1. Trong giai đoạn vô địch Premier League và Champions League, Liverpool của Jurgen Klopp nổi bật nhờ sự tương tác giữa 3 ngôi sao tấn công Mohamed Salah, Roberto Firmino và Sadio Mane.

Họ nâng lối chơi tập thể lên tầm cao hiếm thấy ở bóng đá châu Âu. Công thức là 3 x 8 để tạo sự cân bằng và kiểm soát bóng vượt trội.

darwin nunez liverpool.jpg
Darwin Nunez không hiệu quả như kỳ vọng

Mùa này Liverpool đang cạnh tranh ngôi vô địch bóng đá Anh với công thức nghịch đảo: 10 cầu thủ chuyên tâm làm việc để che lấp những hạn chế của Darwin Nunez. Hệ thống là 10 x 1.

Một sản phẩm kém hài hòa so với phiên bản trước đây. Dù vậy, hiện tại điều này phù hợp trong sứ mệnh kinh doanh và thể thao kép mà CLB yêu cầu.

Tất cả nhằm khai thác tối đa mức phí 100 triệu euro mà đội đã chi cho Benfica để có Nunez.

"Trong giai đoạn căng thẳng như tháng 12, mọi chuyện đang tiến về phía trước", Jurgen Klopp giải thích trước thời điểm tiếp đón MU hồi cuối tuần qua.

Nhà cầm quân người Đức lập luận: "Tôi không biết ai đã có những trận đấu hay nhất của họ trong tháng 12. Vì vậy, hãy kiếm 3 điểm mỗi vòng và vượt qua giai đoạn này càng sớm càng tốt".

Sự hài hước và pha một chút châm biếm là điều nổi bật của Klopp. Nhưng mục tiêu giành 3 điểm trước MU đã không thành, mà một trong những hạn chế của Liverpool là Darwin Nunez.

2. Một năm trước, ban quản lý thể thao Liverpool, đứng đầu là Michael Edwards, gặp gỡ Klopp để tìm giải pháp cho nghịch lý mà Nunez đặt ra đối với họ.

Lúc đó, đội tuyển Uruguay vừa bị loại khỏi World Cup 2022 mà Nunez không ghi được bàn thắng nào.

Theo những người thân cận Tập đoàn Fenway, chủ sở hữu "The Kop", trong vài tháng, CLB lo lắng về những điều xấu nhất. Tất cả những người có tiếng nói, bắt đầu từ Klopp, công nhận Nunez là một vấn đề.

Một trong những thương vụ đắt giá nhất lịch sử CLB, đến từ Benfica mùa hè 2022 để lấp đầy khoảng trống mà Sadio Mane để lại, là cầu thủ táo bạo. Anh lý tưởng để chơi phản công, nhưng không thích nghi được với guồng quay chung.

Cho đến nay, sau một năm rưỡi gia nhập Anfield, tiền đạo người Uruguay không cho thấy anh xứng đáng với sự đầu tư.

Nunez luôn là nhân tố có hiệu suất kém nhất trong đội ngũ tấn công của đội. Từ đầu mùa giải trước, xét theo các chỉ số cần thiết - rê bóng, chạy chỗ, khả năng liên kết, gây áp lực, đường chuyền cuối cùng và bàn thắng - Luis Diaz, Salah, Jota, Firmino (đã rời đội) và Elliott đều vượt qua anh.

darwin nunez liverpool mu.jpg
Nunez gây thất vọng trong trận hòa MU

Nhưng thông điệp từ chủ sở hữu gửi tới Klopp rất rõ ràng. Sau khi không ai chấp nhận trả dù chỉ một nửa số tiền 100 triệu euro, Liverpool loại trừ khả năng bán Nunez, đồng thời nhà cầm quân người Đức phải tìm cách che giấu những khuyết điểm của tiền đạo này.

Yêu cầu khác cũng được đưa ra: chiến đấu vì thứ hạng cao ở Premier League và giành quyền tham dự Champions League.

3. Một năm sau cuộc gặp, Klopp có sự điều chỉnh đáng kể. Giờ đây, Liverpool thay đổi bằng cách vận hành thế trận mà không có sự hiện diện của "số 9" với các pha chuyển tiếp như Firmino.

Tuy nhiên, khi Ngoại hạng Anh càng khốc liệt với nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, Liverpool vẫn cần những bàn thắng của Nunez. Công thức 10 x 1 không hiệu quả từ trận này sang trận khác, khi bóng đá trở nên khoa học và thể lực hơn.

Vấn đề là Nunez phải nhanh hơn trước những hàng phòng ngự đang thu hẹp khoảng trống xung quanh anh, giống như MU vừa làm.

darwin nunez jurgen klopp liverpool man city.jpg
Nunez là vấn đề lớn với Jurgen Klopp

Ở Anfield cuối tuần trước, MU là đội đầu tiên khiến Liverpool không thể ghi bàn mùa này. Trận hòa 0-0 ấy đưa Arsenal trở lại ngôi đầu bảng.

4,46: Darwin Nunez có trung bình 4,46 cú sút mỗi 90 phút ở Premier League 2023-24, cao hơn bất kỳ cầu thủ nào. Ngược lại, với 0,38 bàn sau mỗi 90 phút, anh xếp 38 về hiệu quả.

"Số cú sút mà chúng tôi thực hiện được thật đặc biệt", Klopp than thở khi được hỏi về 34 pha dứt điểm mà đội bóng của ông thực hiện, kỷ lục mùa này ở Ngoại hạng Anh. Ông tiếp: "Nhưng khi có nhiều cú đánh như vậy, bạn phải đặt nhiều hơn vào không gian giữa cột dọc và xà ngang".

Danh sách các cầu thủ Liverpool dứt điểm nhiều nhất trước MU có Salah (6); Konate (4); Alexander-Arnold (4); Cody Gakpo (4); và Van Dijk (3). Nunez sút 2 lần mà không trúng khung thành Andre Onana.

Nunez đứng thứ 75 ở Premier League về tỷ lệ dứt điểm chính xác (38,3%). Về tỷ lệ bàn thắng/cú sút, anh xếp thứ 108 (0,09).

Cuối tuần này là cuộc tiếp đón Arsenal vì ngôi đầu bảng, ở vòng 18 Premier League. Klopp hy vọng Nunez sẽ "nổ súng" để có món quà Giáng sinh.