Ngày 9/1, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đào Ngọc Quỳnh (SN 1986, cựu Công an xã Văn Đức, huyện Gia Lâm) mức án 5 năm tù về tội Nhận hối lộ. Liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Công Tú (SN 1987, ở Thanh Oai) nhận 4 năm tù vì tội Đưa hối lộ.

Theo cáo buộc, vốn là chỗ quen biết, tháng 2/2022, bị cáo Tú và Nguyễn Văn Vân (SN 1964, ở huyện Gia Lâm) bàn nhau mở sới bạc (hình thức xóc đĩa) trên thuyền ở sông Hồng (thuộc địa bàn xã Văn Đức) để lấy tiền tiêu xài.

Vân dùng hai thuyền của gia đình, trong đó một thuyền bé để đưa đón "con bạc", còn thuyền lớn neo đậu trên sông để các "con bạc" sát phạt nhau.

Chủ yếu người chơi bạc là khách vãng lai do Vân giới thiệu hoặc tự tìm đến. “Con bạc” sẽ được các lái xe ô tô, taxi đưa đến bến đò ven sông. Sau đó, Tú sẽ đón các “con bạc” đưa xuống bến sông để Vân đón bằng thuyền nhỏ chở đến thuyền lớn.

Bị cáo tại toà. Ảnh: TT

Mỗi ngày, Tú và Vân tổ chức 2 ca đánh bạc từ 14h hôm trước đến 1h sáng hôm sau. Trên thuyền lớn, Vân và Tú thuê người xóc cái, phục vụ giải khát, thậm chí điều người có mặt tại sới bạc để các “con bạc” vay tiền.

Khách đánh bạc phải trả cho Tú và Vân 1 triệu đồng/1 canh bạc. CQĐT xác định, tổng số tiền Tú được nhận khoảng 100 triệu đồng. Giai đoạn điều tra, Vân bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên CQĐT ra quyết định truy nã, tách hành vi của Vân để xử lý sau.

Để hoạt động đánh bạc không bị xử lý, đầu tháng 2/2022, Tú và Vân liên hệ với bị cáo Quỳnh (khi đó là cán bộ Công an xã Văn Đức, huyện Gia Lâm) đặt vấn đề, hàng tháng trước ngày mồng 10, đưa cho Quỳnh 10 triệu đồng tiền “phế” để sới bạc hoạt động mà không kiểm tra, xử lý.

Quỳnh đồng ý với yêu cầu trên. Ngày 9/2/2022, bị cáo nhận 10 triệu đồng của Tú. Do thấy khách đến chơi đông, Quỳnh yêu cầu chi thêm 5 triệu đồng/tháng. Kể từ tháng 3/2022, Tú và Vân đã đưa cho Quỳnh 15 triệu đồng. CQĐT xác định, tổng số tiền Quỳnh đã nhận hối lộ là 75 triệu đồng.

Được biết, CQĐT đã có văn bản đề nghị Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội xem xét trách nhiệm của Công an huyện Gia Lâm và Công an xã Văn Đức trong công tác quản lý.

Công an TP Hà Nội đã chấn chỉnh, rút kinh nghiệm chung, đồng thời có hình thức xử lý đối với Phó Trưởng Công an huyện Gia Lâm, Trưởng và Phó trưởng công an xã Văn Đức.