Cứ mỗi lần thế giới có nguy cơ bị diệt vong do một sự kiện con người gây ra, chiếc đồng hồ Ngày Tận thế lại được vặn gần về mốc nửa đêm. Khi Mỹ và Triều Tiên đang mang tên lửa đạn đạn liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân ra dọa nhau, liệu chiếc đồng hồ này có bị điều chỉnh?

Đồng hồ Ngày Tận thế - cơ chế mang tính tượng trưng nhằm cảnh báo cho mọi người nguy cơ về một thảm họa hủy diệt hàng loạt trên quy mô toàn cầu do chính con người gây ra, trong đó bao gồm chiến tranh hạt nhân và hiện tượng biến đổi khí hậu.

{keywords}

Lần cảnh báo chấn động công bố tháng 1 - Đồng hồ Ngày tận thế nhích thêm 30 giây.

Mỗi lần kim phút của đồng hồ được vặn gần về gần mốc 12h đêm, những hiểm họa đối với sự tồn vong của Trái Đất ngày càng rõ rệt. Tùy theo tính chất nghiêm trọng của tình hình quốc tế, kim đồng hồ được vặn lên với số phút ít nhiều tương ứng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đến từ tạp chí Bulletin of the Atomic Scientists (Bảng tin của các nhà khoa học nguyên tử) họp bàn vào tháng 11 hàng năm để thảo luận về các nguy cơ thảm họa, trong năm nay đồng hồ sẽ không nhích gần đến mốc nửa đêm thêm một lần nào nữa.

Kênh truyền hình CBSNews dẫn lời khẳng định của Tiến sĩ Lawrence Krauss – Chủ tịch Hội đồng bảo trợ cho tạp chí Bulletin đưa tin, bất chấp lời cảnh báo của Tổng thống Donald Trump sẽ buộc Bình Nhưỡng phải đối mặt với “lửa cháy và thịnh nộ” từ Mỹ cũng như lời đe dọa của Quân đội Nhân dân Triều Tiên tấn công đảo Guam – lãnh thổ của Mỹ tại Thái Bình Dương, kim đồng hồ sẽ không nhích gần về giữa đêm, ít nhất cho tới năm sau.

“Chúng tôi không thay đổi tình trạng của đồng hồ Ngày Tận thế dựa theo các sự kiện đơn lẻ”, Tiến sĩ Krauss giải thích. Thay vào đó, bất kỳ sự kiện đáng chú ý nào đều phải được mọi người xem xét một cách tổng thể và đánh giá trước khi công bố bất kỳ sự thay đổi nào trên đồng hồ.

Trước đó, vào tháng 1/2017, tạp chí Bulletin công bố đồng hồ Ngày tận thế đã tiến thêm 30 giây, từ 23 giờ 57 lên 23 giờ 57 phút 30 giây. Một phần yếu tố ảnh hưởng tới quyết định trên là do căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Đối với các những lời phát ngôn qua lại mang tính chất hăm dọa gần đây từ hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, các nhà khoa học cho rằng chúng ít nhiều cũng gây ảnh hưởng. “Bất kỳ điều gì xảy ra hiện nay, chúng tôi sẽ xem xét trong tháng 11. Nếu như họ vẫn tiếp tục làm vậy cho đến tháng 11, điều đó sẽ ảnh hưởng tới kết quả công bố”, Tiến sĩ Krauss nhận định.

Trong khi đó, ông Jon Wolfsthal thuộc Hội đồng An ninh và Khoa học của tạp chí Bulletin cho rằng, những tuyên bố vào hôm 8/8 vừa qua về năng lực hạt nhân của Triều Tiên cũng như phản ứng gay gắt của Tổng thống Trump sẽ là các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của ban hội đồng về đồng hồ Ngày tận thế 2018.

“Những thứ này đang thay đổi với tốc độ rất nhanh… Với những sự kiện gần đây, không còn nghi ngờ gì nữa khi nghĩ rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến thời điểm bùng phát thảm họa hạt nhân hơn bao giờ kể từ khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962”.

Bên cạnh đó, theo Tiến sĩ Krauss, một nhân tố khác ảnh hưởng tới kết quả quyết định năm sau là hành động của Tổng thống Trump khi giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên ra sao. Chuyên gia Krauss tỏ ý lo ngại và hi vọng Tổng thống Trump nên có một quan điểm ngoại giao rõ ràng.

Nhất trí quan điểm với Krauss, chuyên gia Wolfsthal nhận xét: “Chúng ta đang có hai nhà lãnh đạo hành xử không có trách nhiệm, đưa ra những lời phát ngôn ngụ ý ám chỉ người kia sẵn sàng tấn công trước. Và điều đó tạo nên vòng luẩn quẩn khiến căng thẳng leo thang”.

Đồng hồ Ngày tận thế được cập nhật hàng năm kể từ khi chính thức xuất hiện vào năm 1947. Thời điểm mà kim phút được vặn gần về mốc nửa đêm đạt kỷ lục – 2 phút – là vào năm 1953 khi Mỹ và Liên bang Xô viết thử nghiệm bom nhiệt hạch. Trong khi đó, thời điểm kim phút được vặn ra xa nhất - còn 17 phút mới đến 12 giờ đêm là thời điểm chấm dứt Chiến tranh Lạnh (1991) khi cựu Tổng thống George H.W. Bush ký Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược.

Theo Báo Tin Tức

Triều Tiên dọa phóng 4 tên lửa vào Guam, Mỹ ra cảnh báo mới

Triều Tiên dọa phóng 4 tên lửa vào Guam, Mỹ ra cảnh báo mới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vừa đưa ra cảnh báo gay gắt đối với Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng tuyên bố đang "nghiêm túc đánh giá" kế hoạch "tấn công bao trùm" nhằm vào Guam bằng 4 tên lửa.

Nhật tuyên bố bắn hạ bất kỳ tên lửa Triều Tiên bay tới Guam

Nhật tuyên bố bắn hạ bất kỳ tên lửa Triều Tiên bay tới Guam

Nhật Bản tuyên bố có thể ngăn chặn một tên lửa Triều Tiên bay về phía đảo Guam một cách hợp pháp.

Bộ tem đặc biệt mừng phóng tên lửa của Triều Tiên

Bộ tem đặc biệt mừng phóng tên lửa của Triều Tiên

Triều Tiên vừa phát hành một bộ tem mới để kỷ niệm thành công của các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong thời gian gần đây.

Chiến cơ Mỹ - Nhật 'quần thảo' gần bán đảo Triều Tiên

Chiến cơ Mỹ - Nhật 'quần thảo' gần bán đảo Triều Tiên

Các chiến đấu cơ Nhật Bản vừa tiến hành diễn tập trên không cùng với các máy bay ném bom siêu thanh Mỹ gần bán đảo Triều Tiên.

Khủng hoảng Triều Tiên leo lên nấc thang mới đáng sợ

Khủng hoảng Triều Tiên leo lên nấc thang mới đáng sợ

Cuộc khủng hoảng xoay quanh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vừa leo thang lên một nấc mới rất nguy hiểm và đáng sợ.