysia ngày thứ 5 liên tiếp ghi nhận trên 20.000 người nhiễm Covid-19, trong khi số ca Covid-19/ngày ở Indonesia đã lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Hong Kong bị giáng đòn Covid-19, Moderna hứng bão chỉ trích

Hong Kong bị giáng đòn Covid-19, Moderna hứng bão chỉ trích

Số ca nhiễm mới tại Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục cán đỉnh mới. Trong khi đó, hãng dược Moderna của Mỹ bị chỉ trích dữ dội.