Số lượng tướng trong LMHT luôn được gia tăng đều đặn, nhưng rất ít trong số đó có cơ hôi thể hiện mình thường xuyên trên Đấu Trường Công Lí. Đó là vì người chơi có thói quen sử dụng một tới hai vị tướng là cùng ở mỗi vị trí, khi mà làm chủ và chơi tốt được tới tổng cộng 131 vị tướng hiện có là điều không hề dễ dàng.

Điều này không có nghĩa ám chỉ người chơi sử dụng được ít tướng là xấu, nhưng rõ ràng phải khẳng định rằng, nhiều cái tên đang bị vô tình lãng quên mặc dù chúng không hề yếu đuối chút nào.

 Galio (Đường giữa)

Ma Dơi luôn bị người chơi “chê bại” vì độ ngốn năng lượng khủng khiếp của vị tướng này. Nó chỉ được giải quyết phần nào khi Galio sở hữu Bùa Xanh trên người.

Tuy vậy, vấn đề về năng lượng nhức nhối bấy lâu nay đã được giải quyết phần nào nhờ đợt tăng sức mạnh ở phiên bản 6.8 khi giảm năng lượng tiêu hao của Ngọn Gió Chính Trực (E), tăng thêm tốc độ di chuyển để biến kỹ năng này trở nên lợi hại hơn. Galio cũng được tăng sức mạnh gián tiếp khi mà có thêm chỉ số giảm thời gian hồi chiêu ở hai trang bị yêu thích là Gậy Đầu Lâu và Đồng Hồ Cát Zhonya. Những thay đổi này đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho Galio, biến vị tướng này trở nên lợi hại hơn trong giao tranh tổng và khi trao đổi chiêu thức.

Tuy vậy, ngay cả khi được tăng sức mạnh liên tục như vậy cũng chưa đủ để gia tăng thêm áp lực mà Galio có thể gây ra trong giai đoạn đi đường. Sự Báo Thù Của Durand (R) sẽ không là gì cả nếu như đồng đội thiếu hụt khả năng dồn sát thương và phối hợp tốt với nhau để hạ gục đối phương đang bị khống chế.

Nhưng Ma Dơi không cảm thấy “buồn” cho lắm bởi khả năng dọn dẹp lính nhanh khủng khiếp của combo Q + E đã được khẳng định từ lâu và lối xây dựng thiên về khả năng kháng phép sẽ biến Galio trở thành một vị tướng khắc chế mọi pháp sư. Chiêu cuối của Galio được tạo ra là để giành thắng lợi trong giao tranh và đó chính là cơn ác mộng của mọi pháp sư chủ lực thiếu độ cơ động khi không có các kỹ năng dạng lướt hoặc bay nhảy…

Ma Dơi Bảo Hộ (W) của Galio cho hắn thêm giáp và kháng phép để băng trụ dễ dàng hơn, trong khi vẫn đảm bảo lượng sát thương ổn định ở tuyến đầu. Trong một đội có được sự phối hợp nhịp nhàng, Galio luôn là một nhân tố không thể thiếu.

 Skarner (Đi rừng)

Skarner đi rừng có tỉ lệ chơi cực thấp chỉ 2.39% và dường như đã “mất tích” sau khi thời của Phù Phép: Quỷ Lửa đã đi qua. Tuy nhiên, thay đổi mới nhất trên trang bị Tam Hợp Kiếm đã khiến cho Skarner “đổi đời” hoàn toàn.

Tốc độ đánh được và giảm thời gian hồi chiêu được thêm vào tron Tam Hợp Kiếm đã tăng sức mạnh đáng kể cho các vị tướng đi rừng. Kỹ năng Q của Skarner giờ sẽ được tăng thêm 45% STVL lẫn SMPT. Đây rõ ràng là một con số điên rồ khi bạn có thểm xả Nhát Chém Tinh Thể (Q) bởi nó có lượng thời gian hồi lại nhanh, dọn dẹp quái rừng cực lẹ.

Đó là còn chưa kể tới độ đa dụng của Lớp Vỏ Tinh Thể (W) khi tạo giáp và tăng tốc cho Skarner trong khi Giam Cầm (R) đảm bảo khóa chặt đối phương để thực hiện ý đồ chiến thuật…

 Sion (Hỗ trợ)

Bạn có thích chơi các vị tướng có khả năng mở đầu giao tranh với các cấp độ khống chế kinh hồn không? Sion hỗ trợ hẳn là thứ mà bạn đang tìm kiếm bấy lâu nay rồi đó. Lựa chọn ‘đặc dị’ này nổi lên từ Hàn Quốc khi mà người chơi ở máy chủ này nhận ra khả năng kết hợp cực tốt với đồng đội của Sion tại đường dưới. Sion có tỉ lệ thắng cao nhất khi chơi ở vai trò hỗ trợ (52,14%), nhưng lại không phổ biến cho lắm?!

