Góp phần tạo nên cơn sốt mua sắm toàn cầu

Live Commerce, hay còn gọi là Live Shopping, là một hình thức mua sắm trực tuyến mới mẻ, kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử. Với mỗi phiên Live, người bán trực tiếp giới thiệu về sản phẩm, trong khi người mua có thể tương tác, đặt câu hỏi và mua hàng ngay lập tức. Sự kết hợp này tạo ra một trải nghiệm mua sắm đa chiều, vừa thông tin vừa giải trí, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Coresight Research, doanh số Live Commerce toàn cầu đã đạt mức ấn tượng 171 tỷ USD trong năm 2023, tăng gần gấp ba lần so với con số 60 tỷ USD vào năm 2019. Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Grand View Research cũng dự báo, quy mô thị trường Live Commerce toàn cầu sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) ở mức 21,2% trong giai đoạn 2024 - 2030.

Làn sóng Live Commerce nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử khu vực châu Á. Theo số liệu công bố bởi Statista, nhận thức của người dùng về live shopping tại Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á đã đạt mức 90%. Ngay cả khi không có nhu cầu mua sắm, người dùng vẫn yêu thích và dành thời gian xem các phiên Live bán hàng.

Từ một xu hướng thịnh hành, Live Commerce đã phát triển với tốc độ chóng mặt, không chỉ tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm của người dùng mà còn thay đổi cách tiếp thị và bán hàng của cộng đồng doanh nghiệp, từng bước tái định hình thị trường thương mại điện tử khu vực và toàn cầu.

IMG_87161.jpg
Một phiên livestream trên nền tảng TikTok Shop

“Biển” cơ hội cho Live Commerce tại Việt Nam

Tại Việt Nam, làn sóng Live Commerce cũng đang phát triển sôi động. Theo khảo sát của Nielsen IQ Việt Nam, 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong 3 tháng đầu năm 2024. Thông tin từ AccessTrade Việt Nam cũng cho thấy, bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream trên khắp các nền tảng với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng. Theo số liệu thống kê từ TikTok Shop, số lượng phiên Live hàng tháng trên nền tảng năm 2023 đã tăng trưởng 2,2 lần so với năm 2022.

Live Commerce cũng đã đem về “quả ngọt” cho các thương hiệu sớm nhập cuộc, đặc biệt trong các mùa siêu mua sắm vừa qua. Một trong những thương hiệu mỹ phẩm được ưa chuộng đến từ Hàn Quốc đã thành công bán 10.000 sản phẩm thông qua 200 phiên Live trên TikTok Shop. Một thương hiệu chuyên về các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ khoa đã hợp tác với hơn 50 nhà sáng tạo để triển khai 100 phiên Live trên TikTok Shop trong Mega Sale 11/2023. Nhờ nắm bắt thị hiếu tốt, doanh nghiệp đã ghi nhận tổng giá trị hàng hóa GMV tăng trưởng 500% - một kết quả khá ấn tượng đối với ngành hàng gặp nhiều thách thức trong hoạt động tiếp thị như sức khỏe phụ sản. 

Trong khi đó, một doanh nghiệp thức phẩm khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 72% và vươn lên vị trí số 1 trong danh mục đồ dùng nấu ăn thiết yếu trên TikTok Shop trong quý III/2024 nhờ kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung như Hằng Du Mục, Quyền Leo,... thực hiện hơn 100 phiên Live mỗi tháng vào các mùa Mega Sale 6.6, 8.8 và 9.9.

Sẵn sàng cho mùa Mega Sale cuối năm 

Tiềm năng thị trường lớn, nhưng để tận dụng tốt và đạt được mục tiêu về doanh số đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược rõ ràng. Trong đó, việc phát huy hiệu quả những công cụ hỗ trợ từ đối tác nền tảng là chìa khóa cốt lõi.

IMG_87162.jpg
 Sẵn sàng cho mùa Mega Sale cuối năm cùng xu hướng Live Shopping

Là một trong những nền tảng dẫn đầu xu hướng Live Commerce tại Việt Nam và khu vực, TikTok Shop vừa qua đã công bố nhiều giải pháp giúp thương hiệu tối ưu hóa lợi ích từ phương thức bán hàng qua livestream trong mùa Mega Sale cuối năm.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng - không dừng lại ở việc tìm kiếm những ưu đãi hấp dẫn mà còn mong muốn có trải nghiệm giải trí độc đáo trong không khí lễ hội náo nhiệt, TikTok Shop công bố đầu tư gấp 4 lần cho các hoạt động thúc đẩy tiêu dùng, nâng cao trải nghiệm mua sắm và mở rộng phạm vi tiếp cận đến khách hàng của thương hiệu.

Bên cạnh đó, nền tảng sẽ tung ra hàng loạt các ưu đãi miễn phí giao hàng như freeship đơn 0đ, freeship đến 70.000đ cùng các chiến dịch Flash Sale Deal chớp nhoáng với nhiều hoạt động và ưu đãi hấp dẫn. Bộ công cụ Shop Ads gồm Quảng cáo video, Quảng cáo sản phẩm và đặc biệt là Quảng cáo Live giúp thương hiệu nhân thêm lượt tiếp cận khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi lượt xem và lượt nhấp chuột của người mua thành lượt thanh toán.

Ngoài ra, TikTok Shop cũng hoàn thiện các mạng lưới đối tác, giúp tăng cường mối hợp tác hiệu quả giữa thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung qua đó nâng cao chất lượng nội dung của phiên Live. Có thể kể đến MCN (Multi-Channel Network) giúp quản lý và phát triển mạng lưới nhà sáng tạo nội dung, cung cấp dịch vụ sáng tạo và vận hành livestream hoặc TAP (TikTok Affiliate Partner) giúp kết nối thương hiệu với cộng đồng nhà sáng tạo nội dung nhằm tăng nhận diện thương hiệu và doanh số.

Live Commerce được kỳ vọng là động cơ tăng trưởng cho các doanh nghiệp và nhà bán hàng dịp cuối năm nay. Sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, cộng đồng sáng tạo nội dung và đặc biệt là các giải pháp phía nền tảng là công thức thành công chờ doanh nghiệp khơi mở tiềm năng. 

Bích Đào