Hôm nay (8/1), Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát và phát hiện nhiều người học trên mạng và tự mua đồ về để làm pháo nổ, tiềm ẩn nguy hiểm. Đặc biệt, đa số những người này có tuổi đời còn rất trẻ và am hiểu mạng xã hội.

Đơn cử, ngày 3/1, Công an xã Quảng Long, huyện Hải Hà phát hiện 5 học sinh cấp 2 có hành vi chế tạo pháo nổ trái phép. 

Qua khám xét nơi ở, lực lượng công an thu giữ 1kg hóa chất, 19 dây dẫn, 22 quả pháo nổ hình trụ đã được chế tạo thành công, 30 ống làm từ giấy học sinh có hình quả pháo cao từ 5-20 cm.

Tại cơ quan công an, nhóm học sinh khai nhận lên mạng đặt mua các nguyên liệu trên với số tiền 500 nghìn đồng. Sau đó, nhóm này học cách chế tạo pháo nổ trên mạng, với mục đích đốt trong dịp Tết Nguyên đán. 

Công an xã Quảng Long đã lập biên bản, hồ sơ xử lý, đồng thời bàn giao các em cho gia đình để quản lý, giáo dục và cam kết không tái phạm.

c72e196876249f7ac635.jpeg
Nhóm học sinh tự chế pháo nổ sau khi học trên mạng. Ảnh: Công an xã Quảng Long, huyện Hải Hà

Một trường hợp khác, vào hồi 1h30 rạng sáng 31/12/2023, Công an TX Đông Triều phát hiện Đ.K.P (17 tuổi, trú phường Phương Nam, TP Uông Bí) đi xe máy có biểu hiện nghi vấn. 

Lực lượng chức năng đã yêu cầu dừng xe kiểm tra và phát hiện P. đang ôm 1 túi nilon màu đen đã buộc kín; kiểm tra bên trong có 8 cuộn pháo (mỗi cuộn có 60 quả quấn bằng giấy màu đỏ), tổng trọng lượng 15,1 kg. 

Tại cơ quan công an, P. cho biết, khoảng đầu tháng 12/2023 đã lên mạng xã hội làm quen với một đối tượng không rõ tên và địa chỉ, có bán pháo nổ tự quấn bằng giấy. P. đặt mua 8 mét pháo, mỗi mét 900 nghìn đồng, để đốt trong dịp Tết Nguyên đán. 

P. mang toàn bộ số pháo về cất giấu tại nhà. Do lo sợ bị phát hiện, P. mang pháo đi cất giấu tại nhà người thân. Khi đang trên đường mang đi thì bị lực lượng công an bắt giữ.

d362a5ca35869ed8c797.jpeg
P. và tang vật tại cơ quan công an. Ảnh: Công an TX Đông Triều

Tương tự, ngày 29/12/2023, Công an TP Uông Bí bắt quả tang T.T.Q (18 tuổi, trú tổ 2, khu Cửa Ngăn, phường Phương Đông, TP Uông Bí) chạy xe máy, vận chuyển 10,7 kg pháo nổ. Q khai nhận số pháo trên do đối tượng này tự sản xuất để sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán. 

tang vật.jpeg
Q. cùng tang vật thu giữ được (Ảnh: Công an TP Uông Bí)

Qua khám xét nhà của Q, lực lượng chức năng thu giữ được các dụng cụ, vật dụng sử dụng để làm pháo nổ.

Trước đó, ngày 22/12/2023, Công an TP Uông Bí đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Trung Kết (SN 55 tuổi, trú tổ 4, khu Vĩnh Trung, phường Mạo Khê, TX Đông Triều) tội tàng trữ hàng cấm, thu giữ 11,5 kg pháo.

tiêu huỷ.jpeg
Lực lượng công an tiêu huỷ pháo tự chế (Ảnh: Công an TP Uông Bí)

9 học sinh tự chế một lượng lớn pháo nổ ở Đắk Lắk

Ngày 8/1, thông tin từ Công an huyện Krông Bông cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý 9 học sinh mua hoá chất về tự chế pháo nổ với số lượng lớn để đốt vào dịp Tết sắp tới.

Trong số 9 học sinh này, nhiều em chỉ mới từ 8 đến 14 tuổi và đang là học sinh của các trường học trên địa bàn huyện này.

hai-duong-5-1.bmp
Tang vật một vụ tự chế pháo nổ ở Đắk Lắk. Ảnh: CTV

Theo cơ quan công an, các em lên mạng xã hội học cách chế tạo pháo, khi đang thực hiện thì bị lực lượng Công an xã Ea Trul phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Tại nơi ở của 9 em học sinh, Công an thu giữ 1kg hóa chất chưa pha trộn, 103 quả pháo bi, 13 quả pháo tống, 8 quả pháo tép và 2m dây ngòi nổ.