Lí do cơ bản là gã to béo ục ịch này gặp phải khó khăn khi đối đầu với các vị tướng cơ động cao như Ezreal, Lucian và Vayne khi chúng có thể né kỹ năng khống chế của Sion, làm cho hắn ta trở nên vô dụng trên đường. Tuy nhiên, Sion lại gây ra lượng sát thương đáng kể hơn phần lớn các vị tướng đỡ đòn hỗ trợ khác, và đương nhiên khả năng khống chế cùng mở giao tranh không thể không kể tới.

Trái lại, Sion thích đi đường với các tướng kém cơ động kiểu như Ashe hay Miss Fortune, các xạ thủ rất phổ biến vào thời điểm hiện tại. Sát Nhân Hống (E) làm chậm kẻ địch và gây ra lượng sát thương kha khá ở thời điểm đầu trận, nhưng về cuối trận mới là lúc Sion tỏa sáng nhất.

Việc giảm 20% lượng giáp trực tiếp trên tướng địch tạo tiền đề cực tốt cho xạ thủ và đồng đội giải quyết nốt phần việc còn lại. Trong khi chiêu cuối Bất Khả Kháng Cự (R) có thể dùng làm kỹ năng mở đầu hoặc vào thứ hai trong giao tranh. Nó có thể truy đuổi mục tiêu, bắt chết tướng đường giữa hay tạo đột biến trong giao tranh tổng…

 Zilean (Đường giữa)

Zilean là một vị tướng khác nữa đã được hưởng lợi gián tiếp từ bản cập nhật 6.9 cho các pháp sư nhưng lại…đi vào quên lãng?! Giám Hộ Thời Gian luôn phải hy sinh sát tương để tập trung và các trang bị giảm thời gian hồi chiêu và năng lượng. Tuy nhiên, bằng cách mua Trượng Trường Sinh và Quỷ Thư Morello, Zilean vẫn sẽ đảm bảo lượng sát thương ổn trong khi khả năng hồi phục năng lượng và giảm thời gian hồi chiêu cũng cực kì tốt.

Khi bạn có 45% giảm thời gian hồi chiêu, tức là Zilean chỉ mất có 30 giây để hồi lại chiêu cuối Đảo Lộn Thời Gian (R) về cuối trận. Khi tăng tối đa điểm vào Bẻ Cong Thời Gian (E), tức Zilean đã giảm/ tăng tới 99% tốc độ di chuyển và làm cho Bom Hẹn Giờ (Q) dễ trúng hơn.

Zilean có thể đi đường tốt với đối phương kiểu như Zed, khi có thể gây sức ép khiến hắn không thể kiếm được các chỉ số lính dễ dàng và chơi trên cơ từ cấp 6. Đây cũng là một vị tướng tuyệt vời có thể ngăn chặn kẻ địch lăn cầu tuyết, để tự biến hắn ta trở nên rất có tác dụng trong xếp hạng đơn.

 Urgot (Xạ thủ)

Phần lớn mọi người không nhận thức được sự tồn tại của Urgot, và thường bỏ mặc hắn ta. Vị tướng có vẻ bề ngoài dị hợm chẳng ai ưa nổi này chỉ có tỉ lệ 0,14% được chơi và là xạ thủ được sử dụng ít nhất trong LMHT. Urgot gặp vấn đề về năng lượng, tầm bắn ngắn, sát thương theo thời gian thiếu hụt và gần như không có cơ hội đào tẩu nếu thiếu tầm nhìn. Không khó để nhận ra tại sao Urgot lại không được sử dụng nhiều.

Tuy nhiên, Urgot lại có nét đặc trưng hiếm có mà không xạ thủ nào có được. Đao Phủ Dị Dạng có thể xây dựng theo lối đỡ đòn trong khi vẫn gây ra lượng sát thương tương đối. Hắn ta có thể cấu rỉa với Thợ Săn Axit (Q), đặc biệt khi kết hợp tốt cùng Lựu Đạn Ăn Mòn (E), nên khó có thể mà trượt được mục tiêu. Combo này giúp cho Urgot liên tục quấy rối và bắt nạt được đối phương ngay từ giai đoạn mới bắt đầu đi đường.

Kỹ năng W của Urgot cho phép hắn tạo ra một lớp giáp, còn chiêu cuối R thì giúp hắn ta tráo đổi vị trí với mục tiêu, giúp giảm thiểu sát thương nhận vào, lên tới 50% khi đạt cấp độ tối đa.

Điều đó nói lên rằng, bộ kỹ năng độc đáo của Urgot yêu cầu người chơi cần phải suy xét kỹ càng để tối ưu hóa được tác dụng. Một khi bạn thấy thích thú với phong cách chơi này, bạn sẽ chuyển bai thành thắng với Urgot trong phần lớn pha giao tranh.

Gnar_G