Trong một bài phỏng vấn trên tạp chí Người làm báo về việc khai thác nền tảng Tiktok để thu hút công chúng báo chí, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã giới thiệu về tài khoản Tiktok của Báo Nhân dân đồng thời giải thích: Nơi nào có độc giả thì nơi đó báo cần phải xuất hiện. Đó là lý do của chiến lược báo chí đa nền tảng.

 Liên kết truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng là xu hướng phát triển của báo chí hiện nay.

Bắt nhịp cùng sự phát triển chung của báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, bắt đầu từ tháng 11/2021, sau một thời gian thử nghiệm, Báo Phú Thọ đã chính thức ra mắt kênh tin tức trên nền tảng mạng xã hội Podcast và Tiktok để cung cấp các bản tin thời sự nổi bật trong tỉnh, trong nước và quốc tế; giới thiệu văn hoá văn nghệ, giải trí… Với mục tiêu đưa thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước và của tỉnh tới đông đảo khán thính giả trong và ngoài tỉnh.

Điều này khẳng định nỗ lực của Báo Phú Thọ trong việc hướng đến mục tiêu là cơ quan báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, tiếp tục đa dạng hóa nội dung và sản phẩm báo chí - truyền thông, mở rộng cách thức tiếp cận người sử dụng, nhất là độc giả - khán thính giả trẻ tuổi, ưa thích các nền tảng công nghệ số.

Trong đó, chương trình Podcast là một dạng thức phát thanh trên các nền tảng streaming đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới và được nhiều cơ quan báo chí triển khai.

Người dùng có thể nghe trực tuyến qua các ứng dụng trên điện thoại di động, nghe trực tiếp trên website Báo Phú Thọ, hoặc tải về thiết bị để nghe ngoại tuyến (không kết nối internet) tại gia đình, nơi làm việc hoặc khi di chuyển trên xe hơi, tàu hỏa, máy bay… Chương trình Podcast hiện đang đứng đầu về lượt tải cả trên App Store và Google Play.

 

Việc làm chủ máy móc kỹ thuật giúp phóng viên Báo Phú Thọ tự tin khi tác nghiệp.

Đối với kênh TikTok, được mệnh danh là nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất mọi thời đại, là ứng dụng video dạng ngắn, có sử dụng các hiệu ứng chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh, chuyển động và rất nhiều công cụ khác.

Mạng xã hội Tiktok hiện đang thu hút mạnh mẽ người theo dõi đặc biệt là giới trẻ ở hơn 150 thị trường và 75 ngôn ngữ trên thế giới. Mặc dù mới chỉ xuất hiện từ tháng 9/2016 nhưng đến nay Tiktok đã có khoảng hơn 1 tỉ người dùng trên toàn cầu.

Tạo nên một ứng dụng có sức hút mãnh liệt với các bạn trẻ và kết nối với khán giả trực tuyến theo những cách mới. Các chương trình trên kênh Podcast và Tiktok của Báo Phú Thọ được “lên sóng” hàng ngày với những thông tin thời sự nổi bật trong tỉnh, trong nước và quốc tế; nhất là các nội dung quảng bá hình ảnh và các giá trị di sản văn hóa Đất Tổ; các chương trình văn học - văn nghệ, truyện ngắn, bút ký, tản văn...

Trong đó, riêng đối với kênh Tiktok của Báo Phú Thọ, từ vài chục lượt follower ban đầu, đến nay kênh đã thu hút được gần 300 nghìn lượt follower với 2,2 triệu lượt thích. Lượt xem các bản tin giao động từ vài nghìn lượt người đến trên 4 triệu lượt người/một video. Số lượt xem, tương tác của người xem với các video tăng liên tục theo giờ.

Song song với phát triển mới kênh Tiktok và Podcast, Báo Phú Thọ tiếp tục duy trì, phát triển trang Fanpage với hơn 77 nghìn người theo dõi.

Trung bình mỗi tháng trang Fanpage Báo Phú Thọ đăng tải hơn 100 tin, bài, phóng sự truyền hình, cập nhật đa dạng các thông tin thời sự, chính trị nóng hổi, chính sách mới, gương điển hình, thành tựu trên các lĩnh lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. 

Có thể thấy, với điểm chung của các loại hình này là tính sáng tạo, hấp dẫn, cập nhật thường xuyên, liên tục, đem đến sự thu hút rất lớn đối với độc giả, là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả tuyên truyền. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác này thì bên cạnh trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại, điều quan trọng nhất chính là yếu tố con người.

Theo phóng viên Lê Hoàng Trà My (Phòng Điện tử, Báo Phú Thọ) - một phóng viên trẻ có nhiều tác phẩm báo chí đa phương tiện gây ấn tượng với độc giả và đạt nhiều giải báo chí danh giá thì để theo kịp với sự phát triển của báo chí hiện đại, mỗi nhà báo, người làm báo phải nâng cao năng lực tự học để có thể ứng dụng công nghệ tiên tiến vào trong tác phẩm của mình.

Trong đó, cần chú ý rèn luyện kỹ năng chụp ảnh báo chí chất lượng, cách thiết kế hình ảnh, cách quay hình và dựng video báo chí cơ bản. Đồng thời, có khả năng liên kết, tương thích của tác phẩm báo chí với các kênh truyền thông khác… để tạo sức hút cho mỗi tác phẩm báo chí.

Phóng viên Báo Tuyên Quang tác nghiệp tại hiện trường sự kiện.

Không chỉ riêng Báo Phú Thọ, qua theo dõi sự phát triển của các báo Đảng địa phương, việc phát triển báo chí đa phương tiện, đa nền tảng hiện đang được nhiều báo áp dụng và đạt hiệu quả, tiêu biểu như Báo Tuyên Quang.

Song song với phát hành báo in, Báo Tuyên Quang còn thực hiện phát triển trang Fanpage với 25 nghìn lượt thích và trên 62 nghìn người theo dõi. Báo cũng xây dựng kênh Youtube thu hút đông đảo công chúng quan tâm.

Nhà báo Phan Việt Hòa - Trưởng phòng Điện tử, Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Tuyên Quang chia sẻ: Thực hiện một tác phẩm báo chí đa phương tiện, đa nền tảng khó khăn, vất vả và tốn nhiều công sức hơn so với các tác phẩm báo chí thông thường.

Mặc dù vậy, khi tác phẩm được hoàn thành, chúng tôi lại đón nhận được nhiều sự quan tâm, yêu mến của độc giả. Điều đó khiến chúng tôi thêm yêu và muốn gắn bó với nghề hơn…

Có thể thấy, báo chí đa phương tiện, đa nền tảng là xu thế tất yếu của các đơn vị báo chí trong tình hình mới. Xu hướng này không chỉ vừa làm đa dạng hóa hình thức thông tin, tăng lượng công chúng mà còn có thể thu hút các nguồn thu quảng cáo cho tờ báo.

Trong quá trình phát triển báo chí đa phương tiện, đa nền tảng thì đòi hỏi những người làm báo Đảng tỉnh phải có bản lĩnh, thông tin nhanh, hấp dẫn nhưng phải có tính định hướng.

Các bài báo phải thể hiện đúng đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước; không vì lợi ích trước mắt chạy theo việc câu view mà xa rời tôn chỉ mục đích của tờ báo. Có như vậy tờ báo và những người làm báo mới có chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc.

Theo Vĩnh Hà (Báo Phú Thọ)