Liều ‘chơi’ ong vò vẽ, bỏ túi hàng chục triệu đồng ảnh 1

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) duy trì nghề nuôi ong vò vẽ trong vườn. Mỗi hộ nuôi từ vài chục đến cả trăm tổ ong vò vẽ. Nghề nuôi ong "tử thần" không tốn kém chi phí, cho thu nhập khá, nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Liều ‘chơi’ ong vò vẽ, bỏ túi hàng chục triệu đồng ảnh 2

Theo người dân địa phương, khoảng tháng 5, 6 dương lịch là thời điểm lý tưởng cho ong vò vẽ xây tổ, sinh sản. Đây cũng là thời gian để người nuôi ong vò vẽ vào rừng săn tìm và mang những tổ ong vò vẽ còn nhỏ bằng nắm tay đưa về vườn nhà nuôi.

Liều ‘chơi’ ong vò vẽ, bỏ túi hàng chục triệu đồng ảnh 3

Anh Nguyễn Tư Huy (SN 1979) trú xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương cho biết, hiện trong vườn nhà có trên 70 tổ ong vẽ, tất cả đều được bắt từ trên rừng về. Nhà ông đã nuôi ong vò vẽ được 3 năm.

Liều ‘chơi’ ong vò vẽ, bỏ túi hàng chục triệu đồng ảnh 4

“Năm đầu tiên tôi nuôi khoảng 100 tổ ong thu về 40 triệu đồng. Năm thứ hai khoảng 120 tổ ong. Hiện trong vườn có khoảng trên 70 tổ ong. Tổ ong vò vẽ sau khi đưa về nhà chỉ cần cột, treo vào các cành cây trong vườn sẽ phát triển ngày càng to. Nuôi ong vò vẽ không khó, gần như không tốn kém gì, cơ bản có 'liều' nuôi hay không. ”, ông Huy chia sẻ.

Liều ‘chơi’ ong vò vẽ, bỏ túi hàng chục triệu đồng ảnh 5

Để lấy tổ ong trong vườn, những người nuôi ong thường mặc bộ đồ bảo hộ kín mít. Khi thu hoạch tổ ong, người nhà, nhất là trẻ em phải tránh xa khu vườn nuôi ong, tránh bị ong đốt.

Liều ‘chơi’ ong vò vẽ, bỏ túi hàng chục triệu đồng ảnh 6

Theo người nuôi ong, loài ong vò vẽ này rất hung dữ và sẵn sàng tấn công nếu thấy người lại gần. Vì vậy trong quá trình bắt ong từ rừng về nhà nuôi phải giữ khoảng cách cần thiết để đảm bảo an toàn cho mọi người đặc biệt là trẻ con.

Liều ‘chơi’ ong vò vẽ, bỏ túi hàng chục triệu đồng ảnh 7

Khoảng 2-3 tháng sau khi nuôi, tổ ong có thể thu hoạch được. Từ tháng 6 - 8 là mùa thu hoạch tổ ong vẽ.

Liều ‘chơi’ ong vò vẽ, bỏ túi hàng chục triệu đồng ảnh 8

Nghề nuôi ong vò vẽ rất nguy hiểm nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trung bình một tổ ong nuôi trong vòng 3 tháng sẽ cho thu hoạch từ 3-4 kg nhộng với giá bán ra thị trường khoảng 150.000-200.000 đồng/kg.

Liều ‘chơi’ ong vò vẽ, bỏ túi hàng chục triệu đồng ảnh 9

Chị Nguyễn Thị Quyên (SN 1982), trú xã Thanh Hòa cho biết: “Lúc lấy tổ ong có thể phá tổ để gỡ hết các tầng nhộng hoặc trừ lại 1 tầng trên cùng cho ong xây tổ tiếp để thu hoạch lần thứ 2. Lần thu hoạch tiếp theo, tổ ong chỉ bằng 1/2 lần đầu”.

Liều ‘chơi’ ong vò vẽ, bỏ túi hàng chục triệu đồng ảnh 10

Nhộng ong là thực phẩm bổ dưỡng, có vị ngon, béo bùi và nhiều chất đạm. Tổ ong sau khi thu hoạch có thể bán cho người dân, cho các điểm thu mua hoặc lái buôn sẽ đến mua tận vườn để vận chuyển đi các tỉnh, thành phía Bắc tiêu thụ.

Liều ‘chơi’ ong vò vẽ, bỏ túi hàng chục triệu đồng ảnh 11

Bà Nguyễn Thị Oanh - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thanh Hòa, cho biết, toàn xã có khoảng 20 hộ nuôi ong, hộ nhiều nhất là hơn 100 tổ ong. Nghề nuôi ong vò vẽ không tốn kém, cho thu nhập khá, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, có khi ảnh hưởng đến cả tính mạng.

(Theo Tiền Phong)