Lionel Messi đã trình diễn ở trình độ bóng đá chuyên nghiệp cao nhất và khắt khe nhất trong những ngày ở Qatar. Anh nhảy múa với quả bóng trong chân, với niềm đam mê không hề giảm đi so với những ngày còn là đứa trẻ ở Rosario. 

Cả thế giới hướng ánh mất về Messi

Câu chuyện trong suốt kỳ World Cup 2022 không thể xóa nhòa. Những vết thương tâm hồn và cảm xúc trong quá khứ được chữa lành. Không ai có thể thay đổi những gì vừa được thấy tại Qatar, cùng với những gì Messi đại diện cho Argentina.

Khi Messi đặt chân đến Qatar, vẫn còn ý kiến tranh cãi về vị trí của anh trong ngôi đền lịch sử bóng đá thế giới. Sự so sánh giữa anh với Diego Maradona là không tránh khỏi.

Messi rời Doha để trở về Argentina với vị thế không thể chối cãi. Anh tuyên bố vị thế cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại bằng chiếc Cúp vàng cùng với đội bóng của đời mình.

Ở Barcelona, đặc biệt là kỷ nguyên Pep Guardiola (2008-2012), Messi là biểu tượng chiến thắng. Anh thay đổi rất nhiều khi đến PSG, đội bóng được xây dựng bằng sức mạnh đồng tiền. Bây giờ, thế giới được chứng kiến mộ Leo rất khác với Argentina.

Messi tại Qatar có những đức tính nổi bật không chỉ về lĩnh vực bóng đá. Anh thể hiện niềm tin và sự quyết tâm lớn lao, đôi khi đến mức nổi loạn. "La Pulga" đầy khí chất đã lan tỏa sự tự tin cùng đam mê chiến thắng cho tập thể.

Sau Copa America là FIFA World Cup, những chiếc cúp mà Messi giành được trong hơn một năm đã phá vỡ những định kiến. Chính những người từng ghét và chê bai Leo giờ đây yêu mến anh, tận hưởng thứ bóng đá quyến rũ mà anh trình diễn.

Messi truyền động lực cho Argentina

Trên hành trình đến với chức vô địch, Messi đã tiêm những liều thuốc vui vẻ và hưng phấn cho đội nhà. Anh giúp họ trở nên sống động trước Mexico, tự tin vượt qua rào cản Australia với sự bền bỉ. Khuất phục Croatia và Pháp bằng bản lĩnh chiến đấu.

Ngoại trừ trận mở màn thua Saudi Arabia, Messi luôn chói sáng để giải cứu những vũ công tango.

Vị trí của Messi trong lịch sử

Không ai coi việc so sánh Messi với Maradona là không thể nữa. Trên thực tế, điều này vốn không cần thiết.

Ở Qatar, World Cup được công nhận là... Messi Cup, vì sự vượt trội về mặt cá nhân mà Leo thể hiện. Cầu thủ 35 tuổi này trở thành Maradona trong mắt những tín đồ cuồng nhiệt của bóng đá Argentina.

Màn trình diễn của anh trước Australia, đặc biệt là trong 15 phút cuối, cho thấy hình ảnh một cá nhân có khả năng quyết định cả trận đấu.

Hình ảnh đội trưởng Messi giúp Argentina vượt qua Australia gợi lại hình ảnh của người đội trưởng khác hồi năm 1986, khi Maradona dẫn đội đánh bại Anh và Bỉ.

Bóng đá là Messi!

Maradona hay Messi? Đó không còn là ai giỏi hơn, mà đơn giản là bạn yêu ai hơn giữa hai người với tư cách một cầu thủ? Điều này đương nhiên là quan điểm cá nhân và sự lựa chọn chắc chắn bị tác động bởi độ tuổi.

Trong khi Maradona đại diện thẩm mỹ của thứ bóng đá lãng mạn, không gì so sánh được, thì Messi giống như trò chơi điện tử với khả năng kiểm soát tốc độ. Trong nhiều thời điểm, Leo cũng tạo được những khoảnh khắc lãng mạn không kém gì Diego.

Trong thời đại định lượng và trí tuệ nhân tạo, Messi vĩ đại đã phá vỡ những giới hạn lịch sử.

Trước Qatar 2022, Gabriel Batistuta là cầu thủ Argentina ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử World Cup (11), Pele giữ kỷ lục ghi bàn của cầu thủ Nam Mỹ (12), Lothar Matthaus đá nhiều trận nhất (25).

Bây giờ, tất cả đã bị Messi vượt qua. Chủ nhân 7 danh hiệu Quả bóng vàng - nhưng bị France Football gạt khỏi 30 ứng viên cuộc bầu chọn gần nhất - vừa có trận World Cup thứ 26 trong sự nghiệp và ghi 13 bàn.

Bản thân anh vừa có chiếc cúp thứ 40 trong sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp.

Messi đang tận hưởng vinh quang lớn nhất cuộc đời. Chúng ta hãy tận hưởng thứ bóng đá mà Leo trình diễn khi còn có thể!