Theo Reuters, Tổng thư kí Antonio Guterres hôm 8/8 kêu gọi các bên liên quan cho phép các thanh sát viên quốc tế tiếp cận nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Trước đó, phát biểu tại Nhật Bản, Tổng thư kí LHQ nhấn mạnh “bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm nhà máy điện hạt nhân đều là hành động tự sát”.

Đầu tháng 3, Nga đã giành kiểm soát khu phức hợp lò phản ứng hạt nhân Zaporizhzhia ở Đông Nam Ukraine. Tuy nhiên, nhà máy này vẫn do các kỹ thuật viên Ukraine vận hành. Hôm 6/8, Kiev cáo buộc Moscow phải có trách nhiệm trong vụ pháo kích vào nhà máy, làm hỏng một số cảm biến bức xạ và khiến một công nhân bị thương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky còn kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

 Lính Nga đứng gác gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phía Moscow tố ngược lại lực lượng Kiev đã tấn công nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này, khiến nhiều tòa nhà hành chính và một khu vực gần kho lưu trữ bị hư hại. Đại sứ quán Nga tại Washington cho biết đạn pháo phía Ukraine còn làm hư hại hai đường dây điện cao thế và một đường ống dẫn nước.

Tổng thư kí LHQ cho biết, các bên liên quan cần cấp quyền tiếp cận nhà máy cho Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ IAEA trong nỗ lực tạo ra các điều kiện để ổn định lại nhà máy”, ông Guterres nhấn mạnh thêm. 

Cùng ngày, Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cảnh báo những cuộc tấn công kiểu này sẽ châm ngòi cho “một thảm họa hạt nhân”.

Như Quỳnh