Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Công an và Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra cụ thể 17 công trình nhà cao tầng ở Hà Nội đã đưa vào sử dụng nhưng vi phạm các quy định về PCCC, không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn hiện hành của PCCC và bàn giải pháp cho từng công trình.


Ngày 5/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã có buổi làm việc với Cục Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (C66- Bộ Công an) về phối hợp tăng cường đảm bảo công tác PCCC trong các công trình cao tầng.


Thông tin tại buổi làm việc, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, trước mắt sẽ tập trung cho công tác PCCC tại các công trình cao tầng, trong đó có việc nâng cao ý thức người dân sống tại các tòa nhà này.


Đề cập đến các vấn đề liên quan đến các quy định PCCC hiện nay, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay, Bộ này sẽ rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng sớm hoàn thành dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn 06:2010/BXD về an toàn cháy cho nhà và công trình.

{keywords}
3 tòa chung cư CT4 (A, B,C) tại KĐT Xa La của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên nằm trong danh sách 17 chung cư khó có khả năng khắc phục vi phạm PCCC. Khu chung cư này cũng từng xảy ra cháy tại tầng hầm thêu rụi hàng trăm xe máy của dân (Ảnh: Reatimes).


Đối với pháp nhân chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố cháy tại công trình nhà chung cư cao tầng theo phân tích hiện nay vẫn thường liên quan đến lực lượng PCCC, chủ đầu tư trong khi trách nhiệm của các Ban quản trị có vai trò chính trong việc quản lý, vận hành nhà chung cư lại chưa được đề cập.


Nhấn mạnh việc không có việc hạ chuẩn quy định về PCCC đối với 17 công trình nhà cao tầng của Hà Nội đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng vi phạm các quy định về PCCC, không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn hiện hành của PCCC, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định đây là những trường hợp rất phức tạp. Đoàn kiểm tra liên ngành được lập của Bộ Công an và Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra cụ thể từng công trình và bàn giải pháp khắc phục cho từng công trình.


Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra ngẫu nhiên các công trình cao tầng tại 7 tỉnh, thành phố lớn để đáng giá, kiểm tra chéo công tác PCCC… Đồng thời, hai Bộ sẽ cùng phối hợp tổ chức hội thảo về PCCC trong chung cư, công trình cao tầng.


Liên quan đến 17 chung cư không có khắc phục vi phạm PCCC của Hà Nội, trước đó, trong văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký gửi các Bộ như Bộ Xây dựng, Bộ Công an…, UBND Hà Nội cho biết, qua kiểm tra hiện nay có 17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn các tồn tại, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, “không có khả năng khắc phục” theo yêu cầu của Quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định về phòng cháy chữa cháy hiện hành.
Theo đó, có 8 dự án do tư nhân bỏ tiền đầu tư gồm:


Chung cư mini Bồ Đề (ngõ 193 Bồ Đề)

Khu nhà ở nhiều hộ gia đình số 76 Cự Lộc

Tòa nhà văn phòng cho thuê và để ở (số 88 Tô Vĩnh Diện)

Tòa nhà chung cư cao tầng (số 46/230 Lạc Trung)

Tòa nhà chung cư (89 Phùng Hưng - Phúc La, Hà Đông)

Nhà chung cư 30 tầng BMM khu đô thị Xa La của Công ty Sản xuất thương mại BMM

Trung tâm thương mại nhà ở cao tầng số 27 Lạc Trung của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Tháp B văn phòng thuộc tòa nhà hỗn hợp HH1 ngõ 102 Trường Chinh của Công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam.

Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã đầu tư xây dựng 5 tòa chung cư cao tầng vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy. Bao gồm: tòa nhà CT1 Xa La, tòa nhà CT2 Xa La, tòa nhà CT3 Xa La, nhà chung cư CT4 (A, B,C) và Trung tâm thương mại và căn hộ chung cư, thuộc khu đô thị Xa La, Phúc La, Hà Đông.


Đáng lưu ý trong danh sách các công trình cao tầng vi phạm quy định PCCC lần này, có 4 dự án do các đơn vị xây dựng phục vụ nhu cầu ở cán bộ chiến sĩ công an. Đó là dự án nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ công an huyện Gia Lâm, tòa nhà C17 Bộ Công an tổ 14 Ngọc Thụy, nhà ở cho cán bộ, giáo viên Học viện Quốc tế (Bộ Công an) xã Thanh Liệt, Thanh Trì, nhà ở cho cán bộ chiến sĩ Tổng cục V (Bộ Công an), khu đô thị mới Cổ Nhuế. 

Lên danh sách "điểm đen" vi phạm PCCC


Theo Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, tất cả các nhà chung cư trên toàn quốc, đặc biệt đối với 7 tỉnh có nhà cao tầng, siêu cao tầng như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hoà, TP.HCM, Vũng Tàu sẽ được kiểm tra, thống kê chi tiết các cơ sở tốt, không tốt để báo cáo Thủ tướng.


Với những danh sách chung cư thuộc “điểm đen”, ông Thành cho rằng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra cái khó là có rất nhiều nhà xây dựng trước khi có luật PCCC, nếu giờ xử lý sẽ có nhiều vấn đề liên quan đến khoảng cách an toàn, thoát hiểm, thoát nạn… Việc này sẽ phải báo cáo Thủ tướng thực trạng và quy mô mất an toàn.

Hồng Khanh 

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ cháy

Hà Nội đề nghị hạ chuẩn phòng cháy 17 chung cư không có khả năng khắc phục

Hà Nội đề nghị hạ chuẩn phòng cháy 17 chung cư không có khả năng khắc phục

17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy không có khả năng khắc phục

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Vụ cháy chung cư Carina mới đây, với thiệt hại lớn về người và của trở thành hồi chuông cảnh tỉnh đối với người dân và cơ quan chức năng.

Hà Nội chỉ đạo khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

Hà Nội chỉ đạo khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

UBND TP Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương sửa chữa các tòa nhà hệ thống điện nước thang máy phòng cháy chữa cháy