“Sau các cuộc huấn luyện tác chiến tốt đẹp diễn ra ở thành phố Brest của Pháp, tàu USS Kearsarge sẽ tiếp tục nhiều hoạt động ở Biển Baltic, cũng như tiến hành các bài tập trận với quân đội Phần Lan. Chuyến thăm này tiếp tục thể hiện cam kết của Mỹ về an ninh và sự ổn định trong khu vực, cũng như cung cấp cho thủy thủ đoàn của chúng tôi một cơ hội tốt để trải nghiệm văn hóa phong phú của Phần Lan”, Thuyền trưởng Tom Foster, chỉ huy tàu USS Kearsarge nói với trang tin Defence Blog hôm 7/8.

Tàu USS Kearsarge đi vào vùng biển của Phần Lan. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ ở Phần Lan

USS Kearsarge thuộc lớp tàu tấn công đổ bộ Wasp được Mỹ chế tạo và đưa vào biên chế hải quân từ năm 1993. Tàu có chiều dài 257m; sườn ngang 31,8m; mớn nước 8,1m. Tàu có trọng tải tối đa hơn 40.500 tấn, với thủy thủ đoàn lên tới 1.208 người. USS Kearsarge được trang bị hai nồi hơi và hai tua bin hơi nước với tổng công suất lên tới 70.000 mã lực. Vận tốc tàu có thể đạt 41 km/h, với tầm hoạt động lên tới hơn 17.600km.

Các máy bay trên tàu USS Kearsarge trong chuyến thăm lần này. Ảnh: Bộ Quốc phòng Phần Lan

Do tác chiến trên biển nên tàu USS Kearsarge được trang bị nhiều loại radar tầm xa có thể phát hiện các mục tiêu trên biển và trên không. Chẳng hạn, loại radar AN/SPS-49 được trang bị trên tàu có thể phát hiện tên lửa chống hạm hoặc máy bay đối phương ở khoảng cách lên tới 474km.

Hệ thống vũ khí phòng thủ được lắp đặt trên tàu USS Kearsarge khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như hai hệ thống pháo đa nòng Phalanx sử dụng cỡ đạn 20mm; 4 pháo Mk38 25mm; 2 bệ phóng tên lửa phòng không RIM-116; 2 bệ phóng tên lửa RIM-7 Sea Sparrow.

USS Kearsarge cập cảng của Phần Lan. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ ở Phần Lan

Tuy nhiên, điều làm nên sức mạnh của USS Kearsarge lại nằm ở số lượng máy bay mà tàu này có thể mang theo. Khoang thân trong của tàu có thể chứa 12 tiêm kích và 23-24 trực thăng các loại. 

Video: Twitter

Cụm tàu sân bay Mỹ nghi được triển khai gần Đài LoanTheo Tổ chức Sáng kiến Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), cụm tàu sân bay USS Ronald Reagan đã được điều tới khu vực biển gần Đài Loan (Trung Quốc).