Sau khi giúp đội tuyển Argentina vượt qua Croatia để vào chung kết, Leo Messi cũng cân bằng một kỷ lục trong lịch sử World Cup tồn tại hơn hai thập kỷ.

Cụ thể, Messi cân bằng số trận đấu ở các vòng chung kết World Cup mà Lothar Matthaus, huyền thoại bóng đá Đức, thiết lập tại giải đấu năm 1998 mà Pháp đăng cai và đăng quang.

Messi hiện có cùng 25 trận đấu tại World Cup cùng với Matthaus. Nếu ra sân trong trận chung kết với Pháp (22h ngày 18/12), đội trưởng Argentina sẽ thiết lập cột mốc mới với 26 trận đấu ở giải vô địch thế giới.

Con đường đến với World Cup của Messi bắt đầu trên đất Đức, năm 2006. "La Albiceleste" dừng bước ở vòng tứ kết khi thua chủ nhà trên loạt đá luân lưu, trận đấu mà Leo vào sân từ băng ghế dự bị.

Bốn năm sau đó, tại Nam Phi - quốc gia châu Phi đầu tiên tổ chức World Cup, Messi và các đồng đội một lần nữa dừng lại ở tứ kết trước Đức. Lần này, kết quả được mô tả là "long trời lở đất", khi Argentina thua 0-4 vì những sai lầm của HLV Diego Maradona.

Messi được tận hưởng một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất sự nghiệp cầu thủ của mình khi vào chung kết World Cup 2014, trên sân huyền thoại Maracana, Brazil. "La Pulga" đá tốt, nhưng Argentina tiếp tục cúi đầu trước cơn ác mộng Đức.

Ở mùa hè nước Nga 2018, Leo không thể vượt qua vòng 1/8. Argentina thua toàn diện 3-4 trước Pháp, đội sau đó lên ngôi vô địch. Trận đấu ấy là màn trình diễn xuất sắc của ngôi sao trẻ Kylian Mbappe, tác giả cú đúp cho "Les Bleus".

Qatar và sa mạc Ả Rập, với kỳ World Cup bất thường nhất lịch sử khi thi đấu vào mùa đông, là cuộc hẹn mà Messi tỏa sáng bằng chính ánh sáng của mình.

Mọi thứ đều rực rỡ, anh trải qua màn trình diễn chắc chắn là tốt nhất của mình ở một kỳ World Cup, với 5 bàn thắng, 3 pha kiến ​​tạo và 4 lần nhận giải Cầu thủ hay nhất trận (11 lần được tôn vinh trong 5 kỳ World Cup mà anh tham dự, nhiều hơn 4 lần so với Cristiano Ronaldo) trong 6 trận đã đấu. Những con số thống kê thực sự ngoạn mục.

Cho đến nay, vị vua thực sự của các kỳ World Cup, xét trên khía cạnh kỷ lục thi đấu, là huyền thoại Lothar Matthaus. Ông ra mắt ở Tây Ban Nha năm 1982, khép lại cuộc phiêu lưu tại Pháp 1998.

Matthaus dẫn dắt Đức đến với chức vô địch ở mùa hè Italy 1990. Trước đó, trong hai kỳ đầu tiên tham dự World Cup, ông đều vào đến chung kết. Năm 1982, "Die Mannschaft" thất bại trước Italy với Paolo Rossi bùng nổ ngoạn mục.

Ở mùa hè Mexico rực lửa 1998, Đức thua Argentina với thủ lĩnh Diego Maradona vĩ đại, người đánh bại chính Lothar để kiến tạo bàn ấn định kết quả 3-2.

Thật kỳ lạ, Lothar có nhiều trận đấu nhất trong các kỳ World Cup, nhưng không phải là cầu thủ trải qua nhiều phút thi đấu nhất trong lịch sử sự kiện. Vinh dự này hiện thuộc về Paolo Maldini với đội tuyển Italy.

Huyền thoại của AC Milan, một hậu vệ lịch lãm và toàn diện, thi đấu tổng cộng 2.217 phút tại 4 kỳ World Cup, vượt xa thời lượng 2.047 của Matthaus. Messi gần như chắc chắn vượt qua kỷ lục này, khi anh có 2.194 phút hiện diện trên sân.

Trong trường hợp đá chính, một khả năng rất cao, Leo sẽ xác lập kỷ lục mới khi trận chung kết World Cup thứ hai trong sự nghiệp của anh bước sang phút 24.

Như thể vẫn chưa đủ, Messi, người đang cùng Kylian Mbappe đua tranh Chiếc giày vàng cũng như Quả bóng vàng ở Qatar 2022, với 5 bàn thắng (3 trong số đó từ chấm phạt đền), đã trở thành cầu thủ Argentina ghi nhiều bàn thắng nhất tại các kỳ World Cup sau trận thắng Croatia.

Ngoài 6 bàn thắng ghi được trong 4 kỳ World Cup trước đó, màn trình diễn tại Qatar nâng thành tích của Messi lên 11 bàn, xô ngã kỷ lục của Gabriel Batistuta (10 bàn trong các năm 1994, 1998 và 2002), Guillermo Stabile (8 bàn năm 1930) và Maradona (8 bàn giữa các kỳ 1982, 1986, 1990 và 1994).

Năm 2018, Messi không thể ghi bàn trong trận đấu mà Argentina thua Pháp 3-4. Nếu chọc thủng lưới Hugo Lloris, người mà anh từng ghi 3 bàn ở sân chơi CLB, Leo sẽ đi vào lịch sử với kỷ lục khác: cầu thủ đầu tiên ghi bàn tất từ vòng bảng, vòng 1/8, tứ kết, bán kết và chung kết World Cup.

Vượt trên tất cả các kỷ lục, thiên tài Messi đang khao khát mang về danh hiệu World Cup cho Argentina sau 36 năm.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 mới nhất tại đây!