Sáng 14/12, xác nhận với PV VietNamNet, lãnh đạo quận Hải An (TP Hải Phòng) cho biết: Cơ quan công an địa phương đang điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ nổ tại nhà dân ở phường Tràng Cát, khiến 1 thanh niên bị thương và đã tử vong tại viện.

Cụ thể, khoảng 16h chiều 13/12, tại một nhà dân có địa chỉ ở đường Tân Vũ, phường Tràng Cát, đã xảy ra nổ lớn. Sau tiếng nổ, một phần mái tôn bị giật tung, đồ đạc bên trong đổ vỡ.

Người dân địa phương đã đến hiện trường, phát hiện anh Phạm Mạnh C. bị thương nặng ở mặt và tay và tử vong sau đó, bên cạnh nhiều xác giấy và thuốc pháo.

ninh binh.jpg
Hiện trường vụ nổ tại Ninh Bình khiến 2 người thiệt mạng

Trước đó, ngày 8/12, Công an huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) cho biết, đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Linh (SN 1996, trú tại huyện Kim Sơn, Ninh Bình) để điều tra, sau vụ nổ khiến 2 người thiệt mạng vào chiều 7/12.

Theo Công an huyện Kim Sơn, nguyên nhân ban đầu gây ra vụ nổ là do đối tượng Linh thuê người về chế tạo pháo trái phép. 

Công an xác định, ngày 7/12, Linh đặt mua thuốc pháo trên mạng xã hội mang về nhà. Sau đó, Linh thuê chị M.T.X. (SN 1993) và chị L.T.G. (SN 1995) cùng trú tại huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đến nhà để đóng gói pháo cho Linh bán.

Đến khoảng 17h cùng ngày thì xảy ra vụ nổ khiến chị X., chị G. tử vong tại chỗ và một cháu bé bị thương. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Văn Linh đã đến Công an huyện Kim Sơn để khai báo.

Trước đó, ngày 3/12, người dân tại xã Đồng Cốc (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) nghe thấy 1 tiếng nổ rất lớn. Nhiều người chạy đến hiện trường thì thấy căn bếp của 1 gia đình đã tan hoang, mái nhà đã sụp xuống, thủng lỗ chỗ.

2 6047.jpeg
Nguyên liệu phục vụ chế tạo pháo ở hiện trường vụ nổ

Tại hiện trường vụ nổ, người dân tìm thấy 1 nam thanh niên trong tình trạng nằm bất động và chảy nhiều máu. Nguyên nhân ban đầu được xác định do em H.L.V. (SN 2007) tự học chế pháo trên mạng rồi mua nguyên liệu về thực hiện.

Trước đó, một vụ nổ do tự chế pháo khiến 2 người thương vong cũng xảy ra tại TP Hải Phòng vào ngày 1/12. Theo đó, nạn nhân bị tử vong là N.V.Đ. (SN 1994, trú tại huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng), anh T.Q.H. (SN 1990) bị thương nặng. Thời điểm xảy ra sự việc, anh T.Q.H. đến nhà anh N.V.Đ để chế pháo nổ, trong khi đang thực hiện thì xảy ra sự cố. 

Nghiêm cấm chế tạo, mua bán pháo nổ

Bộ Công an khuyến cáo đến người dân cần nâng cao nhận thức, đảm bảo an toàn trong quản lý và sử dụng pháo theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 27/11/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11/1/2021. Nghị định này, đã có sự phân biệt rõ ràng giữa pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa. Đồng thời quy định các trường hợp và đối tượng xử lý hình sự hoặc xử lý hành chính theo quy định.

Đối với pháo nổ (bao gồm pháo nổ và pháo hoa nổ), là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ. Các loại pháo này bị nghiêm cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, hoặc chiếm đoạt. Trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao theo quy định.

Đối với pháo hoa, là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng "đốt" phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và không gây ra tiếng. Đối với loại pháo này, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì có thể mua loại pháo này tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa (thuộc Bộ Quốc phòng) để sử dụng trong các trường hợp: Lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật...